"Australia sẽ tiếp tục hỗ trợ để Việt Nam phát triển"

Cập nhật: 27-02-2013 | 00:00:00

Nhân kỷ niệm 40 năm ngày Việt Nam và Australia thiết lập quan hệ ngoại giao (26/2/1973-26/2/2013), phóng viên TTXVN tại Sydney đã có cuộc trao đổi với Ngoại trưởng Australia Bob Carr về những thành tựu hai nước đã đạt được cũng như triển vọng thúc đẩy quan hệ song phương.

Tại cuộc trao đổi, Ngoại trưởng Bob Carr khẳng định, Australia đã xây dựng quan hệ đối tác trên phạm vi rộng với Việt Nam - một đối tác, một người bạn quan trọng, trong khu vực trong suốt 40 năm qua.

  Ngoại trưởng Australia, Bob Carr. Từ những kết quả khiêm tốn ban đầu, kim ngạch thương mại giữa hai nước hiện đã vượt hơn 6 tỷ USD mỗi năm. Cộng đồng Việt Nam tại Australia gồm hơn 200.000 người, góp phần đáng kể trong việc tăng cường hiểu biết về văn hóa và lịch sử Việt Nam cho người dân Australia.

Ngoại trưởng Bob Carr nêu rõ Việt Nam là điểm đến du lịch ưa thích mà người dân Australia lựa chọn. Trong khi đó, Australia là điểm đến hàng đầu của du học sinh Việt Nam, với khoảng 20.000 sinh viên Việt Nam đang theo học tại Australia và hơn 16.000 người đang theo học các chương trình của Australia tại các trường đại học, cao đẳng ở Việt Nam.

Ông nhấn mạnh kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao là một mốc quan trọng trong quan hệ giữa Australia và Việt Nam. Để đánh dấu năm quan trọng này, Đại sứ quán Australia tại Hà Nội và Lãnh sự quán Australia tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức một chương trình đặc sắc gồm các sự kiện giáo dục và văn hóa.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Australia còn cho rằng ,việc Việt Nam và Australia nâng cấp quan hệ thành Đối tác toàn diện tháng 9-2009 đã chứng tỏ sự phát triển đầy ý nghĩa trong mối quan hệ giữa hai nước. Mối quan hệ này không chỉ giúp tăng cường hợp tác song phương về chính trị, hỗ trợ phát triển, quốc phòng và an ninh mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nêu bật tầm quan trọng của việc phối hợp giải quyết các thách thức khu vực và toàn cầu.

Ngoại trưởng Bob Carr nêu rõ, mối quan hệ đối tác toàn diện Australia-Việt Nam tiếp tục gặt hái những thành tựu lớn. Một ví dụ điển hình là Chương trình học bổng Australia chuyên cung cấp học bổng khuyến khích kỹ năng lãnh đạo, tri thức và công nghệ. Chương trình này cũng hỗ trợ các thể chế công và thúc đẩy liên kết giữa Australia và Việt Nam.

Australia hiện là nước cung cấp học bổng lớn nhất cho Việt Nam và có thể sẽ cấp 1.380 suất học bổng đào tạo sau đại học vào năm 2015 theo Chiến lược Chương trình viện trợ chung Australia- Việt Nam giai đoạn 2010-2015.

Đánh giá về mối quan hệ Việt Nam-Australia hiện nay và các biện pháp nhằm phát triển hơn nữa mối quan hệ song phương, Ngoại trưởng Bob Carr cho rằng hiện hai nước đang gặt hái những thành tựu mà các chính quyền trước đã gieo hạt cách đây 40 năm.

Australia đang hợp tác với Việt Nam về giáo dục, hỗ trợ phát triển, thương mại, an ninh biên giới, quốc phòng và chống tội phạm xuyên quốc gia. Bên cạnh đó, hai nước còn hợp tác tích cực trong vấn đề nhân quyền với 9 vòng Đối thoại nhân quyền Australia-Việt Nam kể từ năm 2002.

Tuy nhiên, ông Bob Carr nhấn mạnh, Australia và Việt Nam vẫn còn nhiều việc để làm nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ song phương. Điều này đã được ghi nhận trong “Sách Trắng Australia trong thế kỷ châu Á” mà Thủ tướng Australia công bố tháng 10/2012.

Trong năm quan trọng 2013 này, Việt Nam là tiêu điểm của Hội đồng văn hóa quốc tế Australia (AICC). Chương trình này sẽ chứng tỏ sự đa dạng, sáng tạo của Australia và tạo một nền tảng cho hợp tác trong tương lai. Điều này phù hợp với mục tiêu của Sách Trắng xây dựng mối liên kết văn hóa mạnh mẽ hơn với khu vực.

Không chỉ vậy, Australia và Việt Nam đang phối hợp để tạo ra một môi trường thương mại tốt hơn. Hai nước là các bên trong Hiệp định tự do thương mại ASEAN-Australia- New Zealand (AANZFTA) và các đối tác thương lượng trong Hiệp định Thương mại đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Đối tác Kinh tế toàn diện trong khu vực (RCEP).

Ngoại trưởng Bob Carr khẳng định Australia sẽ tiếp tục hỗ trợ các mục tiêu phát triển quốc gia của Việt Nam. Tiếp sau việc tài trợ cho dự án cầu Mỹ Thuận, hoàn tất năm 2000, Australia đã cam kết dành khoản viện trợ lớn nhất ở Việt Nam, với 160 triệu USD cho việc thiết kế và xây dựng cầu Cao Lãnh.

Cây cầu này sẽ kết nối 5 triệu người với các thị trường dọc lưu vực sông Mekong. Ngoài ra, Australia sẽ tiếp tục hỗ trợ hợp tác nghiên cứu trong nông-lâm-ngư nghiệp trong 20 năm, giúp cải thiện chất lượng thực phẩm cũng như thu nhập cho hàng triệu người dân Việt Nam.

Trong lĩnh vực hành pháp, Australia và Việt Nam có nhiều thành tựu trong phối hợp cải thiện khả năng ứng phó với những thách thức xuyên quốc gia như tội phạm xuyên quốc gia, buôn bán ma túy và buôn người. Minh chứng rõ nét của sự hợp tác này là cảnh sát Việt Nam, với sự hỗ trợ của Cảnh sát Liên bang Australia, đã thiết lập Trung tâm Phối hợp chống tội phạm xuyên quốc gia tại TP.HCM.

Ngoại trưởng Bob Carr lạc quan rằng, 40 năm sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ giữa người dân Australia và Việt Nam sẽ vẫn vững mạnh và ngày càng phát triển.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên