Apple hợp tác Google làm hệ thống theo dõi Covid-19

Cập nhật: 13-04-2020 | 09:02:16

Apple cùng Google làm chung một ứng dụng theo dõi sự lây lan của Covid-19 cho cả thiết bị chạy iOS và Android.

Hệ thống sẽ sử dụng và thu nhập dữ liệu trên các smartphone gần nhau qua kết nối Bluetooth. Khi một người bị chẩn đoán nhiễmCovid-19, nó sẽ đưa ra thông báo để mọi người kiểm tra xem mình từng tiếp xúc gần với người bị nhiễm hay không. 

Tháng 5 tới, Apple và Google sẽ phát hành API, cho phép thiết bị chạy Android và iOS tương tác với nhau qua các ứng dụng của các cơ quan y tế công cộng. Giải pháp của Apple và Google không định danh người dùng, chỉ lưu lại vị trí của nhau khi ở gần 5 phút. Nếu một người bị dương tính vớiCovid-19, hệ thống sẽ thông báo với những người có smartphone từng ở trong phạm vi gần với smartphone của người nhiễm. 

Cơ chế hoạt động của hệ thống theo dõi do Apple và Google đưa ra.

Ví dụ về cơ chế hoạt động của hệ thống như trong hình: Alice và Bob gặp nhau lần đầu và nói chuyện trong 10 phút. Sau đó, Bod dương tính vớiCovid-19. Kết quả sẽ được nhập vào ứng dụng theo dõi sức khoẻ của chính quyền. Điện thoại của người dương tính sẽ cập nhật dữ liệu vị trí của những người đã tiếp xúc gần với Bob. Khi Bob đồng ý, điện thoại của anh sẽ tải lên các mã định danh đã tiếp xúc trong 14 ngày qua. 

Mặc dù dữ liệu được gửi liên tục qua Bluetooh, hệ thống của Apple và Google sử dụng khoá ẩn danh, thay đổi liên tục mỗi 15 phút để bảo vệ quyền riêng tư. Ngay cả khi người dùng chia sẻ họ bị nhiễmCovid-19, hệ thống cũng sẽ chỉ báo với những người có sử dụng smartphone gần người này trong thời gian virus dễ lây lan nhất.  

CEO của Apple và Google đều đưa thông tin về hợp tác chống Covid-19.

Hiện tại, Apple và Google đang làm việc với các cơ quan y tế công cộng cũng như các bên liên quan về cách điều hành ứng dụng này. Hệ thống sẽ không thay thế các phương pháp theo dõi đang sử dụng, nhưng là biện pháp bổ sung cần thiết khi phần lớn mọi người đều sử dụng smartphone.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên