Australia đứng đầu thế giới về mức độ an toàn hạt nhân

Cập nhật: 15-01-2014 | 00:00:00

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Ngoại giao Australia Julie Bishop đã hoan nghênh việc nước này đứng đầu bảng xếp hạng thế giới về an toàn hạt nhân, do tổ chức Sáng kiến về mối đe dọa hạt nhân (NTI) đánh giá.

Năm 2012, Australia cũng dẫn đầu bảng xếp hạng này.

NTI là một tổ chức phi chính phủ, hoạt động với mục tiêu giảm thiểu những mối đe dọa toàn cầu xuất phát từ các loại vũ khí hạt nhân, sinh học và hóa học.

Bảng xếp hạng của NTI đánh giá mức độ an toàn của hàng trăm kho hạt nhân tại 25 quốc gia trên toàn thế giới sở hữu tối thiểu 1kg vật liệu hạt nhân urani được làm giàu ở mức độ cao (HEU) - nguyên liệu có thể sử dụng để chế tạo bom nguyên tử.

Dựa trên các thông tin được công bố, các chuyên gia của NTI đã xây dựng năm tiêu chí đánh giá an toàn hạt nhân, gồm lượng HEU và plutoni hiện có của mỗi nước và số lượng kho chứa hiện tại; các biện pháp bảo vệ và hệ thống giao thông tiếp cận các kho chứa; tính minh bạch và khả năng đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế; khả năng và tinh thần sẵn sàng thực thi các quy định quốc tế; những yếu tố xã hội như tình hình ổn định chính trị, lạm phát hay nguy cơ từ các tổ chức khủng bố có tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân.

Theo các tiêu chí trên, Australia là quốc gia thực hiện các biện pháp an toàn hạt nhân chặt chẽ nhất, với 92 điểm trên thang điểm 100.

NTI cho biết Australia duy trì vị trí hàng đầu về an toàn hạt nhân nhờ việc giảm số lượng urani làm giàu ở mức độ cao và việc phê chuẩn Công ước quốc tế ngăn chặn các hành động khủng bố hạt nhân.

Ngoài Australia, những nước còn lại trong nhóm năm quốc gia đứng đầu bảng xếp hạng năm nay gồm Canada, Thụy Sĩ, Đức và Na Uy.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Australia khẳng định nước này sẽ nỗ lực thúc đẩy Hội nghị thượng đỉnh về an toàn hạt nhân sắp tới tại Hà Lan đạt được những kết quả rõ rệt, đồng thời tiếp tục can dự tích cực vào công tác đảm bảo an toàn hạt nhân cùng với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cũng như thông qua Mạng lưới giám sát an toàn châu Á-Thái Bình Dương./.

(Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên