Anh Tích “biogas”

Cập nhật: 13-09-2012 | 00:00:00

Nhờ vào biogas, mấy năm nay, gia đình anh Dương Phước Tích ở phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một tiết kiệm rất nhiều chi phí mua gas, củi nấu rượu, chăn nuôi heo và giảm thiểu mùi hôi thối trong chăn nuôi...

Quê ở Vĩnh Long, từ thuở nhỏ, anh Dương Phước Tích thường xuyên phụ giúp cha mẹ chăn nuôi heo nên khi lập nghiệp trên đất Bình Dương (năm 2011), anh đã tích lũy vốn kiến thức và chọn cho mình nghề chăn nuôi heo để mưu sinh.

 Túi biogas anh Tích

Vạn sự khởi đầu nan! Khó khăn do thiếu hụt vốn chăn nuôi, ban đầu anh phải chạy vạy khắp nơi vay mượn vốn để đầu tư xây dựng chuồng trại và làm sao tránh ô nhiễm môi trường xung quanh. Chính vì vậy, trong quá trình chăn nuôi, anh chịu khó đọc tài liệu, tham gia các lớp tập huấn nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật xử lý chất thải. Qua đó anh biết chỉ có mô hình biogas mới giúp anh tiết kiệm chi phí mua chất đốt, xử lý tốt môi trường và không làm ảnh hưởng bà con xung quanh.

Biến lý thuyết thành hành động cụ thể, anh liền liên hệ với các cơ quan lắp đặt, xây hầm kỹ thuật biogas mở rộng kết hợp chăn nuôi heo với dùng gas nấu cơm nấu rượu. Hầm biogas bằng bê tông ban đầu đem lại hiệu quả, giải quyết tất cả những khó khăn anh gặp phải. Tuy nhiên, hầm bê tông biogas không chịu nổi các chất hữu cơ thải ra từ đàn heo 70 con. Vì thế, hầm nhanh chóng xuống cấp, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc gây ô nhiễm.

 Gas rất mạnh từ biogas

Giải quyết tình trạng này một lần nữa anh lại đau đầu. Anh tiếp tục nghiên cứu tài liệu và biết được sử dụng bạt HDPE có tính năng dẻo, cho phép ứng dụng rộng và linh hoạt hơn các sản phẩm khác như nhựa PVC, PE, bạt HDPE không chứa các phụ gia, chất dẻo nên tránh được hiện tượng rách, gãy, làm giảm thời gian sử dụng sản phẩm. Ưu điểm khác tấm bạt này là chống tia cực tím các tác động của thời tiết, khí hậu, nên rất lâu lão hóa, bền chắc, tuổi thọ trung bình trên 20 năm ngoài ánh nắng mặt trời. Hơn nữa, HDPE được chứng nhận đủ tiêu chuẩn chứa nước uống, trơ bền với các hóa chất, thậm chí với các loại axit mạnh.

Nhờ Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật Sở Khoa học và Công nghệ hướng dẫn, thuyết minh về giải pháp này, anh quyết định đầu tư 15 triệu đồng làm túi bạt HDPE. Tất cả chất thải chăn nuôi cho vào túi và dòng gas khá mạnh, đủ giúp anh mỗi ngày nấu 80kg gạo để nấu rượu. “Trước kia không có biogas, mỗi ngày, tôi tốn ít nhất 100.000 đồng mua củi về nấu cơm làm rượu. Nếu nấu nướng sinh hoạt phục vụ tiêu dùng, mỗi ngày, tôi tốn gần 120.000 đồng tiền mua chất đốt. Giờ có biogas rồi, than củi, tôi đỡ lo, tiết kiệm gần 4 triệu đồng/tháng. Thời gian gần đây, giá cả tăng, nhất là gas, chăn nuôi heo lại gặp rất nhiều khó khăn, nếu không có biogas cũng như nghề nấu rượu bổ sung cho nghề chăn nuôi heo, chắc chắn tôi phải bỏ nghề”, anh Tích nói.

Theo tính toán của anh Tích, giá thành đầu tư túi biogas HDPE thấp so với hầm bê tông (tính giá trị hầm xây gạch trung bình 800.000 đồng/1m3), tiết kiệm khoảng 50% thời gian, chi phí lắp đặt... so với thiết kế chôn định vị nắp thu gas và khoảng 90% so với hầm bê tông do không phải xây dựng liên quan đến gạch, xi măng, sắt thép... mà chỉ đào hố bảo đảm độ nghiêng vách phù hợp từ 30 - 45o, tránh sạt lở của thành hố chứa túi biogas. Điều đáng mừng khác là qua 2 năm triển khai, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên Môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường đo đạc nồng độ các chất hữu cơ sau khi thải nồng độ SO2 chỉ đạt 61mmg/m3, trong khi tiêu chuẩn cho phép là 350mmg/m3; nồng độ NO2 đạt 44mmg/m3, trong khi chuẩn cho phép 200, nên tuyệt đối không phát sinh mùi hôi thối. Túi HDPE này có đặc tính rất bền anh không tốn kém tiền bảo trì từ khi lắp đặt đến nay. Hiện đàn heo 70 con của anh chẳng những giải quyết chất đốt cho gia đình mà còn cho hộ kế cận xài gas chung.

Cán bộ kỹ thuật biogas Lê Trọng Khánh cho biết, sử dụng hầm ủ biogas loại nhỏ khoảng 30 - 40m3 của các hộ gia đình như anh Tích đa phần được sử dụng để đun nấu, lấy nhiệt... Nhưng với hầm ủ biogas lớn  hơn của các trại chăn nuôi nếu có điều kiện đầu tư máy phát điện nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất giảm chi phí, tăng lợi nhuận trong kinh doanh thông qua sử dụng nguồn nhiên liệu được sinh ra từ hầm ủ biogas để chạy máy phát điện phục vụ cho các hoạt động của trang trại, nếu khai thác hiệu quả có thể tiết kiệm 100% chi phí mua điện.

HÒA NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên