Ấn tượng nguồn vốn FDI

Cập nhật: 06-02-2021 | 20:28:47

Năm 2020 tăng trưởng kinh tế của Bình Dương tiếp tục để lại nhiều dấu ấn, trong đó điểm nhấn là kết quả thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vẫn ở vị trí tốp đầu cả nước. Từ những nỗ lực đó của tỉnh, niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp (DN) về cơ hội, tiềm năng ngày càng được nhân lên.

Bình Dương luôn chú trọng phát triển hệ thống giao thông đồng bộ, xây dựng kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp gắn với đô thị hóa, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: XUÂN THI

 Tăng cả lượng và chất

Dòng vốn FDI mạnh mẽ “chảy” vào đã khiến bộ mặt kinh tế của tỉnh thay đổi theo hướng năng động và tích cực. Ông Mai Bá Trước, Giám đốc Sở Kế hoạch vàĐầu tư, cho biết những năm qua, Bình Dương luôn là một trong những địa phương đứng đầu cả nước về thu hút vốn FDI. Đáng chú ý, trong năm 2020, dù dịch bệnh Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động đầu tư, Bình Dương vẫn thu hút ước đạt gần 1,9 tỷ đô la Mỹ vốn FDI. Điểm nổi bật là hầu hết dự án FDI mà tỉnh thu hút đều chọn lọc theo hướng có hàm lượng công nghệ cao, cách quản trị hiện đại, tác động lan tỏa về công nghệ, kết nối chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu...

Đến cuối năm 2020, Bình Dương đã thu hút được thêm gần 1,9 tỷ đô la Mỹ. Đến nay, Bình Dương có 3.928 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đăng ký trên 35,4 tỷ đô la Mỹ đứng thứ 3 cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI, chỉ sau TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Nhận xét về thực tế trên, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc cho rằng, dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhưng Bình Dương vẫn giữ được phong độ trong thu hút đầu tư, phát triển DN. Đây là kết quả của quá trình nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Đặc biệt, trong cả giai đoạn 2016-2020, tỉnh đề ra mục tiêu thu hút 7 tỷ đô la Mỹ vốn FDI. Nhưng đến cuối năm 2019, Bình Dương đã về đích sớm hơn dự tính khi đạt khoảng hơn 10,2 tỷ đô la Mỹ. Đến hết năm 2020, Bình Dương đạt giá trị thu hút vốn đầu tư FDI hơn 12 tỷ đô la Mỹ, vượt cả vốn đầu tư thu hút được cũng như thời gian hoàn thành trước một năm so với kế hoạch đề ra.

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh được đầu tư và phát huy hiệu quả; môi trường đầu tư tiếp tục được quan tâm cải thiện; niềm tin của cộng đồng DN và xã hội ngày càng tăng lên... thúc đẩy tăng trưởng, tạo ra động lực phát triển mới. Đóng góp quan trọng vào thành tựu nổi bật ấy, chính là những dòng vốn FDI lớn liên tục đổ về Bình Dương.

Niềm tin nhân đôi

Kết quả vượt bậc trong thu hút FDI của Bình Dương không chỉ đến từ một hay vài nguyên nhân chủ chốt mà là sự hợp lực của nhiều yếu tố. Ngoài việc chuẩn bị tốt cơ sở hạ tầng, Bình Dương còn tích cực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; xây dựng, quảng bá hình ảnh của mình trước các đối tác, nhà đầu tư; đưa hình ảnh Bình Dương ra trường quốc tế. Theo ông Nguyễn Hoàng Thao, Bình Dương luôn nhất quán quan điểm đồng hành cùng nhà đầu tư nước ngoài trên cơ sở lắng nghe, tiếp thu ý kiến để giải quyết các vướng mắc; tìm hiểu nhu cầu cũng như kêu gọi đầu tư vào những lĩnh vực phù hợp với tiềm năng, đặc điểm của tỉnh. Trong đó, chú trọng thu hút đầu tư vào các dự án công nghệ cao, thân thiện với môi trường, có sức lan tỏa và tiết kiệm năng lượng, mặt bằng… cũng như tận dụng tốt cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Là địa phương luôn nằm trong tốp đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài, nhưng Bình Dương vẫn đặt mục tiêu tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư; cải cách hành chính; đổi mới công tác xúc tiến đầu tư theo hướng tích cực mở rộng quan hệ hợp tác song phương và đa phương trên nhiều lĩnh vực…

Ông Nguyễn Hoàng Thao khẳng định, sau một nhiệm kỳ thành công trong thu hút vốn FDI, Bình Dương đang lên kế hoạch thực hiện chiến lược thu hút đầu tư cho giai đoạn tiếp theo. Với những nỗ lực của mình, Bình Dương ngày càng khẳng định ưu thế hấp dẫn trong thu hút đầu tư FDI. Tỉnh tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư để phát triển, trong đó xác định thu hút vốn FDI tiếp tục đóng vai trò quan trọng. Quan điểm nhất quán của tỉnh vẫn là thu hút đầu tư phải hướng tới phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước - DN - người dân.

 Ông PHẠM SANH CHÂU, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ:
Bình Dương hiện là tỉnh đi tiên phong về xúc tiến “tiếp thị” đầu tư bằng hình thức trực tuyến. Sự phát triển năng động của Bình Dương được cộng đồng DN Ấn Độ quan tâm rất lớn. Sự năng động, sáng tạo của lãnh đạo tỉnh và sự quan tâm, hỗ trợ của các sở, ngành đã góp phần đưa Bình Dương trở thành một trong những địa phương đứng đầu cả nước về thu hút vốn FDI.
Ông Hideyuki Okada, Chủ tịch Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh (JBAH):
Một trong những yếu tố chính để Bình Dương đạt được những thành tích cao trong thu hút vốn FDI chính là phản ứng nhanh và năng động của chính quyền địa phương trong tiếp cận các nhà đầu tư mới, cũng như có các giải pháp hỗ trợ, hợp tác và lắng nghe. Các DN Nhật Bản đầu tư làm ăn ở Bình Dương luôn được lãnh đạo địa phương quan tâm và tạo mọi điều kiện tốt nhất để phát triển.
Ông Kim Won Sik, Chủ tịch Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Bình Dương:
Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực, quyết tâm của Bình Dương trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Đặc biệt là tư duy của những người đứng đầu tỉnh luôn luôn đổi mới, sáng tạo và nhất quán quan điểm trong chỉ đạo, điều hành. Bình Dương đã được các tổ chức quốc tế và cộng đồng DN ghi nhận, đánh giá cao, chúng tôi đến và gắn bó lâu dài.

NGỌC THANH

 

Chia sẻ bài viết
Tags
FDI

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên