Anh nông dân “mát tay”

Cập nhật: 03-11-2014 | 15:49:50

Nuôi con gì được con nấy, lại đạt hiệu quả cao, có lẽ vì thế mà người dân ở xã An Sơn, TX. Thuận An vẫn gọi anh Nguyễn Hùng Cường là người nông dân mát tay.

Nhìn trang trại gần 5 ha với đầy đủ các loại cây trồng vật nuôi ít ai biết được người nông dân thực thụ ấy cách đây 4 năm là một tài xế xe tải.  Rẽ ngang từ một nghề chẳng liên quan nhau nên quá trình khởi nghiệp của anh cũng lắm gian nan. Cách đây 4 năm, khi khái niệm nuôi lươn không bùn vẫn còn khá mới mẻ, với số vốn ít ỏi anh nuôi thử nghiệm với 40 kg lươn giống. Ban đầu mục đích của anh chỉ là để nuôi cho vui, ai ngờ hiệu quả thật. Từ đó, anh mạnh dạn mở rộng mô hình. Hiện nay, mô hình nuôi lươn không bùn của anh đã đạt quy mô 40 hồ, diện tích mỗi hồ là 6m2 với khoảng 3 tấn rưỡi lươn giống mỗi năm. Trung bình với 20 hồ, sau 6 tháng anh thu về được trên 200 triệu đồng từ bán lươn thương phẩm. Ngoài ra, anh còn nuôi lươn giống để bán cho bà con trên địa bàn và vùng lân cận. Anh cũng nhiệt tình hướng dẫn kỹ thuật cho những hộ mới bắt đầu nuôi. Anh cho biết kỹ thuật nuôi lươn không bùn khá đơn giản, chủ yếu phải đảm bảo sạch sẽ hồ nuôi. Được biết xã An Sơn cũng đã thành lập Tổ hợp tác nuôi lươn với khoảng 20 hộ, thường xuyên trao đổi kỹ thuật, kinh nghiệm.

Không dừng lại ở đó, người nông dân ham học hỏi này còn tìm thêm nhiều hướng đi mới. Đó là nuôi ếch Thái Lan với quy mô 10.000 con, nuôi ba ba với quy mô 800 con và đặc biệt anh đang đặt nhiều hi vọng vào đàn vịt trời giống gần 200 con (ảnh). Với giá bán ít nhất 300.000đồng/kg, thị trường lại đang có nhu cầu rất lớn về mặt hàng này, nếu mô hình nuôi vịt trời thành công chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao và sẽ là một trong những mô hình làm ăn mới ở tỉnh ta. Anh Cường chia sẻ: “Tôi có niềm say mê với những vật nuôi mới, mỗi lần thử nghiệm là một trải nghiệm mới, từ đó tôi lại đúc rút thêm nhiều bài học và càng yêu cái nghiệp này hơn”. Sự nỗ lực bền bỉ và tinh thần dám nghĩ dám làm đã giúp anh nông dân “mát tay” này vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất còn lắm những nhọc nhằn.

Hồng Thủy

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên