Asian Cup 2019: Iraq - đối thủ lớn nhất của đội tuyển Việt Nam

Cập nhật: 07-01-2019 | 14:53:18

Dù đất nước còn nhiều bất ổn, nhưng Iraq mang trong mình tinh thần cảm tử của những chú Sư tử, sẽ là đối thủ không hề dễ dàng cho đội tuyển (ĐT) Việt Nam trong trận ra quân tại VCK Asian Cup 2019.

“Lions always Prevail”, tạm dịch “Những chú sư tử luôn thắng thế”, là khẩu hiệu mà đội tuyển Iraq chọn lựa để tham dự Asian Cup 2019. Họ đến từ đất nước đầy bất ổn về tình hình chính trị, xã hội và kinh tế. Đó là lý do mà các cầu thủ Iraq luôn tìm cách tha hương nhằm thay đổi cuộc sống. Trong số 23 cầu thủ được gọi tập trung, có đến 11 cầu thủ thi đấu ở nước ngoài: 3 người chơi bóng ở châu Âu (Đan Mạch, Italia và Bồ Đào Nha), 1 hiện đang thi đấu ở châu Phi (Tunisia), 7 người đang chơi bóng ở châu Á (2 Iran, 5 Qatar).


Đội hình tuyển Iraq tham dự VCK Asian Cup 2019
Ảnh: TL

Tuy nhiên, không vì thế mà trình độ của Iraq quá chênh lệch. Các cầu thủ đến từ khu vực Trung Đông vẫn khá chất lượng so với mặt bằng chung của châu Á. Bóng đá Iraq cũng không phải phát triển theo kiểu thời vụ. Họ giành chức vô địch Asian Cup 2007 trong sự bất ngờ, năm 2015 lại vào đến bán kết. Dù điều kiện còn khó khăn, không được đào tạo bài bản cũng như có nhiều học viện danh tiếng, nhưng các cầu thủ Iraq lại có tố chất tốt khi khá cao to, giàu sức mạnh, thể lực dồi dào nhưng không kém phần kỹ thuật.

Tham dự Asian Cup 2019, Iraq trình diện những ngôi sao đang thi đấu ấn tượng ở các giải đấu hàng đầu châu Âu, như Ali Adnan (Udinese, Atalanta), Frans Putrus (Hobro IK, Đan Mạch), Osama Rashid (Santa Clara, Bồ Đào Nha). Trong đó, hậu vệ cánh trái Ali Adnan là ngôi sao nổi bật nhất. Anh có 4 mùa giải chinh chiến ở Serie A với 40 trận ra sân. Đó sẽ là “mũi khoan” lợi hại mà ĐT Việt Nam không được xem thường. Ngoài ra, Iraq được dẫn dắt bởi HLV giàu kinh nghiệm Srecko Katanec. Ông từng tham dự Euro 1984 cùng đội tuyển Liên Xô cũ và giành huy chương đồng Thế vận hội được tổ chức ở Mỹ. Sáu năm sau, ông góp mặt ở World Cup được tổ chức tại Italia. Chuyển sang huấn luyện, Srecko Katanec dẫn dắt Slovenia dự Euro 2000, World Cup 2002. Hơn nữa, Iraq luôn vượt trội khi đối đầu với các ĐT Việt Nam. Lần duy nhất chúng ta đánh bại họ là ở tứ kết U23 châu Á 2018, còn lại thua 4 và hòa 3. Trận đấu đáng nhớ nhất là thất bại 0-2 trước Iraq ở tứ kết Asian Cup 2007, sau đó Iraq lên ngôi ở giải đấu này.

Tuy nhiên, Iraq vẫn còn đó những vấn đề cần giải quyết. Tại Asian Cup 2019, họ khá bất ổn về lực lượng. Đầu tiên là quyết định tranh cãi của HLV Srecko Katanec, khi ông gạch tên đội phó Saad Abdul-Amir. Ngôi sao Justin Meram đang chơi ở giải MLS (Mỹ) cho Columbus Crew vắng mặt vì chấn thương nặng. Bộ đôi Fahad Talib và Amjad Radhi thuộc biên chế Al-Quwa Al-Jawiya từng vô địch AFC Cup 3 năm liên tiếp 2016, 2017 và 2018 bị AFC đình chỉ thi đấu vì nghi ngờ sử dụng doping, buộc HLV Srecko Katanec phải gọi hai cầu thủ 18 tuổi Mohammed Dawood và Ali Kadhim thay thế. Tuy vậy, Iraq vẫn là đội bóng mạnh, nhưng không có nghĩa ĐT Việt Nam đánh mất đi niềm tin ở trận ra quân Asian Cup 2019.

HÙNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên