Ào ạt lũ miền Trung, miền Tây, 48 người chết

Cập nhật: 17-10-2011 | 00:00:00

Lũ tại đồng bằng sông Cửu Long hiện làm 46 người thiệt mạng, 80.686 nhà bị ngập nước. Cùng với đó, lũ tại trung Trung Bộ cũng làm 2 người chết và 23.572 căn nhà bị ngập.

Thiệt hại nặng do mưa lũ

Ban chỉ đạo PCLB TƯ - Ủy ban quốc gia TKCN cho biết, thiệt hại do lũ tại đồng bằng sông Cửu Long đến nay đã làm 46 người chết, 80.686 nhà bị ngập nước, 21.451 ha lúa bị ngập úng, 1.455,7 km đê bao, bờ bao bị sạt lở và 1.294 km đường giao thông nông thôn bị ngập.

Thông tin từ Trung tâm PCLB khu vực Miền Trung - Tây Nguyên, mưa lớn diễn ra trong 2 ngày 15-16/10 đã làm 2 người chết, 1 người mất tích và 4 người bị thương.

  Mưa lớn khiến hàng chục hộ dân ở xóm Khê Xuân, xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) bị cô lập

Nặng nề nhất là tỉnh Quảng Bình với 1 người chết, 1 mất tích và 4 bị thương. Người chết là anh Trương Thanh Tâm (SN 1983, thôn 4, xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa) do bị điện giật trên đường đi triển khai công tác phòng chống lụt bão; Người mất tích là ông Hà Văn Hảo (45 tuổi, thường trú tại xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình). Tại Quảng Trị, anh Trương Công Minh (SN 1994, thường trú tại xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng), bị nước cuốn trôi vào lúc 15h ngày 16/10/2011, tìm thấy xác lúc 16h30 cùng ngày.

Trước diễn biến của tình hình mưa lũ, tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các lực lượng cứu hộ, ứng cứu kịp thời 12 người dân (trong đó có 9 người ngoại tỉnh) bị cô lập đến nơi an toàn; Các thành viên BCH PCLB&TKCN trực tiếp xuống địa bàn chỉ đạo công tác ứng phó với mưa lũ; Đã chuẩn bị 24.000 thùng mì ăn liền, 54 tấn gạo tẻ, 18.000 chai nước lọc, 19.000 lít xăng, 19.000 lít dầu sẳn sàng cung ứng khi địa phương có yêu cầu. Ngoài ra, tính đến cuối ngày 16/10, tỉnh Quảng Trị đã di dời 5.000 hộ đến nơi an toàn; tỉnh Quảng Bình sơ tán 1.361 hộ/5.444 người đến nơi an toàn.

Mưa lớn kéo dài cũng đã làm ngập, sập và hư hại  23.572 ngôi nhà; Tổng diện tích hoa màu bị ngập, hư hại: 635 ha; Tổng diện tích nuôi trồng thủy sản bị ngập: 390 ha. Làm sạt lở khoảng 4.000m3 đường Q 9, ngập cục bộ nhiều đoạn trên tuyến QL1A và nhiều tỉnh lộ thuộc các tỉnh Quảng Bình, T.T.Huế... khiến giao thông qu tuyến bị tắt nghẽn.

Tình hình hồ chứa trên địa bàn các tỉnh miền Trung diễn biến phức tạp. Hầu hết các hồ trên địa bàn đã lên đầy và tiếp tục xả lũ điều tiết.

Về tình hình lũ tại ĐB sông Cửu Long, theo dự báo trong 5 ngày tới, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long, vùng ĐTM và TGLX xuống chậm nhưng vẫn còn ở mức cao.

Trung tâm dự báo KTTV TƯ cho biết, đến những ngày cuối tháng 10 sẽ xuất hiện một đợt triều cường cao hơn đợt triều cường cuối tháng 9/2011 vừa qua. Do vậy, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long và vùng ĐTM, TGLX sẽ còn duy trì trên mức BĐ3 đến đầu tháng 11.

Cùng với đó, tình trạng ngập lụt sâu còn tiếp tục kéo dài ở vùng đầu nguồn sông Cửu Long, vùng ĐTM và TGLX.

Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi triển khai phương án chống lũ theo cấp báo động

Hồi 10 giờ 57 phút trưa nay (17/10), Trung tâm dự báo KTTV TƯ vừa cho biết tin về lũ trên các sông từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi, theo đó, đêm qua và sáng sớm nay (17/10), lũ các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị đã đạt đỉnh và đang xuống dần. Nhưng mực nước trên sông Hương, sông Vu Gia - Thu Bồn, Quảng Ngãi đang lên.

Dự báo, lũ sông Hương và các sông từ Quảng Nam đến Quảng Ngãi tiếp tục lên; các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị tiếp tục xuống.

Đến chiều tối nay (17/10), lũ sông Hương tại Kim Long lên mức 3,0m, dưới BĐ3: 0,5m; sông Vu Gia tại Ái Nghĩa lên mức 8,5m, dưới mức BĐ3: 0,5m; sông Thu Bồn tại Câu Lâu: 2,8m (dưới BĐ2: 0,2m); sông Trà Khúc tại Trà Khúc lên mức: 5,0m (ở mức BĐ2); sông Vệ tại trạm Sông Vệ lên mức: 5,0m (trên BĐ3: 0,5m).

Cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng trũng và đồng bằng các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi.

Trước diễn biến lũ phức tạp tại miền Trung, lúc 21 giờ 30 tối qua (16/10), Ban chỉ đạo PCLB TƯ - Ủy ban quốc gia TKCN có công điện gửi Ban chỉ huy PCLB và TKCN các tỉnh Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi, nêu rõ, do ảnh hưởng kết hợp của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới với nhiễu động gió đông trên cao; trong 2 ngày qua, ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi đã có mưa to đến rất to, lượng mưa đo được phổ biến từ 100 - 200mm, có nơi trên 300m. Lũ trên các sông từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi đang lên nhanh. Dự báo, lũ các sông từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi tiếp tục lên.

Theo đó, để chủ động các biện pháp phòng chống mưa, lũ đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước, nhân dân, Văn phòng Ban Chỉ đạo PCLB TƯ - ỦY ban quốc gia TKCN đề nghị Ban Chỉ huy PCLB - TKCN các tỉnh triển khai phương án chống lũ theo cấp báo động, kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, hạ lưu các hồ, đập vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét để tổ chức sơ tán dân bảo đảm an toàn về người và tài sản.

Đồng thời, theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước các hồ chứa, thực hiện vận hành điều tiết đảm bảo an toàn công trình và hạ du, chủ động triển khai lực lượng cứu hộ để xử lý sự cố phát sinh đảm bảo an toàn tuyệt đối công trình.Trước khi xả nước hồ, chủ công trình phải thông báo cho chính quyền địa phương và nhân dân vung hạ lưu biết để chủ động sơ tán, đồng thời báo cáo Ban chỉ huy PCLB - TKCN các cấp liên quan để chỉ đạo kịp thời.

Các tỉnh cũng cần tổ chức lực lượng kiểm soát giao thông tại các khu vực đường bị ngập, các ngầm, đò ngang, đò dọc để hướng dẫn người, phương tiện qua lại đảm bảo an toàn. Nghiêm cấm việc vớt củi khi có lũ.

Cùng với đó, chuẩn bị nhu yếu phẩm thiết yếu theo phương châm 4 tại chỗ (lương thực, nước uống, thuốc men, nhu yếu phẩm,...) sẵn sàng đối phó với tình huống bị lũ chia cắt, kéo dài ngày.

Ngoài ra, cần duy trì lực lượng thường trực tìm kiếm cứu nạn để xử lý khi có yêu cầu. Tổ chức trực ban, theo dõi chặt chẽ, chỉ đạo kịp thời các biện pháp phòng, chống lũ, nắm vững thông tin và báo cáo về Ban Chỉ đạo PCLB TƯ và Ủy ban Quốc gia TKCN.

Hiện các tỉnh, TP Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam có công điện chỉ đạo công tác đối phó với mưa lũ.

Các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục triển khai các biện pháp đối phó với thiên tai như: củng cố lực lượng tại các điểm chốt cứu hộ cứu nạn, tăng cường các phương tiện cứu hộ như áo phao, phao cứu sinh; hỗ trợ lương thực; khắc phục cơ sở hạ tầng; tiếp tục gia cố bờ bao chống lũ...

Theo VTC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên