ASIAD 2018: Điền kinh Việt Nam vươn tầm châu lục

Cập nhật: 02-09-2018 | 00:10:51

 
Quách Thị Lan giành tấm HCB 400m rào tại ASIAD 2018. Ảnh: H.A

Sau 6 ngày thi đấu, các nội dung của môn điền kinh ASIAD 2018 đã kết thúc. Điền kinh Việt Nam (ĐKVN) hoàn thành nhiệm vụ với thành tích 1 HCV, 1 HCB, 3 HCĐ.

Thực sự, 5 tấm huy chương ASIAD 2018 ĐKVN đạt được đều chất lượng cao, thể hiện năng lực, trình độ của VĐV khi phải tranh tài với nhiều đối thủ mạnh ở châu Á, nhất là trong bối cảnh một số quốc gia vùng vịnh như Bahrain nhập tịch ồ ạt các VĐV châu Phi.

Người được nhắc đến đầu tiên là Quách Thị Lan, cô xuất sắc giành HCB đồng thời phá kỷ lục quốc gia nội dung 400m rào của chính mình. Tấm HCB không chỉ “mở hàng” cho ĐKVN tại ASIAD 2018 mà nó còn rất chất, bởi VĐV chiến thắng người Bahrain vốn là người gốc Phi đầy cơ bắp. Tấm HCB của Quách Thị Lan phần nào tạo sự hưng phấn cho Bùi Thị Thu Thảo, giúp cô tự tin thi đấu nhảy xa trước áp lực phải giành vàng bủa vây.

ĐKVĐ châu Á nhảy xa hội tụ mọi điều kiện để lên ngôi cao nhất ASIAD: Kinh nghiệm trận mạc phong phú, từng suýt lập kỷ lục SEA Games với thành tích cao (6.68m), phong độ tương đối ổn định (6.55m tại giải điền kinh quốc tế TP.HCM-Việt Nam mở rộng đầu tháng 8). Ngoài ra, các đối thủ của Bùi Thị Thu Thảo không có chỉ số chuyên môn quá vượt trội như ở một số nội dung khác.

Ngoài ra, tấm HCĐ của Nguyễn Thị Oanh (Bắc Giang) rất đáng được biểu dương. Cô gái có thân hình nhỏ nhắn này đã phá kỷ lục quốc gia với thành tích 9:43.83. Ở SEA Games 29 năm ngoái, do không có nội dung “tủ” này nên Nguyễn Thị Oanh phải chuyển lên thi đấu nội dung 5.000m. Nguyễn Thị Oanh cũng suýt chút nữa đã có thể làm được điều bất ngờ ở nội dung 1.500m nữ. Dù chỉ xếp hạng 4 song Nguyễn Thị Oanh vượt qua được chính mình, lập được kỷ lục cá nhân mới.

Trong ngày thi đấu cuối cùng, Vũ Thị Mến cũng đã thi đấu tốt ở nội dung nhảy 3 bước với thành tích 13.93m để giành HCĐ. Đây là thành tích tốt nhất trong năm của cô gái người Nam Định. Mến xếp sau VĐV người Thái Lan có cùng thành tích do chỉ số phụ tốc độ gió khi nhảy. Như vậy, trong tổng số 5 huy chương thì tổ nhảy đã góp tới 2 chiếc.

Đội tuyển 4x400m nữ gồm Nguyễn Thị Oanh (Hà Nội), Nguyễn Thị Hằng, Hoàng Thị Ngọc, Quách Thị Lan khép lại kỳ Đại hội thành công của ĐKVN với tấm HCĐ thứ 3. Quách Thị Lan một lần nữa thể hiện xuất sắc vai trò người chạy cuối cùng. Cô gái đã thu hẹp khoảng cách và vượt qua VĐV Trung Quốc ở 50m cuối để cán đích ở vị trí thứ 3 với tổng thời gian 3:33.23, vượt thành tích ở SEA Games 2017 (3:33.40).

Một số nội dung mũi nhọn khác như 100m nữ hay 400m rào nam ít nhiều để lại sự luyến tiếc cho người hâm mộ. Lê Tú Chinh, chưa thể tạo dấu ấn sau một thời gian ngắn tập huấn tại Mỹ do chấn thương và gặp nhiều xáo trộn trong kế hoạch tập luyện. Kể cả các nhà vô địch SEA Games như Dương Văn Thái (1.500m nam), Nguyễn Văn Lai (5.000m nam), Vũ Thị Ly (1.500m nữ)... vẫn còn khoảng cách lớn so với các đối thủ.

Tuy nhiên, ASIAD 2018 khép lại, đánh dấu một cột mốc mới của ĐKVN. Với 1 HCV, 1 HCB, 3 HCĐ, ĐKVN xếp thứ 8 toàn đoàn, ngang hàng với cường quốc thể thao Hàn Quốc và là quốc gia Đông Nam Á có thành tích tốt nhất.

HÙNG CƯỜNG (từ Indonesia)

Bảng xếp hạng huy chương ASIAD 2018

(Tính đến 17 giờ 30 phút ngày 1-9)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên