Arsenal và Napoli đang hay nhất châu Âu

Cập nhật: 26-01-2023 | 09:31:56

Arsenal và Napoli gây bất ngờ khi dẫn đầu Ngoại hạng Anh và Serie A với cùng 50 điểm qua 19 trận - đúng một nửa chặng đường.

"Ngoại hạng Anh và Serie A đã đi được nửa chặng đường với những đội dẫn đầu không ai ngờ tới", báo Tây Ban Nha Marca bình luận. "Cả hai đang trải qua mùa giải khác thường khi những 'người chiến thắng quen thuộc' bị vượt mặt bởi hai đội thậm chí không được xem là ứng viên trước giải".

Arsenal và Napoli có thành tích gần như tương tự ở cả hàng công và phòng ngự. "Pháo thủ" thắng 16 trận, hòa hai, thua một, ghi 45 và thủng lưới 16 bàn. Napoli cũng thắng 16 trận, hòa hai, thua một, nhưng ghi 46 bàn và lọt lưới 14 lần. Họ cũng là hai CLB đạt phong độ cao nhất tính trong năm giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa này. Barca dẫn đầu La Liga với 44 điểm qua 17 trận, Bayern giữ đỉnh bảng Bundesliga với 36 điểm qua 17 trận, còn PSG cán mốc 47 điểm qua 19 trận tại Ligue 1.

"Arsenal và Napoli có hỏa lực mạnh ở tuyến trên và bức tường vững chắc phía sau", Marca bình luận. "Hai cỗ máy tấn công, với lối đá cường độ cao của Napoli và phong cách cân bằng hơn từ Arsenal, đã áp đảo mọi đối thủ. Bóng đá tổng lực với những sắc thái khác nhau. Một kiệt tác của Mikel Arteta và Luciano Spalletti".

Arsenal của Arteta và Napoli của Spalletti đang bay cao nhờ những ngôi sao trẻ cùng lối chơi tấn công rực lửa. Ảnh: Marca

Tại Ngoại hạng Anh, Arsenal đang hơn Man City của Pep Guardiola và "cỗ máy ghi bàn" Erling Haaland 5 điểm, trong khi những CLB còn lại của nhóm "Big 6" gồm Man Utd, Tottenham, Chelsea hay Liverpool bị bỏ lại xa phía sau. Arsenal đang hướng đến chức vô địch Ngoại hạng Anh lần đầu tiên kể từ mùa giải bất bại 2003-2004 dưới trướng HLV huyền thoại Arsene Wenger cùng dàn hảo thủ Thierry Henry, Dennis Bergkamp, Patrick Vieira hay Robert Pires. Khi đó, "Pháo thủ" vẫn có sân nhà là Highbury.

Dấu ấn của Arteta tại Arsenal lúc này là rất rõ ràng. HLV Tây Ban Nha dũng cảm rời bỏ "vùng an toàn" - làm phó tướng cho Pep Guardiola tại Man City để tiếp quản ghế nóng từ Unai Emery tại Arsenal đang khủng hoảng hồi tháng 12/2019. Kể từ đó, ông chịu trách nhiệm, với sự hỗ trợ của chủ sở hữu, đã hiện đại hóa lối chơi, cấu trúc và cả cơ sở vật chất đã lỗi thời sau khi Wenger rời đi.

Arteta khởi đầu mãn nguyện sau khi thế chỗ Emery, với việc cùng Arsenal đoạt Cup FA và Siêu Cup Anh năm 2020. Nhưng sang mùa tiếp theo, "Pháo thủ" thua Villarreal ở bán kết Europa League, và chỉ cán đích thứ tám Ngoại hạng Anh. Mùa trước, Arsenal nắm lợi thế trong phần lớn chặng đường nhưng mất vé dự Champions League vào tay Tottenham ở những vòng cuối.

Dù vậy, Arteta vẫn được đảm bảo tương lai, thậm chí gia hạn đến năm 2025 và được cấp tiền để nâng cấp đội hình. Ông đã chi khoảng 500 triệu USD để tuyển mộ Martin Odegaard, Gabriel Magalhaes, Thomas Partey, Ben White, Aaron Ramsdale, Oleksandr Zinchenko hay Gabriel Jesus. Ông còn nâng tầm những tài năng trẻ tiềm năng như Bukayo Saka, Gabriel Martinelli, William Saliba hay Eddie Nketiah, đồng thời mạnh tay thanh trừng những ngôi sao hàng đầu như Pierre-Emerick Aubameyang, Alexandre Lacazette hay Mesut Ozil.

Arteta (phải) trực tiếp uốn nắn cho tân binh Leandro Trossard trên sân tập Colney ngày 25/1. Ảnh: arsenal.com

Nhờ đó, sự chia rẽ tồn tại trong phòng thay đồ cũng được giải quyết, khi Arteta nỗ lực để gắn kết toàn bộ thành viên, từ cầu thủ, ban huấn luyện đến các nhân viên. Nguồn tin thân cận của Arsenal ca ngợi quá trình chuẩn bị cho mùa mới, gồm công tác chuyển nhượng và lấy lại phong độ, là một thành công lớn.

Với 50 điểm qua 19 trận mùa này, Arsenal thậm chí đạt thành tích tốt hơn mùa giải vô địch bất bại 2003-2004 - với 45 điểm qua 19 trận. Khi đó, "Pháo thủ" đăng quang với điểm số kỷ lục của CLB là 90 điểm. Còn nếu duy trì thành tích, đoàn quân dưới trướng Arteta sẽ cán đích với 100 điểm để phá vỡ thế thống trị của Man City tại Ngoại hạng Anh. Để so sánh, Arsenal chỉ giành 35 điểm và đứng thứ tư qua nửa chặng đường mùa trước.

Dù vậy, Arteta vẫn khiêm tốn khi cho rằng Arsenal chưa đạt đẳng cấp của Man City và cần thi đấu phải thi đấu gần như hoàn hảo trong phần còn lại để vô địch. "Tôi hiểu đội ngũ của Arsenal rất rõ. Tôi biết chúng tôi đang ở đâu, tại sao chúng tôi ở đây, muốn hướng đến vị trí nào, và chúng tôi còn cách xa đẳng cấp của Man City", ông nói sau trận thắng Man Utd. "Tôi biết trình độ của các đội khác và đặc biệt là CLB đã vô địch trong năm hoặc sáu năm qua, và chúng tôi vẫn chưa đạt được điều đó".

Trong khi đó, Zinchenko - người từng bốn lần vô địch Ngoại hạng Anh cùng Man City - tự tin: "Tôi đã nói với đồng đội rằng hãy quên việc chiến đấu cho top 3, mà phải nghĩ về danh hiệu. Một số người từng cười, nhưng hiện không ai cười nữa và tất cả chúng tôi đều đang mơ về chức vô địch".

Tại Italy, Napoli thậm chí vượt trội hơn khi dẫn đầu Serie A với khoảng cách 12 điểm so với nhì bảng Milan. Inter, Lazio, Roma của Jose Mourinho hay Juventus - CLB bị trừ 15 điểm vì những sai phạm liên quan tới khâu kế toán, lập báo cáo tài chính và thao túng thị trường - đều thừa nhận không còn cơ hội đua vô địch.

Osimhen tung người khống chế bóng trên không trong trận Napoli thắng Salernitana 2-0 ngày 22/1. Ảnh: AFP

Napoli là đội đầu tiên cán mốc 50 điểm qua giai đoạn lượt đi tại Serie A, và lập kỷ lục ghi 46 bàn qua 19 trận. Tương tự Arsenal, Napoli tiến bộ vượt bậc so với mùa trước - khi họ đứng thứ ba với 39 điểm qua 19 trận.

Napoli từng bị nghi ngờ khi chia tay Kalidou Koulibaly, Fabian Ruiz, Lorenzo Insigne và Dries Mertens trong hè 2022. Nhưng các hợp đồng mới - Khvicha Kvaratskhelia hay Kim Min-jae cùng các cựu binh như Victor Osimhen, Stanislav Lobotka, Alex Meret hay đội trưởng Di Lorenzo đều thăng hoa.

Spalletti đã xây dựng lối đá trực diện, dồi dào thể lực, bùng nổ trên hàng công, mạnh mẽ trong phòng ngự và tận dụng tiềm lực trên băng ghế dự bị. Gio Simeone, Giacomo Raspadori, Tanguy Ndombele, Mathias Olivera hay Hirving Lozano đều làm tốt nhiệm vụ khi được vào sân.

Vì thế, Napoli được kỳ vọng sẽ đoạt scudetto lần đầu tiên sau 33 năm. Ở mùa 1989-1990, Careca, Andrea Carnevale, Ciro Ferrara và Gianfranco Zola cùng cố huyền thoại Diego Armando Maradona đưa Napoli lần thứ hai vô địch Serie A, sau năm 1987. Khi đó, sân nhà của Napoli vẫn có tên là San Paolo.

Kvaratskhelia mừng bàn nâng tỷ số lên 2-0 trong trận thắng Juventus 5-1 ngày 13/1. Ảnh: sscnapoli.it

Spalletti thừa nhận Napoli đang ở vị thế tốt nhưng vẫn vẫn cố gắng giữ đôi chân của các cầu thủ trên mặt đất. "Chúng tôi không bao giờ trốn tránh, chỉ nói rằng sẽ làm hết khả năng và xem điều gì sẽ xảy ra", HLV Italy nói sau trận đại thắng ĐKVĐ Milan 4-0 ngày 24/1. "Tôi từng bày tỏ quan điểm rằng về lý thuyết, có nhiều CLB khác được hậu thuẫn tốt hơn trên thị trường chuyển nhượng, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng từng trận. Chúng tôi không được lãng phí những cơ hội, khiêm tốn và làm mọi thứ một cách chuyên nghiệp".

Theo VNEXPRESS

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên