Bà con giáo dân khu phố Mỹ Hảo, phường Chánh Mỹ , TP.Thủ Dầu Một: Sống “tốt đời, đẹp đạo”

Cập nhật: 24-12-2015 | 07:58:26

Thời gian qua, bà con giáo dân ở khu phố Mỹ Hảo, phường Chánh Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) đã thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nỗ lực cùng chính quyền địa phương xây dựng quê hương giàu đẹp, thực hiện đúng phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”. Năm nay, bà con giáo dân trong khu phố đang chuẩn bị đón một mùa Giáng sinh an lành với nhiều niềm vui mới.

 Con đường dẫn vào nhà thờ tại khu phố Mỹ Hảo được xây dựng theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, có sự đóng góp rất lớn của bà con giáo dân. Ảnh: N.NHƯ

 Đến khu phố Mỹ Hảo vào thời gian này có thể thấy được không khí rộn ràng của người dân nơi đây đang chuẩn bị đón chào lễ Giáng sinh. Trên 2 con đường dẫn vào khu phố, xe máy cày hì hục lăn bánh để dọn cỏ, bụi rậm ven đường. Xe chạy qua vài lần, chỉ trong chốc lát con đường dường như được mở rộng hơn, bởi cỏ, cây dại đã được dọn sạch, không còn che khuất tầm nhìn người đi đường. Chạy dọc trên con đường dẫn vào nhà thờ, có thể thấy đèn đã được giăng từ đầu đến cuối ngõ. Hai bên đường, các hộ giáo dân đang chuẩn bị những công đoạn cuối cùng cho việc trang trí nhà cửa, làm hang đá, cây thông… Tất cả đã sẵn sàng cho lễ Giáng sinh.

 Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, bà con giáo dân ở khu phố Mỹ Hảo còn tích cực sống “tốt đời, đẹp đạo”, mỗi gia đình đều thực hiện đúng theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Theo đó, mỗi năm Mỹ Hảo có 93 - 95% hộ gia đình đạt gia đình văn hóa, khu phố nhiều năm liền đạt khu phố văn hóa. Người dân trong khu phố tích cực tham gia các phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Hàng năm, tỷ lệ thanh niên tôn giáo nhập ngũ ở khu phố khá cao. Bên cạnh đó, khu phố xây dựng mô hình “xứ đạo bình yên” với sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể và lãnh đạo khu phố đã giúp giữ yên bình cho xóm đạo. Vì thế, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại khu phố luôn được giữ vững…

Ông Nguyễn Phước Hải, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Chánh Mỹ nói: “Đời sống bà con giáo dân ở Mỹ Hảo ngày càng được nâng cao nên những năm gần đây, họ cũng đón Giáng sinh tươm tất hơn. Được sự quan tâm hỗ trợ của các cấp chính quyền từ việc tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao công nghệ, kỹ thuật, từ nông dân thuần túy, bà con giáo dân đã dần chuyển sang trở thành những nông dân đô thị, nhất là từ khi xã Chánh Mỹ lên phường”. Cũng theo ông Hải, các mô hình sản xuất nông nghiệp của người dân nơi đây đã có những bước chuyển hướng cho phù hợp với sự phát triển chung. Theo đó, hiện nay một số hộ dân có kinh tế khá giả nhờ vào việc trồng hoa lan, cây cảnh, một số hộ khác thành công nhờ việc chăn nuôi trâu, bò, dê; một số hộ khác thì chọn nuôi thủy sản với các loại cá diêu hồng, tai tượng với quy mô đến hàng trăm ngàn con. Đồng thời, trên địa bàn cũng có 2 công ty sản xuất đang hoạt động nên đã giải quyết một số lượng lớn lao động cho bà con.

Ngoài việc tạo điều kiện để bà con ổn định lao động sản xuất trên mặt bằng chung, chính quyền địa phương tiếp tục rà soát các hộ nghèo, tìm các giải pháp giảm nghèo hiệu quả cho các hộ này. Theo đó, các tổ chức đoàn thể đã tổ chức cho bà con vay vốn với các nguồn vốn vay phù hợp với từng đối tượng, như vốn giải quyết việc làm cho thanh niên, vốn tương trợ của hội phụ nữ, quỹ hỗ trợ học sinh - sinh viên, vốn hỗ trợ nông dân… Cùng với các tổ chức đoàn thể, phía nhà thờ và các nhà hảo tâm cũng đã tích cực ủng hộ, giúp đỡ giúp bà con giáo dân thoát nghèo bền vững. Ông Hải cho biết: “Trước đây, có thời điểm khu phố có đến hơn 30 hộ nghèo, bây giờ số hộ nghèo chỉ còn 7/471 hộ dân. Các hộ đã thoát nghèo nhưng chính quyền địa phương vẫn luôn theo dõi, khảo sát để tránh trường hợp tái nghèo. Các hộ đã thoát nghèo bền vững thì tiếp tục được tạo điều kiện để vươn lên làm giàu chính đáng”.

Song song với việc ổn định đời sống nhân dân, chính quyền địa phương cũng đã tập trung thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị. Đến nay, các công trình về “điện - đường - trường - trạm” cơ bản đã được hoàn thành, chỉn chu. Thành công này có sự đóng góp không nhỏ từ bà con giáo dân. Vừa hướng dẫn chúng tôi ông Hải vừa chỉ tay về các con đường do Nhà nước và nhân dân cùng làm ở khu phố Mỹ Hảo. Ông bảo: “Những con đường ở đây được trải nhựa hay bê tông hóa là nhờ không ít công sức, tiền bạc của bà con giáo dân.

Sau khi có được chủ trương làm đường, chính quyền tổ chức tiến hành họp dân để lấy ý kiến và vận động bà con hỗ trợ”. Kết quả người dân đều đồng tình ủng hộ, người có đất hiến đất, người thì ủng hộ tiền, đặc biệt có hộ gia đình ông Từ Văn Hiền đã hiến gần 500m2 đất đang trồng các loại cây ăn trái để làm đường. Ông Hiền chia sẻ: “Giúp được gì cho Nhà nước, cho bà con là tôi sẵn sàng làm. Một con đường sạch đẹp được xây dựng, bà con đi lại thuận tiện dễ dàng là tôi vui mừng rồi”.

Đi một vòng quanh khu phố Mỹ Hảo, gặp gỡ các hộ giáo dân, chúng tôi nhận thấy bà con ai cũng vui mừng trước sự thay đổi lớn lao của khu phố. Không khí Giáng sinh tại đây thật sự đang rất rộn ràng, lan tỏa và thể hiện rõ trên từng nét mặt, nụ cười của bà con giáo dân. Họ đang chuẩn bị đón một mùa Giáng sinh an lành và hạnh phúc.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên