Ánh Viên được kỳ vọng là “mỏ vàng” của bơi lội

Cập nhật: 23-11-2019 | 09:50:19

Mặc dù chưa có được thành tích tốt thời gian qua, nếu như không nói là phong độ sa sút trong một thời gian dài sau vinh quang hồi năm 2017. Thế nhưng, nữ kình ngư số 1 Việt Nam là Nguyễn Thị Ánh Viên vẫn được lãnh đạo kỳ vọng là “mỏ vàng” của đoàn thể thao nước nhà tại SEA Games 30 chuẩn bị khởi tranh trên đất Philippines.

Ánh Viên chính là niềm hy vọng vàng lớn nhất của bơi lội Việt Nam. Ảnh: HÙNG CƯỜNG

Còn nhớ tại SEA Games hơn 2 năm về trước tại Malaysia, một mình “siêu kình ngư” Ánh Viên đã đoạt 8 HCV môn bơi cho đội tuyển bơi lội Việt Nam. Thành tích đó của cô gái người Cần Thơ, đã đóng góp nhiều HCV nhất cho đoàn thể thao Việt Nam. Ở kỳ đại hội lần này, Ánh Viên sắp bước sang tuổi 23 và tiếp tục được đặt kỳ vọng bảo vệ thành tích như 2 năm trước, nhưng được dự báo gặp rất nhiều khó khăn khi mà các vận động viên (VĐV) khác trong khu vực cũng đã tiến bộ rất nhiều về thành tích.

Chia sẻ về điều này, Trưởng bộ môn bơi lội Lê Thanh Huyền cho biết: “Hiện VĐV các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia có lực lượng hùng hậu, thành tích tiến triển liên tục trong khi phong độ Ánh Viên không còn như xưa nên dự báo sẽ phải tranh chấp quyết liệt. Chúng tôi tôn trọng quyết định của Ban huấn luyện khi muốn giữ kín thông tin đăng ký bao nhiêu nội dung cho Ánh Viên tại SEA Games 30 cho đến giờ chót và có những tính toán hợp lý với tình hình cạnh tranh của các đối thủ. Các nước cạnh tranh HCV môn bơi đang ém quân và cũng rất muốn nắm bắt về Ánh Viên nên chúng tôi phải cẩn trọng”.

Ở thời điểm hiện tại, thành tích của Ánh Viên đang tụt dần đều ở các giải quốc tế trong hơn 1 năm qua khiến giấc mơ thăng tiến ở đấu trường châu lục, thế giới tạm gác lại. Thầy trò HLV Đặng Anh Tuấn được điều chỉnh chỉ tiêu dài hạn, quay về tập trung cho mục tiêu bảo vệ 8 HCV tại SEA Games 30. Bởi vậy, Ánh Viên vẫn được đầu tư sang Mỹ tập huấn, có thêm chuyên gia Mỹ bên cạnh HLV Đặng Anh Tuấn. Sau những thất bại trong thời gian qua, Ánh Viên đang đối mặt với áp lực kinh khủng từ kỳ vọng của người hâm mộ lẫn lãnh đạo ngành thể thao. Do đó một trong những vấn đề quan trọng mà HLV Đặng Anh Tuấn phải làm là ổn định tâm lý cho cô học trò.

Theo tìm hiểu, Ánh Viên vẫn nhỉnh hơn các đối thủ trong khu vực ở 2 cự ly sở trường 200m hỗn hợp, 400m hỗn hợp nhưng 6 nội dung mà cô đoạt vàng ở SEA Games 2017 là 50m ngửa, 100m ngửa, 200m ngửa, 200m tự do, 400m tự do, 800m tự do sẽ phải cạnh tranh quyết liệt. Đối thủ đáng gờm nhất chính là Thái Lan khi bên cạnh những VĐV gạo cội vừa trình làng dàn VĐV trẻ có thành tích không kém là bao so với Ánh Viên. Nhiều khả năng Ánh Viên sẽ đăng ký dự tranh 12 nội dung nhưng sẽ điều chỉnh tùy vào lịch thi đấu, sức khỏe, khả năng cạnh tranh.

Ngoài Ánh Viên, đội tuyển bơi lội Việt Nam còn kỳ vọng giành thêm huy chương vào Nguyễn Huy Hoàng ở 2 cự ly 800m tự do, 1.500m tự do. Tài năng trẻ Trần Hưng Nguyên cũng được kỳ vọng làm nên bất ngờ ở các cự ly ngắn. Nguyễn Hữu Kim Sơn cũng đặt mục tiêu bảo vệ tấm HCV 400m hỗn hợp. Hiện các thành viên của đội được chia ra tập huấn quốc tế nhiều nơi khác nhau. Những Ánh Viên, Lê Nguyễn Paul tập huấn tại Mỹ, riêng Huy Hoàng sau thời gian dài tập huấn trong nước cũng sang Trung Quốc tập luyện. Trong khi đó tại Hungary có Nguyễn Hữu Kim Sơn. Tại SEA Games 30, môn bơi lội sẽ khởi tranh từ ngày 4 đến 9-12 tại New Clark City, Philippines

HÙNG CƯỜNG

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Ánh Viên

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên