App Store bị 'tấn công' dồn dập

Cập nhật: 20-06-2020 | 04:00:11

Apple đang bị EU điều tra về tình trạng độc quyền trên App Store, do hàng loạt ứng dụng như Tinder, Fornite chỉ trích hãng này vì khoản phí 30%.

Mảng dịch vụ mang về cho Apple hơn 46 tỷ USD và chiếm gần 18% doanh thu của hãng năm 2019. Apple cũng đặt mục tiêu nâng doanh thu này lên 50 tỷ USD năm nay. Trong số đó, App Store được coi là "con gà đẻ trứng vàng" dù Apple không tiết lộ kho ứng dụng đóng góp bao nhiên phần trăm. Tuy nhiên, từ giữa tháng 6, hãng liên tục gặp rắc rối với kho ứng dụng của mình.

Nguyên nhân xuất phát từ việc Apple yêu cầu nhà phát triển phải trả cho hãng 15 đến 30% doanh thu ứng dụng, khiến nhiều bên phải tăng phí thuê bao mới có thể đảm bảo lợi nhuận. Trong khi đó, Apple cũng tung ra các dịch vụ tương tự trên App Store.

Làn sóng phản đối đã xuất hiện từ vài năm qua nhưng bùng lên trong tháng 6, sau lùm xùm giữa Apple và Basecamp.

Nhiều nhà phát triển bất mãn với khoản "phí bảo kê" 30% cho Apple. Ảnh: Bloomberg.

David Heinemeier Hansson, Giám đốc công nghệ của Basecamp, chỉ trích Apple vì từ chối cập nhật cho ứng dụng email Hey của họ trên App Store. Hey thu phí người dùng hàng năm là 99 USD. Tuy nhiên, dịch vụ "qua mặt" App Store bằng cách không cung cấp tính năng đăng ký thuê bao trực tiếp trên ứng dụng mà lại thông qua website và kênh thoanh toán riêng của Basecamp. Động thái này giúp họ không phải nộp 30% doanh thu cho Apple.

Phiên bản Hey 1.0 trước đó đã được duyệt trên App Store, nhưng đến bản 1.0.1 lại bị từ chối cập nhật. Hansson nhận xét trên Twitter rằng Apple đang hoạt động theo mô hình "xã hội đen", ăn chặn doanh thu của các nhà phát triển, đặt ra mức phí 30% bởi họ độc quyền cung cấp App Store - con đường duy nhất để người dùng cài ứng dụng lên iPhone.

Nhiều nhà phát triển ứng dụng hàng đầu, như Match Group - tác giả của dịch vụ hẹn hò Tinder, hay Epic Games - chủ sở hữu game lừng danh Fortnite, cũng lên tiếng ủng hộ Basecamp và than phiền về chính sách thu phí tồn tại quá lâu của App Store.

Theo Brad Smith, Chủ tịch Microsoft, đã đến lúc các nhà luật pháp Mỹ và châu Âu phải xem xét về những thủ thuật mà các kho ứng dụng đang thực hiện để lợi dụng giới phát triển. Phát ngôn viên của Microsoft cho biết, ông Smith ám chỉ hoạt động của App Store dù không nêu tên cụ thể trong phát biểu. Hãng phần mềm Mỹ, cũng như các nhà phát triển khác, phải đóng tiền cho Apple khi phân phối các phần mềm như Office hay ứng dụng email Outlook.

Giới công nghệ cho rằng Apple không nên mở ra một cái chợ (ý nói App Store) rồi lại tự bán các mặt hàng tương tự, cạnh tranh với ứng dụng bên thứ ba trên đó.

Vụ tranh cãi nổ ra ngay sau khi Cơ quan chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố tiến hành điều tra hành vi độc quyền của Apple từ 16/6. Cuộc điều tra liên quan tới đơn khiếu nại từ năm 2019 của dịch vụ âm nhạc Spotify và công ty bán lẻ Rakuten. Theo hai đơn vị này, Apple giữ 30% doanh thu khiến họ buộc phải nâng giá dịch vụ, đẩy phí thuê bao cao hơn Apple Music hay Apple Books.

Ngược lại, Apple cho rằng việc họ kiểm soát chặt chẽ App Store là nhằm đảm bảo các phần mềm chạy trên iPhone đủ an toàn về mặt bảo mật. Họ đối xử công bằng với các ứng dụng và nhiều phần mềm cạnh tranh với Apple, như ứng dụng email của Microsoft, vẫn rất ăn khách trên App Store. Hãng cũng chỉ ra rằng các ứng dụng giá 0 đồng vẫn được phân phối miễn phí trên kho, trừ số tiền 99 USD để tham gia chương trình dành cho các nhà phát triển của Apple.

"Chúng tôi tuân thủ luật trong mọi hoạt động và khuyến khích sự cạnh tranh bởi tin rằng điều này sẽ thúc đẩy chúng tôi tạo ra những kết quả tốt đẹp hơn", phát ngôn viên của Apple nói.

Apple cũng bày tỏ sự thất vọng với Ủy ban châu Âu khi tiến hành điều tra chỉ vì "những lời phàn nàn vô căn cứ từ một vài công ty đơn giản muốn mọi thứ phải được miễn phí và không muốn tuân thủ theo quy tắc chung. Chúng tôi muốn duy trì một sân chơi bình đẳng nơi bất kỳ ai với quyết tâm và ý tưởng lớn có thể thành công".

  Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên