Ấn tượng thu hút vốn FDI vượt ngưỡng 20 tỷ đô la Mỹ

Cập nhật: 13-02-2015 | 17:18:40

Nổi bật trong bức tranh kinh tế năm 2014 là thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của tỉnh tiếp tục hiệu quả, đưa Bình Dương trở thành một trong 5 địa phương của cả nước thu hút vượt ngưỡng 20 tỷ đô la Mỹ. Với lợi thế môi trường đầu tư thuận lợi hiện nay là cơ sở để Bình Dương thu hút nhiều hơn nguồn vốn FDI trong thời gian tới.

 

 

Hợp tác hữu nghị với các tỉnh, thành phố các nước sẽ tạo nhiều thuận lợi để Bình Dương thu hút đầu tư. Trong ảnh: Ký kết hợp tác giữa Bình Dương và thành phố Eindhoven (Hà Lan) để phát triển công nghiệp, đô thị… Ảnh: T.BÌNH

 Niềm tin tạo hiệu quả

Năm 2014, lĩnh vực thu hút vốn FDI của Bình Dương lại thêm một năm “bội thu” với 1,65 tỷ đô la Mỹ. Kết quả này nâng nguồn vốn FDI tại tỉnh hiện nay lên 2.375 dự án của doanh nghiệp đến từ 39 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư gần 20,4 tỷ đô la Mỹ, đưa Bình Dương trở thành một trong 5 địa phương của cả nước thu hút vốn FDI vượt mốc 20 tỷ đô la Mỹ. Theo UBND tỉnh, phần lớn dự án được cấp phép và tăng vốn đầu tư trong năm qua tập trung vào các khu công nghiệp với những lĩnh vực như công nghiệp phụ trợ, chế biến thực phẩm, hàng tiêu dùng và các lĩnh vực sản xuất công nghiệp khác mà tỉnh đang kêu gọi đầu tư.

 

Ông SIMON VAN DER BURG, Tổng Lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại TP.HCM: Tôi rất khâm phục thành quả của Bình Dương

Tôi cho rằng, Bình Dương là tỉnh năng động nhất Việt Nam. Những năm gần đây, Bình Dương phát triển rất nhanh và chúng tôi tin rằng, điều đó sẽ tiếp tục có kết quả tốt hơn trong thời gian tới. Tôi rất khâm phục thành quả của các bạn, một tỉnh không những quá tuyệt vời về môi trường đầu tư mà còn phát triển kinh tế rất mạnh. Vì lý do đó mà nhiều doanh nghiệp Hà Lan đã chọn Bình Dương để đầu tư và hiện nay đang có nhiều công ty Hà Lan đến nhờ chúng tôi tư vấn để chọn lựa đầu tư vào tỉnh. Với việc Eindhoven, thành phố rất phát triển về công nghệ cao của Hà Lan vừa ký kết hợp tác với Bình Dương, tôi rất tin tưởng sẽ đưa đến kết quả như ý.

Trong điều kiện có nhiều thách thức nhưng thu hút vốn FDI hiệu quả cho thấy, Bình Dương vẫn là điểm đến hàng đầu của các nhà đầu tư nước ngoài. Hài lòng khi nói về quyết định đầu tư vào tỉnh trong năm 2014, ông Pittas Konstantinos, Giám đốc vùng Công ty TNHH Dược phẩm Medochemie cho biết, qua khảo sát thực tế công ty thấy Bình Dương có cơ sở hạ tầng rất tốt và hiện đại, cùng với đó là sự trọng thị của chính quyền tỉnh, thủ tục hành chính nhanh gọn tạo nhiều thuận lợi cho nhà đầu tư. Có vốn đầu tư lớn trong năm 2014, Công ty TNHH Liên doanh Nam Phương Textile, hợp tác giữa Tập đoàn Haputex Development Limi ted của Hồng Kông và Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Việt Hương của Bình Dương đã đầu tư nhà máy sản xuất vải 120 triệu đô la Mỹ. Ông Marcus IP, Giám đốc Công ty TNHH Liên doanh Nam Phương Textile cho biết, đầu tư vào tỉnh công ty tin tưởng sẽ thành công.

 “Việc công ty quyết định chọn Bình Dương vì ở Việt Nam, Bình Dương là tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, có hạ tầng công nghiệp hiện đại và hoàn chỉnh; bên cạnh đó là tỉnh giáp ranh TP.HCM nên tạo ra nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển kinh doanh”, ông Marcus IP chia sẻ.

Chia sẻ về việc tăng vốn thêm 35 triệu đô la Mỹ, ông The Thian San, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Việt Nam cho biết, đầu tư vào Bình Dương 14 năm, doanh nghiệp luôn nhận được sự quan tâm và hỗ trợ từ chính quyền tỉnh, qua đó tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư hiệu quả. Với sự giúp đỡ đó, công ty tin tưởng môi trường sản xuất, kinh doanh ở Bình Dương rất ổn định, vì vậy doanh nghiệp rất yên tâm và quyết định đầu tư lâu dài. Còn với Công ty TNHH KyungBang Việt Nam, chỉ sau 1 năm đầu tư vào tỉnh, công ty rất hài lòng và tiếp tục tăng vốn thêm hơn 54,2 triệu đô la Mỹ để sản xuất sợi cotton chất lượng cao, nâng vốn đầu tư của công ty tại tỉnh lên 94,2 triệu đô la Mỹ.

Năm mới tạo cơ hội mới

Với nguồn vốn đầu tư chủ yếu vào sản xuất nên việc giải ngân được các nhà đầu tư tiến hành nhanh. Trong năm 2014, các dự án đầu tư mới trong năm và trước đó tiếp tục được giải ngân trên 1,2 tỷ đô la Mỹ. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, việc giải ngân nhanh nguồn vốn giúp có thêm nhiều dự án đi vào hoạt động góp phần gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh. Đặc biệt, với những dự án từ các tập đoàn lớn đầu tư để phát triển hạ tầng thương mại, dịch vụ, đô thị như Aeon, Tokyu…, việc giải ngân nhanh nguồn vốn có ý nghĩa quan trọng và làm cho bức tranh kinh tế Bình Dương thêm sinh động và phù hợp với định hướng tăng dần tỷ trọng thương mại - dịch vụ trong cơ cấu kinh tế.

Ông STEFANO LANDI, Chủ tịch Phòng Thương mại - Công nghiệp vùng Emilia - Romagna (Italia): Doanh nghiệp vùng Emilia - Romagna rất ấn tượng với Bình Dương

Chúng tôi rất ấn tượng với sự phát triển nhanh chóng của Bình Dương, nhất là hạ tầng các khu công nghiệp, hạ tầng giao thông tốt rất thích hợp để các doanh nghiệp triển khai đầu tư dự án. Thế mạnh của doanh nghiệp Italia hiện nay là công nghiệp tự động hóa, chế tạo máy móc, thiết bị, kỹ thuật cao, công nghệ thông tin, dịch vụ… Qua chuyến làm việc thực tế tại tỉnh trong năm 2014, chúng tôi đánh giá cao về Bình Dương và sẽ tập hợp thông tin để chuyển tải đến các doanh nghiệp vùng Emilia - Romagna nhằm có kế hoạch đầu tư cụ thể trong năm 2015.

 Ông YASUO NISHITOHGE, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Aeon Việt Nam: Doanh nghiệp được hỗ trợ nhiều từ chính quyền

Là doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, năm 2014 chúng tôi đã đưa vào hoạt động Trung tâm mua sắm Aeon Bình Dương Canary tại tỉnh. Có thể nói, quá trình đầu tư vào tỉnh chúng tôi gặp nhiều thuận lợi như cơ sở hạ tầng đồng bộ và hiện đại, thủ tục hành chính đơn giản và nhanh gọn, sự quan tâm và hỗ trợ hết mình từ chính quyền tỉnh... Nhờ đó, dự án triển khai đúng tiến độ, kịp thời đưa vào hoạt động như kế hoạch đã đề ra. Chúng tôi cảm ơn chính quyền địa phương rất nhiều về sự quan tâm và hỗ trợ đó.

TRỌNG MINH (lược ghi)

Để phát huy môi trường đầu tư thân thiện, Bình Dương liên tục cải thiện và hoàn chỉnh, nâng tầm hạ tầng kỹ thuật kinh tế - xã hội, cải cách thủ tục hành chính nhanh gọn, bảo đảm an toàn tuyệt đối... nhằm tạo thuận lợi tốt nhất cho các nhà đầu tư. Lợi thế cho nhà đầu tư hiện nay là bên cạnh vấn đề về chính sách, tỉnh còn quy hoạch khu công nghiệp phụ trợ chuyên ngành với hạ tầng hoàn chỉnh nhằm giúp các nhà đầu tư nắm bắt cơ hội khi Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết. Ngoài ra, tỉnh còn hợp tác hữu nghị với các tỉnh Yamaguchi (Nhật Bản), thành phố Daejeon (Hàn Quốc), vùng Emilia - Romagna (Italia), vùng Rhones - Alpes (Pháp), thành phố Eindhoven (Hà Lan)... Việc hợp tác này tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp, cũng như thu hút thêm vốn đầu tư.

Ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, đầu tư của các doanh nghiệp hiện nay tập trung vào lĩnh vực sản xuất tạo ra sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, sản phẩm có giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh lớn… rất phù hợp với chủ trương mời gọi đầu tư, phát triển công nghiệp bền vững của tỉnh. Ông cũng nhấn mạnh, sự đầu tư của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đã góp phần tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh. Quan tâm và đồng hành với doanh nghiệp, Bình Dương sẽ tạo nhiều thuận lợi và hỗ trợ hết mình để doanh nghiệp đầu tư hiệu quả. Quá trình đầu tư, nếu gặp vướng mắc và khó khăn gì tỉnh sẽ giải quyết trong thời gian sớm nhất để giúp doanh nghiệp an tâm.

 TRỊNH BÌNH

 

Chia sẻ bài viết
Tags
vốn FDI

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên