Áo đỏ “xông pha” giữa mùa dịch

Cập nhật: 11-06-2021 | 09:34:54

Trong những lực lượng tình nguyện tham gia làm công tác hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19 vào những ngày dịch nóng bỏng ở các khu vực phong tỏa, cách ly y tế, rất dễ nhận ra những cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ (CTĐ) bởi màu áo đỏ tình nguyện mà họ đang mặc. Nhiệt tâm, đầy trách nhiệm, những việc làm của họ tuy khá âm thầm, lặng lẽ nhưng đã góp phần hết sức tích cực vào công tác PCBD.

 Chị Lê Trung Hiếu (bìa phải) tham gia các hoạt động hỗ trợ cho người dân, lực lượng PCDB tại địa phương

 Con thoi giữa mùa dịch

Công việc của những áo đỏ tình nguyện trong mùa dịch này trông có vẻ đơn giản nhưng nếu không có sự nhiệt huyết và tấm lòng vì cộng đồng thì khó mà làm được. Dịch bệnh ai cũng lo lắng trước nguy cơ bị lây nhiễm, nhưng vì mục đích chung là sớm đẩy lùi dịch bệnh, họ đã bỏ qua sự lo lắng ấy để làm những việc thiết thực cho người dân và lực lượng tham gia PCDB. Từ việc kêu gọi huy động nguồn lực, đến sắp xếp, phân chia các loại hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu, rồi nấu đồ ăn, thức uống... để kịp thời mang đi gửi tặng bà con đang cần giúp đỡ và hỗ trợ cho lực lượng đang trực tiếp tham gia PCDB ở các điểm chốt kiểm soát tại các khu phong tỏa cách ly y tế đều được họ làm với lòng nhiệt tình cao nhất.

Với vai trò “cầu nối” trong các hoạt động xã hội từ thiện, ngay sau khi trên địa bàn phường có ca nhiễm Covid-19, Hội CTĐ phường Tân Bình, TP.Dĩ An đã nhanh chóng kêu gọi tiếp sức lương thực, thực phẩm cho khu vực bị cách ly y tế. Chị Lê Trung Hiếu, Chủ tịch Hội CTĐ phường Tân Bình chia sẻ, trong những ngày đầu, việc tập hợp nguồn lực còn ít, chưa đủ để phát đều cho tất cả các hộ dân, người ở trọ trong khu vực phong tỏa nên hội cố gắng khởi động lại 5 nhóm “Bếp An Nhiên” - mô hình mà hội đã tổ chức rất hiệu quả trong đợt dịch bệnh đầu một cách nhanh nhất có thể để kịp thời hỗ trợ cho các hộ bị phong tỏa. Chị Hiếu nói: “Chúng tôi chỉ nấu đủ ăn trong ngày với tinh thần “Ai cần thì đến lấy. Ai ổn thì nhường cho người khác khó hơn”. Trong thời điểm mọi người đang cần đến mình như lúc này, toàn thể cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ phải cố gắng hết sức để bà con trong khu vực bị phong tỏa an tâm vì thấy được chia sẻ, động viên kịp thời và chấp hành tốt thời gian cách ly y tế theo quy định”.

Là người điều phối các hoạt động từ thiện xã hội hỗ trợ PCDB trên địa bàn phường trong mùa dịch này, bản thân chị Hiếu cũng làm việc không tính đến thời gian. Ngày 9-6 mới đây, dù đã hơn 12 giờ trưa nhưng chúng tôi vẫn thấy chị Hiếu đang mải miết với việc báo cáo số liệu, cập nhật tình hình thực hiện các hoạt động trong buổi sáng. Mọi thông tin báo cáo chị đều ghi lại, ngay cả những món ăn đã chuẩn bị để phát cho mọi người cũng được chị ghi ra một cách cụ thể, có cả phần lưu ý rõ ràng rồi đăng lên trang Facebook, Zalo của mình để các nhà hảo tâm, bà con biết. “Mọi thông tin, hoạt động phải công khai minh bạch, rõ ràng, cụ thể hàng ngày. Có như thế nhà hảo tâm họ mới thấy được việc mình làm đã đến tận tay người cần giúp đỡ và sẽ tin tưởng, tiếp tục ủng hộ mình thêm”, chị Hiếu chia sẻ.

Lặng lẽ nhưng ý nghĩa

Giữa cái nắng oi bức của những ngày đầu tháng 6, chị Lê Thuận An, Chi hội Trưởng Chi hội CTĐ khu phố Tân Hòa, phường Đông Hòa, TP.Dĩ An vừa đeo khẩu trang kín mít vừa lặng lẽ cùng những tình nguyện viên phân chia từng quả trứng gà, từng bịch rau, củ, quả, từng bao gạo... mà nhà hảo tâm mới chuyển đến hỗ trợ cho bà con trong khu vực bị phong tỏa. Chia xong quà cũng đã gần 15 giờ chiều, chị lại cùng mọi người “tay xách, nách mang” đem hàng hóa đến chốt kiểm soát khu vực phong tỏa để lực lượng hỗ trợ bên trong ra nhận hàng kịp lúc mang vào cho bà con nấu ăn buổi chiều tối. Xong việc, chị lại chạy xe gắn máy đến nhà một số người nhận nấu ăn, làm đồ uống tiếp sức cho lực lượng PCDB để lấy đồ mang đến tận nơi trao cho mọi người kịp giờ ăn.

 Cán bộ Hội CTĐ phường Tân Bình, TP.Dĩ An trong màu áo đỏ tình nguyện mang suất ăn đến tiếp sức cho lực lượng chốt trực PCDB trên địa bàn

Không chỉ “bao quát” ở khu phố Tân Hòa, chị An còn choàng gánh hỗ trợ thêm một số điểm chốt ở những khu phố khác trên địa bàn phường nên hầu như ngày nào xong việc về nhà cũng đã 21 - 22 giờ đêm. Vậy mà khi được hỏi chị có thấy vất vả gì không, chị cười hiền lành trả lời một cách nhẹ nhàng: “Mình là cán bộ Hội CTĐ nên việc gì khó khăn phải xung phong đi đầu, không thấy có gì vất vả hết”. Với chị An, vui nhất là khi được mang yêu thương mà mọi người chia sẻ gửi tặng đến người dân trong khu vực bị phong tỏa hay mang những món ăn, đồ uống ngon gửi đến tiếp tế kịp lúc cho lực lượng trực chốt chống dịch. “Anh em trực chốt là để cho công tác PCDB được tốt hơn. Thấy mọi người ăn, uống xong khen ngon, rồi gửi lời cảm ơn, mình cũng thấy vui trong lòng”, chị An bày tỏ.

Còn với chị Lê Trung Hiếu, dù ngày nào cũng đi sớm về muộn, để chồng con tự lo, nhưng khi đã nhận nhiệm vụ là chị làm hết trách nhiệm, để ai cũng tin, cũng quý. “Công việc những lúc dịch cao điểm không thể giải thích hết cho chồng con hiểu nên em hay chụp tin nhắn các anh chị gửi lời động viên, bà con cám ơn... gửi qua cho chồng đọc. Chắc đọc xong thấy việc làm của vợ mình đã giúp được nhiều người, được lãnh đạo địa phương tin tưởng, bà con yêu quý nên anh ấy cũng hiểu và thông cảm hơn với vợ”, chị Hiếu bày tỏ.

Công việc thiện nguyện giữa mùa dịch hình như không có thời gian cụ thể nào cả. Việc tiếp việc, làm xong lúc nào thì các tình nguyện viên về nhà lúc đó. Mải lo công việc, nhiều khi họ cũng không quan tâm đến những niềm vui riêng của mình. Với chị Hiếu, vì mải lo công việc nên ngay cả ngày sinh nhật mình cũng không nhớ ra. “Khi được lãnh đạo địa phương mua hoa, bánh kem sẵn rồi gọi điện thoại đến chúc mừng mình mới nhớ ra. Cũng nhờ vậy mình mới có một kỷ niệm sinh nhật đáng nhớ vì bất ngờ được lãnh đạo địa phương và mọi người cùng tham gia công tác PCDB quan tâm động viên”, chị Hiếu chia sẻ.

Những người khoác trên mình màu áo đỏ tình nguyện đều biết rằng tình hình dịch bệnh luôn có những nguy hiểm phía trước nhưng một khi đã nhận nhiệm vụ rồi đều cố gắng hết sức, tự biết cách phòng bệnh cho mình để hoàn thành tốt công việc, mang lại ý nghĩa cho cộng đồng. Anh Kim Mỹ Ngọc, Phó Chủ tịch Hội CTĐ phường Dĩ An, TP.Dĩ An chia sẻ: “Thật sự làm những công việc thiện nguyện như lúc này anh chị em cũng mệt lắm, nhưng mọi người thấy rất vui vì việc làm của mình mang lại lợi ích, ý nghĩa với người dân. Trong thời điểm khó khăn này, rất cần sự chung tay của cộng đồng xã hội để chúng ta cùng nhau vượt qua đại dịch”.

Lời chia sẻ của anh Ngọc cũng chính là suy nghĩ của những cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ mà chúng tôi đã có dịp tiếp xúc, trò chuyện trong mùa dịch này. Những việc làm hôm nay của họ cũng chính là đã và đang thực hiện tốt lời Bác Hồ từng căn dặn đối với các thế hệ cán bộ, hội viên CTĐ: “Phải xuất phát từ lòng yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được giảm bớt đau thương cho họ”.

 Công việc thiện nguyện giữa mùa dịch bệnh hình như không có thời gian cụ thể nào cả. Việc tiếp việc, làm xong lúc nào các tình nguyện viên về nhà lúc đó. Mải lo công việc, nhiều khi họ cũng không quan tâm đến những niềm vui riêng của mình. Những người khoác trên mình màu áo đỏ tình nguyện đều biết rằng tình hình dịch bệnh luôn có những nguy hiểm phía trước nhưng một khi đã nhận nhiệm vụ rồi đều cố gắng hết sức, tự biết cách phòng dịch bệnh cho mình để hoàn thành tốt công việc, mang lại ý nghĩa cho cộng đồng.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên