An toàn vệ sinh thực phẩm: Vẫn còn bếp ăn tập thể không đạt

Cập nhật: 08-04-2014 | 00:00:00

Trung tâm Y tế thành phố Thủ Dầu Một vừa tổ chức 2 đoàn kiểm tra về việc thực hiện luật, thông tư hướng dẫn về an toàn thực phẩm (ATTP) tại các bếp ăn tập thể (BĂTT), căng-tin trường học trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một. Trong số 60 cơ sở đoàn kiểm tra có đến 36 cơ sở được nhắc nhở. Hơn một nửa số BĂTT có những vi phạm là điều đáng quan tâm và ngành chức năng cần chấn chỉnh mạnh mẽ hơn.

 

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bùi Thanh Nhân (giữa) thăm nhà ăn Công ty Đông Nam (P. Tân Đông Hiệp, TX. Dĩ An) (Ảnh: VĂN SƠN)

Kiểm tra là thấy vi phạm!

Kiểm tra BĂTT là việc làm định kỳ của các ngành hữu quan nhằm đánh giá việc bảo đảm thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về ATTP tại các BĂTT. Qua đợt kiểm tra sẽ rút kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về chất lượng ATTP, bảo đảm và nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm. Đoàn kiểm tra đã nhận được sự phối hợp tốt của Phòng Giáo dục - Đào tạo và các trường học trên địa bàn trong quá trình thực hiện công tác kiểm tra về vệ sinh ATTP.

Theo bà Phạm Thị Yến, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP.TDM, trung tâm đã tổ chức 2 đoàn đi kiểm tra ATTP tại 60 cơ cở. Trong đó có 36/60 cơ sở bị nhắc nhở chung; 10/60 cơ sở vi phạm về vệ sinh nơi chế biến; 9/60 vi phạm về dụng cụ chế biến; 22/60 cơ sở vi phạm về lao động trực tiếp chế biến (bảo hộ lao động, khám sức khỏe định kỳ...); 21/60 cơ sở mua thực phẩm không có hóa đơn chứng từ; 6/60 cơ sở xây nhà vệ sinh chung với khu chế biến...

Cũng trong đợt kiểm tra này, 2 đoàn đã hủy tại chỗ 4,5kg mì sợi vàng, 21 bịch bánh tráng trộn và 1kg chả. Nhìn chung, việc thực hiện ATTP tại các cơ sở ngoài một số nơi làm tốt vẫn còn nhiều nơi lơ là, không thực hiện nghiêm ngặt, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân...

Bếp ăn trường học và những tồn tại cần khắc phục

Cũng theo kết luận của các đoàn kiểm tra của Trung tâm Y tế TP.TDM, các BĂTT ở trường học phần lớn giữ vệ sinh nơi chế biến sạch sẽ, xây dựng bếp theo quy tắc 1 chiều, có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh ATTP. Tuy nhiên, vẫn còn những mặt hạn chế như: Một số nhà trẻ, lớp mẫu giáo ngoài công lập, căng-tin chưa cho cấp dưỡng, nhân viên bán hàng tập huấn kiến thức vệ sinh ATTP, khám sức khỏe định kỳ. Còn một số bếp không theo quy trình 1 chiều, nhà vệ sinh nằm trong khu vực chế biến, lưu mẫu chưa đúng quy định, chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh ATTP.

Vẫn còn một số căng-tin các trường học chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh ATTP, trong đó còn một số trường tiểu học quy mô quá nhỏ không đủ điều kiện làm giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh ATTP. Một số cơ sở không có hợp đồng cung cấp thực phẩm, cũng như hóa đơn chứng từ nguồn thực phẩm mua vào, mua bán các mặt hàng sản phẩm không nguồn gốc không rõ ràng, thiếu ngày sản xuất và hạn sử dụng (bánh tráng trộn, cơm cháy chà bông…), khu vực chế biến mua bán không bảo đảm vệ sinh (nuôi chó, mèo, có ruồi, ứ đọng nước...).

Cũng theo khuyến cáo của các thành viên trong đoàn kiểm tra, nhiều cơ sở, BĂTT chạy theo lợi nhuận và không chú trọng, quan tâm đến vấn đề bảo đảm sức khỏe cho người dân nói chung cũng như học sinh nói riêng trong các trường học có thực hiện bán trú với các bữa ăn chính, ăn phụ giữa buổi. Trong khi phụ huynh “phó thác” việc ăn uống của con mình cho bữa ăn ở trường thì rất mong những người cung cấp bữa ăn cho trẻ chú ý hơn vệ sinh ATTP. Một vấn đề nữa là sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc giáo dục trẻ có thói quen ăn uống vệ sinh, biết “nói không” với những món ăn vặt, thực phẩm không an toàn bày bán đầy rẫy trước cổng trường.

 

 QUỲNH NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên