An toàn vệ sinh lao động: Doanh nghiệp quan tâm, công đoàn chủ động

Cập nhật: 22-05-2018 | 08:34:51

An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là công tác quan trọng, bảo đảm hiệu quả làm việc của người lao động (NLĐ). Chính vì vậy, doanh nghiệp đã đặc biệt chú trọng đến công tác này nhằm bảo vệ NLĐ và mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất.


Công nhân Công Ty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam (KCN VSIP 1, TX.Thuận An) được huấn luyện an toàn vệ sinh lao động nên yên tâm làm việc

Phong phú các cách làm

Có mặt tại Công ty TNHH KoLon Industries (TX.Tân Uyên), chúng tôi cảm nhận được ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên nơi đây qua khuôn viên thoáng rộng, xanh - sạch - đẹp và những khẩu hiệu về ATVSLĐ được treo ngay ngắn ở nhiều nơi. Lcông ty c100% vốn đầu tư Hn Quốc, chuyên sản xuất các sản phẩm công nghệ cao (như sợi bố vỏ xe ô tô, túi khí ô tô, màng phim dùng trong công nghiệp điện, điện tử…), những năm qua, công ty đặc biệt chú trọng đến công tác bảo đảm an toàn lao động để NLĐ yên tâm làm việc. Nhân viên, công nhân lao động (CNLĐ) trong công ty được huấn luyện ATVSLĐ vbuộc phải tuân thủ các trang thiết bị bo hộ lao động (BHLĐ) gồm áo quần, dày, nón; một số xưởng còn phải trang bị thêm khẩu trang hoạt tính và nút chống ồn. Bởi theo phương châm làm việc của công ty là phải bảo đảm tối đa an toàn cho NLĐ.

Bên cạnh đó, công ty đã chủ động đặt các tủ thuốc cá nhân ở mỗi xưởng để thuận tiện cho việc chăm sóc NLĐ ốm đau hay bị rủi ro đột xuất. Anh Hồ Lôi Minh Lĩnh, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH KoLon Industries nói: “Công tác BHLĐ được công ty chú trọng thể hiện từ việc tập huấn sơ cấp cứu hàng năm cho NLĐ và bố trí đội ngũ chuyên trách sơ cấp cứu của công ty, đội ngũ này được các chuyên gia y tế huấn luyện bài bản và có khả năng ứng cứu nhanh cho đến việc mua bảo hiểm 24 giờ cho toàn thể CNLĐ trong công ty”.

Đa phần máy móc trong công ty đều tự động hóa, NLĐ chỉ việc đứng điều khiển, ít có những công việc thủ công bằng tay. Do vậy, trang bị máy móc hiện đại, bảo đảm an toàn khi NLĐ điều khiển cũng được công ty cân nhắc kỹ lưỡng. Hiện nay, các thiết bị máy móc trong công ty đủ điều kiện an toàn để NLĐ yên tâm làm việc. Chính từ việc trang bị đầy đủ các phương tiện cũng như kiến thức về công tác BHLĐ, nên trong những năm qua công ty không để xảy ra các vụ tai nạn lao động đáng tiếc nào.

Tương tự, Công ty TNHH Nitto Denko Việt Nam (TX.Thuận An) chủ động xây dựng các nội dung của phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” và tổ chức đăng ký thực hiện. Anh Đỗ Quang Trung, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Nitto Denko Việt Nam cho biết: “Ngay từ đầu năm, Công đoàn công ty phối hợp với bộ phận chuyên môn xây dựng phong trào “Xanh - sạch- đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” đăng ký thi đua lên công đoàn cấp trên. Các nhiệm vụ của phong trào được phân kỳ thực hiện theo từng tháng và phân công nhiệm vụ đến từng bộ phận liên quan. Các bộ phận trực thuộc cũng phối hợp với chuyên môn định kỳ tổ chức diễn tập, xử lý sự cố và phòng chống cháy nổ, tích cực cải thiện môi trường làm việc “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”; xử lý các khu vực, các điểm có nguy cơ rủi ro, mất ATVSLĐ và cháy nổ, đồng thời tổ chức hưởng ứng Tháng ATVSLĐ”.

Không chỉ xây dựng kế hoạch thực hiện, Ban chấp hành Công đoàn công ty còn tập trung tuyên truyền và giám sát thực hiện chế độ BHLĐ, như: Trang bị đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân cho NLĐ; 100% NLĐ được khám sức khỏe định kỳ và được tạo điều kiện điều trị bệnh...

Chủ động thực hiện

Với ý nghĩa chủ động, các tổ chức công đoàn cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện khá tốt các nội dung trong kế hoạch BHLĐ. Ông Ninh Xuân Hiên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TX.Dĩ An cho biết: “Đầu năm, công đon cc cấp trong thị xchđộng lên kế hoch, thực hiện ATVSLĐ, phng chống chy nổ. Công đoàn đã thnh công khi đưa nội dung ny vo thỏa ước lao động tập thể. Vì vậy, NLĐ được trang bị bảo hộ cá nhân, có chế độ bồi dưỡng cho các công việc nặng nhọc, độc hại và được khám sức khỏe định kỳ. Đặc biệt, kế hoạch BHLĐ được công đoàn xây dựng từ đầu năm với 5 nội dung chủ yếu hướng đến sự an toàn tuyệt đối cho NLĐ như: Kỹ thuật an toàn, phòng chống cháy nổ; vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện làm việc; trang bị phương tiện bảo hộ cá nhân; chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa bệnh nghề nghiệp và tuyên truyền, giáo dục, huấn luyện về BHLĐ”.

Phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” ngày càng được các cấp công đoàn, người sử dụng lao động và NLĐ quan tâm thực hiện. Năm nay, với chđề: “Chđộng phng ngừa vkiểm sot cc yếu tố nguy hiểm, chi ti nơi lm việc để hn chế tai nn lao động, bệnh nghề nghiệp”, Thng hnh động về ATVSLĐ đã và đang được các cấp công đon, doanh nghiệp đẩy mnh công tc tuyên truyền; Duy trphong tro “Xanh - sch - đp, bo đm ATVSLĐ”; đầu tư xây dựng các mô hình điển hình bảo đảm an toàn, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và cải thiện điều kiện lm việc cho NLĐ. Điểm mới của phong trào được thực hiện lồng ghép với phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa nên hoạt động đi sâu về chất, phong phú cả về nội dung lẫn hình thức.

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 1.300 hội đồng BHLĐ, trên 1.800 công đoàn cơ sở có mạng lưới an ton vệsinh viên, có hơn 9.000 người tham gia, tập trung ở doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có quy mô sản xuất lớn. Trong doanh nghiệp, phong trào được thực hiện thông qua việc nâng cao chất lượng công tác BHLĐ, xây dựng các phương án bảo đảm sản xuất ATVSLĐ đã động viên đoàn viên, NLĐ phát huy sáng kiến cải tiến nhằm bảo đảm an toàn, nâng cao trình độ tay nghề.

 

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên