An toàn thực phẩm bếp ăn tập thể: Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm

Cập nhật: 12-04-2013 | 00:00:00

Sáng nay (12-4), tại công viên Trung tâm Hành chính TX.Dĩ An, Ban chỉ đạo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh Bình Dương và TX.Dĩ An cùng phối hợp tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì chất lượng ATVSTP năm 2013 có chủ đề là “An toàn thực phẩm (ATTP) bếp ăn tập thể”, diễn ra từ ngày 15-4 đến ngày 15-5-2013, để khởi đầu cho chiến dịch tăng cường công tác bảo đảm ATTP trong tháng hành động. Đây là điểm nhấn trong năm nhằm tạo bước chuyển biến mới trong việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp (DN) và người tiêu dùng đối với công tác bảo đảm chất lượng ATTP.

 

Đoàn kiểm tra Chi cục ATVSTP tỉnh thanh kiểm tra BATT tại Công ty TNHH IJ Việt Nam (khu phố Bình Phú, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An)

 Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất hình thành và phát triển. Nhiều nhà ăn, bếp ăn tập thể (BATT) hàng ngày phục vụ hàng ngàn suất ăn cho công nhân và nguy cơ mất ATTP sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động. Ngày 10-4, đoàn kiểm tra của Chi cục ATVSTP tỉnh đã thanh kiểm tra BATT của Công ty TNHH IJ Việt Nam (khu phố Bình Phú, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An) và Công ty TNHH Quốc tế Di Hưng (KSX Bình Chuẩn, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An). Thực tế kiểm tra hầu hết các DN khi tổ chức xây dựng BATT không thông qua tư vấn của ngành y tế, nên thường bếp ăn xây dựng xong không bảo đảm quy trình chế biến một chiều, không phù hợp công năng phục vụ và không bảo đảm quy định về ATTP. Tại BATT của Công ty TNHH IJ Việt Nam, do Công ty TNHH MTV Hạnh Dương tổ chức nấu tại chỗ công ty. Mỗi ngày cung cấp 1.200 - 1.500 suất ăn, mỗi suất giá 13.000 đồng. Cơ sở vật chất tại đây không bảo đảm ATVSTP, đúng quy trình một chiều. Khu vực sơ chế, chế biến thực phẩm không bảo đảm vệ sinh, thực phẩm chế biến ngay trên sàn nhà bị ứ đọng nước. Có nhiều loại thực phẩm không có nhãn mác, nguồn gốc rõ ràng, không có lưu mẫu thực phẩm hàng ngày, sử dụng thực phẩm chưa qua kiểm dịch, thức ăn không được che đậy, có nhiều ruồi đậu vào thực phẩm. Thậm chí, người nấu ăn lấy vòi nước để sẵn xịt nước vào dụng cụ nấu, rửa như thế rồi bắt lên bếp chế biến tiếp những món ăn khác…

Bà Đặng Ánh Tuyết, Trưởng phòng Thanh tra Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: Qua công tác thanh, kiểm tra hơn 10 ngày qua ở các BATT của DN hay cơ sở cung cấp suất ăn công nghiệp thì thấy công tác bảo đảm ATVSTP tại các BATT trên địa bàn tỉnh ngày càng được các DN, cơ sở quan tâm và chấp hành tốt. Tuy nhiên vẫn còn một số DN, cơ sở vẫn chưa thật sự quan tâm đến việc thực hiện đúng các quy định về ATVSTP nên nguy cơ ngộ độc thực phẩm vẫn luôn tiềm ẩn. Đa số các cơ sở vi phạm chủ yếu là không tổ chức khám sức khỏe, tập huấn định kỳ cho nhân viên nấu ăn, không bảo đảm điều kiện ATTP đối với vệ sinh cơ sở, lưu mẫu thức ăn không đúng quy định… Nguồn nhân công phục vụ nấu ăn là lao động phổ thông, thường xuyên biến động, do vậy các cơ sở thường chậm trễ trong việc tổ chức tập huấn và khám sức khỏe phát hiện người lành mang trùng cho người trực tiếp chế biến thực phẩm.

Trong tháng hành động, Ban chỉ đạo ATVSTP tỉnh thành lập các đoàn thanh kiểm tra liên ngành sẽ tiến hành kiểm tra, thanh tra thực tế tại các cơ sở thực phẩm, chủ yếu tập trung vào các BATT. Đồng thời yêu cầu các chủ DN, trường học, bệnh viện đánh giá tình hình thực hiện các quy định về ATTP tại các BATT và ký cam kết chấp hành đầy đủ các quy định về bảo đảm ATTP. Và kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục các kiến thức, quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP, nâng cao nhận thức và ý thức của cộng đồng trong công tác bảo đảm ATTP. Để phòng chống ngộ độc thực phẩm hiệu quả, bền vững, đòi hỏi sự nỗ lực, sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên của các cấp, các ngành, địa phương và của cả cộng đồng.

• THOẠI PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên