Australia và Indonesia xem xét tuần tra chung ở Biển Đông

Cập nhật: 01-11-2016 | 09:53:33

 Ngoại trưởng Australia Julie Bishop. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop ngày 1-11 khẳng định nước này đang xem xét thực hiện các cuộc tuần tra chung với Indonesia ở Biển Đông.

Bà Bishop cho rằng bất kỳ hoạt động nào như vậy nếu diễn ra sẽ đều nằm trong khuôn khổ luật pháp quốc tế và phù hợp với quan điểm của Australia ủng hộ “một khu vực hòa bình, ổn định và an ninh.”

Bà Bishop nói: “Chúng tôi nhất trí khai thác các lựa chọn nhằm tăng cường hoạt động hàng hải và tất nhiên sẽ bao gồm các các hoạt động phối hợp ở Biển Đông và Biển Sulu.

Điều này hoàn toàn phù hợp với chính sách của Australia về việc được thực hiện quyền tự do hàng hải.”

Ngoại trưởng Australia cũng cho biết sẽ có sự can dự về hàng hải ở cấp độ sâu rộng hơn với Indonesia, ngoài những hoạt động thông thường như trao đổi quân nhân hay huấn luyện.

Theo bà Bishop, Hải quân Hoàng gia Australia đã tiến hành các cuộc tập trận chung với các lực lượng hải quân Ấn Độ và Mỹ ở Biển Đông và đã thông báo cho các nước khác trong khu vực.

Bà cho rằng đây là hoạt động thông thường của Hải quân Australia và cũng là một phần trong sự can dự của Australia ở khu vực.

Đề xuất tiến hành tuần tra chung giữa hai nước được Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu đưa ra tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Australia-Indonesia (2+2) tại Bali của Indonesia tuần trước.

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia cho rằng việc hải quân hai nước tiến hành tuần tra chung sẽ giúp thúc đẩy hòa bình cho các vùng biển tranh chấp ở Biển Đông.

Việc Australia và Indonesia xem xét tuần tra chung ở Biển Đông được đưa ra ngay trước chuyến thăm Australia lần đầu tiên dự kiến vào đầu tuần tới của Tổng thống Indonesian Joko Widodo nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên