Bà chủ nhà trọ với mô hình tiết kiệm

Cập nhật: 18-08-2018 | 10:36:30

Tôi là công nhân lao động xa quê, thuê phòng ở tại nhà trọ của một bà chủ rất vui vẻ, tốt tính. Nhà trọ của bà có 15 phòng, xây dựng trong khuôn viên đất nhà, khá thoải mái, sạch sẽ nên tôi gắn bó nơi đây đã gần 7 năm và trở nên quen thuộc.

Thời gian qua, bà chủ trọ đã làm một mô hình giúp người lao động thuê trọ tiết kiệm rất thiết thực. Công nhân lao động ai nấy cũng rất thích cách làm của bà, vì vừa lợi ích vừa thêm vui trong đời sống nhà trọ.Tại mỗi phòng trọ, bà chủ dán trên tường ở góc bếp một tờ giấy có dòng chữ “Tiết kiệm điện, nước là tiết kiệm tiền”. Ngày nào cũng vậy, vào bếp nấu ăn tôi đều nhìn thấy, lâu dần trở thành thói quen cân nhắc bản thân sử dụng điện, nước tiết kiệm và chi tiêu tránh lãng phí để có thể dành dụm dù chỉ chút ít.

Một tối cuối tuần, bà đến các phòng trọ nói với người thuê trọ việc phân loại các chất thải như vỏ chai, lon, nhựa để vào thùng chứa bà đã bố trí sẵn; sau đó bán ve chai và dùng số tiền mua hạt giống để mỗi phòng trồng rau sạch. Thường khi có một, hai cái lon hay chai nhựa thì tôi bỏ chung rác thải, nhưng tôi nghĩ nếu mỗi phòng một ít, gom lại thành nhiều, làm kế hoạch nhỏ theo cách của bà chủ trọ sẽ rất hay. Từ đó, tôi và mọi người ở trọ đều tự giác phân loại rác thải, thu gom để bán ve chai. Sau đó, chúng tôi còn được bà chủ trọ hỗ trợ vật dụng để trồng rau nên mọi người đều tán thành khi cách làm được đưa ra. Bà mua về nhiều lọai hạt giống như rau muống, cải xanh, cải ngọt, mồng tơi, xà lách… mỗi phòng thích ăn rau gì thì chọn hạt giống đó để gieo trồng.

Mọi người thuê phòng đều thích việc làm này nên ra công chăm sóc mỗi ngày, tạo nên vườn rau xanh và sạch. Cũng nhờ đó, anh chị em công nhân lao động thuê trọ có thể thu hoạch hết đợt rau này đến đợt rau khác dùng cho bữa cơm chiều với thực phẩm an toàn, vui vẻ, lại vừa tiết kiệm được chi tiêu…

HỒNG MAI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên