Anh thông báo nhận được tín hiệu "tương đối tích cực" từ EU

Cập nhật: 05-03-2019 | 19:13:40

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 5/3, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cho biết Liên minh châu Âu đã phát đi tín hiệu "tương đối tích cực" về việc cho phép Anh thay đổi một số nội dung trong thỏa thuận về tiến trình rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, nhằm giúp văn kiện này nhận được sự ủng hộ tại Quốc hội Anh.

Trao đổi với đài BBC, Ngoại trưởng Hunt nói: "Thời gian rất ngắn. Tuy nhiên, so với cách đây một tháng, tình hình đã thay đổi theo hướng tích cực; cho rằng những dấu hiệu mà chúng ta đang nhận là tương đối tích cực. Tôi không muốn cường điệu lên, vì tôi cho rằng vẫn còn nhiều việc phải làm."

Theo ông, EU đang bắt đầu nhận ra rằng "chúng tôi có thể nhận được sự ủng hộ của đa số nghị sỹ trong quốc hội do họ thấy những tín hiệu được phát đi từ những người từng bỏ phiếu chống thỏa thuận này."

Ngoại trưởng Hunt đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh đoàn đàm phán về Brexit của Anh và EU tiếp tục gặp gỡ trong ngày 5/3 để để tìm kiếm đột phá trong vấn đề biên giới giữa vùng Bắc Ireland thuộc Anh và Cộng hòa Ireland.

Cuộc gặp diễn ra vài ngày sau khi ngày 2/3 vừa qua, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU cho biết phía này sẵn sàng cung cấp thêm cho Anh những đảm bảo cần thiết để thỏa thuận Brexit, mà hai bên đạt được hồi cuối năm 2018, nhận được sự ủng hộ tại Hạ viện Anh.

Ông Barnier cũng cho rằng các lãnh đạo EU sẽ đồng thuận nếu Anh đề nghị hoãn hạn chót rời khỏi khối dự kiến diễn ra vào ngày 29/3 tới, để có thêm thời gian cho Hạ viện nước này chính thức phê chuẩn một thỏa thuận Brexit cuối cùng.

Cùng ngày, Ngân hàng trung ương Anh (BoE) cảnh báo sự ổn định của hệ thống tài chính châu Âu có thể phải đối mặt với "những nguy cơ tiềm ẩn" nếu Anh rời khỏi EU mà không có thỏa thuận nào đạt được.

Theo BoE, một "Brexit cứng" có thể làm gián đoạn các dịch vụ xuyên biên giới và những nguy cơ tiềm ẩn đối với sự ổn định tài chính vẫn còn hiện hữu nếu giới chức EU không hành động./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên