An toàn thực phẩm - cần những giải pháp đồng bộ

Cập nhật: 20-04-2017 | 09:55:25

Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2017 với chủ đề “Sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm tươi sống an toàn; kiểm soát rượu, phòng tránh ngộ độc rượu và bảo đảm ATTP thức ăn đường phố” đã được phát động trên phạm vi toàn quốc, bắt đầu từ ngày 15-4 kéo dài đến ngày 15-5-2017. Đây là đợt cao điểm để tăng cường công tác bảo đảm ATTP, vì sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, khi vệ sinh ATTP vẫn đang là mối quan ngại chung của toàn xã hội, công tác bảo đảm ATTP phải mang tính xuyên suốt, đồng thời cần có những giải pháp đồng bộ.

Được biết, mục tiêu của Tháng hành động vì ATTP năm 2017 hướng đến mục tiêu giải quyết căn bản bức xúc nổi cộm hiện nay là sử dụng hóa chất hay cồn công nghiệp trong sản xuất rượu, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; bảo đảm ATTP tươi sống; giảm thiểu mức tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau, quả; tồn dư hóa chất, kháng sinh, ô nhiễm vi sinh vật trong thịt, thủy sản nuôi nhằm cải thiện niềm tin cho người tiêu dùng. Mục tiêu tiếp theo là nâng cao ý thức chấp hành chính sách, pháp luật về ATTP của các tổ chức, cá nhân trong việc sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rượu, các thực phẩm tươi, sống; giảm thiểu tình trạng lạm dụng rượu. Ngoài ra, tháng hành động còn nhằm tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm ATTP tại các cơ sở sản xuất, sơ chế, chế biến, nhập khẩu, lưu thông, buôn bán thực phẩm tươi sống; tăng cường thanh tra, kiểm tra sản xuất, kinh doanh rượu, đặc biệt là tại các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, các làng nghề; giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn nói chung và rượu, rau, thịt, thủy sản tươi sống nói riêng.

Phải nhìn nhận rằng, thời gian qua, công tác bảo đảm ATTP trên phạm vi cả nước nói chung và Bình Dương nói riêng đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Hệ thống pháp luật tương đối đồng bộ; hệ thống tổ chức quản lý ATTP bước đầu đã được hình thành từ Trung ương đến địa phương. Công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức về ATTP. Công tác thanh tra, kiểm tra được đẩy mạnh, giúp ngăn chặn, xử lý nhiều vụ vi phạm về ATTP. Các đoàn thanh kiểm tra đã kiên quyết xử lý tiêu hủy đối với sản phẩm không bảo đảm ATTP… Tuy vậy, chỉ tính riêng trên địa bàn tỉnh, trong quý I-2017, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm và thủy sản tỉnh đã tiến hành lấy 340 mẫu thịt, rau tại 16 chợ và 5 siêu thị trên địa bàn tỉnh; kết quả có 65/100 mẫu thịt nhiễm vi sinh, 9/36 mẫu thủy sản nhiễm salmonella. Đối với thực phẩm chế biến, có 3/63 mẫu nhiễm vi sinh và 7/13 mẫu có hàm lượng vượt ngưỡng chỉ tiêu axit benzoic. Điều này cho thấy, việc bảo đảm ATTP vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế.

Chính vì thế, việc thực hiện tốt các nội dung và mục tiêu của Tháng hành động vì ATTP năm 2017 sẽ góp phần giải quyết được những băn khoăn, bức xúc về ATTP hiện nay. Hơn thế nữa, cũng cần phải xác định công tác bảo đảm ATTP là nhiệm vụ xuyên suốt, không chỉ dừng lại ở trong tháng hành động; đồng thời cần có những giải pháp mang tính đồng bộ cả về thể chế chính sách, tổ chức thực hiện và nguồn lực như trang thiết bị phục vụ cho công tác thanh kiểm tra, xây dựng quy chuẩn kỹ thuật, tuyên truyền nâng cao nhận thức về ATTP…

 

 ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên