Anh dũng trong đấu tranh, anh hùng trong lao động - Bài 4

Cập nhật: 29-04-2016 | 08:02:50

Bài 4: Từ vùng đất binh lửa

 Trong thời kỳ kháng chiến, Long Nguyên là một xã chiến khu nổi tiếng của miền Đông Nam bộ. Ngày 5-6-1965, tại xóm Hố Mênh, ấp Vườn Trầu, Tiểu đoàn chủ lực đầu tiên của tỉnh - Tiểu đoàn Phú Lợi được thành lập. 13 ngày sau, Mỹ điên cuồng điều động 27 lượt máy bay B52 dội bom xuống 2 ấp Trảng Lớn và Bờ Cảng của xã Long Nguyên. Đây được ghi nhận là lần xuất hiện đầu tiên của máy bay ném bom hiện đại B52 trên chiến trường Việt Nam. Song sức mạnh của vũ khí Mỹ không làm nao núng ý chí sắt thép của quân và dân Long Nguyên. Trong chiến tranh, vùng đất này đã lập nên những chiến công rực rỡ. Ngày nay, sau 41 năm đất nước hòa bình, vùng đất Long Nguyên đã vươn mình đi lên, khang trang và sầm uất, trở thành một trong những điểm sáng về phát triển kinh tế của huyện Bàu Bàng.

 Trường Tiểu học Long Nguyên đã đạt chuẩn quốc gia. Ảnh: HUY BÌNH

 Với vị trí chiến lược nằm sát 3 xã Tam giác sắt Tây Nam Bến Cát và địa đạo Củ Chi, nên trong kháng chiến, Long Nguyên là địa bàn căn cứ đồng thời là bàn đạp cơ động của lực lượng cách mạng. Nhân dân Long Nguyên đã hy sinh tài sản, xương máu, công sức của mình để đùm bọc, chở che cán bộ, bội đội và trực tiếp tham gia chống giặc ngoại xâm. Với sức mạnh quân sự và vũ khí chiến tranh hiện đại, giặc Mỹ âm mưu hủy diệt phong trào cách mạng của Đảng bộ và nhân dân nơi đây. Nhưng với ý chí cách mạng kiên cường, trí thông minh và lòng dũng cảm vô song, phong trào cách mạng của Đảng bộ và nhân dân nơi đây chẳng những không bị dập tắt mà từng bước phát triển mạnh mẽ. Nhiều người con ưu tú đã dũng cảm chiến đấu và anh dũng hy sinh để góp phần giành độc lập, tự do cho dân tộc.

Sau ngày đất nước thống nhất, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cán bộ và nhân dân xã Long Nguyên tiếp tục phát huy truyền thống hào hùng, nêu cao tinh thần yêu nước, ra sức phát huy tiềm năng sẵn có để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Chúng tôi trở lại Long Nguyên trong những ngày tháng 4 lịch sử và không khỏi ngạc nhiên trước những đổi thay như một kỳ tích của vùng đất chiến khu xưa. Nhiều tuyến đường trải nhựa dài tít tắp, những ngôi nhà mới khang trang, phiên chợ đông đúc, trường học tấp nập các em học sinh áo trắng quàng khăn đỏ, miệng tươi cười hồn nhiên… Tất cả đã nói lên một điều, đó là bức tranh kinh tế của Long Nguyên tuy chưa thật trù phú nhưng đang sáng lên từng ngày.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Võ Văn Trường, Chủ tịch UBND xã Long Nguyên niềm nở cho biết: “Long Nguyên là xã đầu tiên của huyện Bàu Bàng đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) năm 2014. Là người con sinh ra và lớn lên công tác tại quê hương Long Nguyên, trong 10 năm trở lại đây tôi có cảm nhận sự thay đổi rất rõ rệt của vùng đất một thời bom đạn này. Ấn tượng nhất đối với tôi đó là mức sống của nhân dân, trước đây dân chủ yếu trồng lúa, đời sống rất thiếu thốn, xe máy là một ước mơ xa xỉ nhưng ngày nay bà con biết ứng dụng khoa học công nghệ vào chăn nuôi sản xuất, trồng trọt nhờ vậy mà đời sống đã thay đổi rõ rệt. Thu nhập bình quân khoảng 40 triệu đồng/người/năm; hộ nghèo còn khoảng 0,5%. Ấn tượng thứ hai đối với tôi đó là sự thay đổi về cơ sở hạ tầng. Cách đây mấy năm, nếu các bạn đến Long Nguyên sẽ thấy bụi mù mịt trên những con đường đất đỏ, nhưng ngày nay thì khác hẳn, nhiều tuyến đường nhựa đã được thi công. Điều đáng mừng hơn nữa đó là lĩnh vực phát triển giáo dục của xã cũng được cấp trên rất quan tâm. Hiện toàn xã có 4 trường đạt chuẩn quốc gia”.

 

 Thương mại - dịch vụ trên địa bàn xã Long Nguyên cũng đang bắt đầu phát triển. Trong ảnh: Cảnh mua bán tại chợ Long Nguyên. Ảnh: HUY BÌNH

Có được những thành công như trên, phải nói rằng sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo xã Long Nguyên là rất lớn, sự quan tâm đầu tư của cấp trên là đáng ghi nhận và đặc biệt là sự đồng thuận, nỗ lực vươn lên, không cam chịu cuộc sống nghèo đói của nhân dân Long Nguyên. Tất cả đã tạo nên một sức mạnh tổng hợp làm đòn bẩy cho vùng đất giàu truyền thống cách mạng ngày càng chuyển mình mạnh mẽ. Ông Trường cho biết, trong nhiệm kỳ từ nay đến năm 2020, xã phấn đấu nâng thu nhập bình quân đầu người đạt từ 57 - 60 triệu đồng/người/năm.

Trong những ngày tháng 4 lịch sử này, hòa trong niềm vui lớn của dân tộc, chúng tôi cảm nhận được người dân Long Nguyên càng phấn khởi hơn khi xã đạt chuẩn NTM, đời sống nhờ thế cũng nâng cao toàn diện hơn. Chúng tôi thật sự khâm phục Đảng bộ, chính quyền, nhân dân nơi đây trong việc nỗ lực phát triển kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Còn nhớ, vào đầu năm 2012, khi vừa bắt tay vào xây dựng NTM, Long Nguyên chỉ mới đạt 8/19 tiêu chí, cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn, thu nhập bình quân đầu người khoảng 25 triệu đồng/năm. Nhưng đến nay, toàn bộ tuyến đường trên địa bàn đã được tráng bê tông nhựa nóng hoặc cứng hóa, các tiêu chí NTM đều đạt ở thang điểm cao. Rõ ràng, Long Nguyên đã có một sức phấn đấu rất mạnh mẽ trong thời gian qua. Chỉ sau hơn 4 năm, bộ mặt nông thôn của xã đã nhanh chóng thay đổi.

Trong sự phát triển tổng hòa của xã không thể tách rời những thành tích của những cá nhân điển hình, bởi chính họ đã góp phần làm nên bộ mặt Long Nguyên như hôm nay. Chúng tôi ghé thăm ông Lê Thành Nguyên là một trong những chủ trang trại có tiếng ở xã. Bắt đầu từ đồng vốn nhỏ, sau nhiều năm gắn bó với cây cao su, ông Nguyên quyết định đầu tư trại gà lạnh bạc tỷ, làm kinh tế trang trại kết hợp trồng trọt và chăn nuôi. Mô hình này đã phát huy hiệu quả, mỗi năm ông thu lãi hàng trăm triệu đồng. Ở địa phương này giờ đây không chỉ có một mà rất nhiều chủ trang trại chăn nuôi, trồng trọt mang lại hiệu quả cao như ông Nguyên. Đến mức, có nhiều người còn ví von, Long Nguyên chính là “thủ phủ” của gà lạnh, của heo được nuôi ở quy mô trang trại lớn… Việc chăn nuôi quy mô nhỏ lẻ, hiệu quả kém đã dần được thay thế bằng trang trại lớn, quy trình chăn nuôi hiện đại. Tính từ năm 2010 đến nay, nhân dân trong xã đã đầu tư phát triển hàng chục trang trại nuôi heo, gà với tổng số vốn lên hơn 86 tỷ đồng.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, trực tiếp là Đảng bộ huyện Bàu Bàng, Đảng bộ và nhân dân Long Nguyên đã đạt được những thành tựu to lớn trong 41 năm đất nước hòa bình, xây dựng và phát triển. Từ một vùng đất binh lửa, Long Nguyên ngày nay như đang khoác lên mình màu áo mới xanh tươi. Phát huy những thành tựu đã đạt được, tin rằng, với sự đồng lòng quyết tâm, Đảng bộ và nhân dân Long Nguyên sẽ tiếp tục xây dựng quê hương ngày càng phát triển bền vững và giàu đẹp, xứng đáng là vùng đất trung dũng trong đấu tranh và anh hùng trong lao động. (còn tiếp)

 KIẾN GIANG - PHI LONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên