An toàn là trên hết…

Cập nhật: 24-07-2018 | 07:48:01

“Gia đình bị đẩy vào khó khăn, cùng quẫn khi mất đi trụ cột. Còn bản thân họ thì phải đối diện với nỗi đau bị tàn phế suốt đời”. Đó chính là nỗi đau của những gia đình có người bị tai nạn lao động (TNLĐ). Vì vậy, an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn được các cấp công đoàn quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền. Trong đó, việc tổ chức hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi ở các cấp công đoàn được xem là một trong giải pháp hữu hiệu, có tác động trực tiếp từ gốc của vấn đề.

 

 Công đoàn cơ sở Công ty Nito Denko (VSIP) thực hành sơ cứu tai nạn lao động

 Sôi nổi từ các hội thi

Đó là ghi nhận của chúng tôi khi đến với hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi” năm 2018 ở Công đoàn các KCN Bình Dương, Công đoàn các KCN Bến Cát, VSIP…

Đến với hội thi, các đội dự thi trải qua 3 phần gồm: Thi lý thuyết với hình thức trắc nghiệm về nội dung trong Luật ATVSLĐ năm 2015; Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2012… hiểu biết về pháp luật, trách nhiệm của đơn vị, cơ sở với công tác ATVSLĐ; tổ chức phong trào “xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”; nội dung công tác ATVSLĐ ở cơ sở, kỹ năng, tổ chức quản lý và phương pháp hoạt động của Hội đồng Bảo hộ lao động, an toàn vệ sinh viên... Phần tự giới thiệu với hình thức thể hiện kịch ngắn, tiểu phẩm, hoạt cảnh giới thiệu về ngành, đơn vị công tác, những thành tích nổi bật trong sản xuất, kinh doanh, bảo vệ môi trường và đặc biệt là công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ tại đơn vị. Và phần thi thao tác thực hành, mỗi đội thực hành sơ cứu TNLĐ, xử lý các dạng chấn thương, TNLĐ thường gặp trong lao động, sản xuất.

Anh Võ Văn Tỵ, Công đoàn cơ sở Công ty Yokohama Tyres Việt Nam (VSIP), cho biết TNLĐ là điều không ai muốn nhưng vẫn vô tình xảy ra, mà hậu quả của nó khôn lường. TNLĐ không chỉ gây nên nỗi đau về thể xác, tinh thần cho người lao động (NLĐ), mà còn để lại gánh nặng cho gia đình và xã hội. Vì vậy, tại doanh nghiệp, vấn đề ATVSLĐ luôn được đặt lên hàng đầu. Bên cạnh máy móc được thường xuyên kiểm tra, bảo trì, công ty luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền ATVSLĐ trong NLĐ. Thông qua hội thi, công đoàn công ty cũng rút ra được nhiều bài học quý giá cho mình trong việc bảo đảm ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ.

Còn anh Nguyễn Văn Cơ, Công đoàn cơ sở Media Consumer Electric (VSIP), chia sẻ: “TNLĐ là sự cố đáng tiếc xảy ra ngoài ý muốn nhưng hoàn toàn có thể phòng tránh được, nếu NLĐ và người sử dụng lao động (NSDLĐ) quan tâm thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về ATVSLĐ. Vì vậy, ở doanh nghiệp, luôn quan tâm đến ATVSLĐ”.

Bà Mai Thanh Thảo, Chủ tịch Công đoàn các KCN Bình Dương, cho biết hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi” năm 2018, nhiều tình huống xảy ra TNLĐ được đặt ra. Nhiều nguyên nhân bị TNLĐ được mổ xẻ đã giúp cho cán bộ công đoàn, NLĐ nâng cao ý thức về chấp hành nội quy ATVSLĐ, góp phần hạn chế TNLĐ. Đây chính là thành công của hội thi. Hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi” khép lại, đã mở ra nhiều giải pháp hữu hiệu cho công tác phòng chống TNLĐ với mong muốn là TNLĐ không còn xảy ra. Không còn những gia đình, những NLĐ bị thiệt thòi vì TNLĐ.

Cần tuyên truyền mạnh hơn

TNLĐ luôn để lại hậu quả thương tâm cho NLĐ và người chịu hậu quả trước tiên chính là họ và gia đình. Tuy nhiên, đến nay số vụ TNLĐ trên địa bàn tỉnh vẫn ở mức rất cao. Vì vậy, công tác tuyên truyền để người sử dụng lao động quan tâm đến công tác huấn luyện an toàn lao động cho NLĐ; đồng thời giúp NLĐ nâng cao nhận thức, chấp hành tốt nội quy an toàn lao động… là việc rất cần thiết.

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở chủ động tham gia, phối hợp rà soát, bổ sung và giám sát việc thực hiện kế hoạch, quy định, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ, cải thiện điều kiện lao động, giảm ô nhiễm môi trường lao động, hạn chế TNLĐ, bệnh nghề nghiệp; chăm sóc sức khỏe NLĐ.

Song song đó, các cấp công đoàn cũng tổ chức hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi” nhằm mục đích nâng cao ý thức về ATVSLĐ cho NLĐ và người sử dụng lao động. Tuy nhiên, theo đánh giá, số lượng công đoàn cơ sở tham gia hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi” còn hạn chế. Thời gian tới các cấp công đoàn cần đẩy mạnh tuyên truyền, đồng thời khuyến khích doanh nghiệp tham gia hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi” để có thêm nhiều giải pháp phòng ngừa TNLĐ hữu hiệu.

 Theo số liệu thống kê, 5 năm qua (2013-2018), toàn tỉnh đã xảy ra 4.451 vụ TNLĐ; làm chết và bị thương 4.475 người. Trong đó, có 167 vụ TNLĐ nghiêm trọng, làm chết 170 người, bị thương nặng 685 người. Nguyên nhân chủ yếu do NSDLĐ chưa tổ chức huấn luyện về an toàn lao động, thiếu các biện pháp bảo đảm an toàn, thiếu kiểm tra giám sát trong quá trình làm việc. Còn NLĐ bất cẩn, chủ quan trong khi làm việc.

 THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên