Bãi rác áp sát trường học

Cập nhật: 05-11-2014 | 08:03:09

Bức xúc trước việc phải sống chung với tình trạng môi trường bị ô nhiễm bởi bãi rác trung chuyển tại KP.5, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một, người dân ở đây đã phản ánh sự việc đến đường dây nóng của Báo Bình Dương.

 

Vì không có diện tích đất làm bãi trung chuyển rác nên bãi rác này sẽ tiếp tục tồn tại vàảnh hưởng đến đời sống của khu dân cư và học sinh trường Tiểu học Hiệp Thành Ảnh: T.QUANG 

 P.V Báo Bình Dương đã tiến hành xác minh sự việc và ghi nhận ý kiến nhiều chiều nhằm tìm hướng giải quyết cho tình trạng này.

Ô nhiễm từ bãi rác

Đây là bãi rác trung chuyển duy nhất của phường Hiệp Thành nhưng lại được bố trí nằm cách trường Tiểu học Hiệp Thành khoảng 100m. Bãi rác này đã gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến khu dân cư, đặc biệt gây ảnh hưởng đến môi trường học tập của học sinh trong trường. Ông Nguyễn Văn Tâm (KP.4, phường Hiệp Thành), phụ huynh có con học trong trường nói: “Là người tham gia trong Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường, nhiều lúc trường tổ chức gặp mặt, chúng tôi không chịu nổi mùi hôi thối xuất phát từ bãi rác. Từ đó cho thấy bầu không khí ởđây đã bị ô nhiễm, ảnh hưởng rất lớn đến các em học sinh trong trường. Chúng tôi mong chính quyền địa phương, ngành chức năng cần sớm chuyển bãi rác đi nơi khác để môi trường học tập bán trú của các em được trong lành”.

Mỗi ngày “tập kết” 10 tấn rác

Bà Lê Thị Thu Trang, người được UBND phường Hiệp Thành phân công thu gom, tập kết rác cho biết, mỗi ngày tại bãi rác này chứa khoảng 10 tấn rác thải các loại được đưa về. Khi rác được dồn hết vềbãi sẽ được xe của Công ty Công trình đô thị đưa đi xử lý ngay.

Ông Phan Văn Thuận Hòa, Trưởng ban Ban đại diện cha mẹ học sinh trường Tiểu học Hiệp Thành, cho biết thêm: “Ngày nào xe chở rác cũng đi ngang qua khuôn viên trường và bay mùi hôi thối. Từ bãi rác trung chuyển này đã xuất hiện nhiều ruồi, nhặng bay vào trường, có thể lây lan bệnh tiêu hóa, bệnh tiêu chảy qua thức ăn, rất nguy hiểm cho học sinh bán trú. Chúng tôi mong muốn ngành chức năng, chính quyền địa phương cần di dời bãi rác đến nơi khác”.

Tiếp xúc với P.V, một bác sĩ (xin được giấu tên) hiện đang công tác tại Bệnh viện Điều dưỡng Bình Dương, người có nhà nằm cạnh bãi rác trung chuyển này bức xúc: “Tôi mua đất rồi làm nhà sinh sống ở đây cũng hơn 10 năm. Thời gian qua, gia đình tôi và nhiều hộ dân ở đây phải hứng chịu mùi hôi thối từ bãi rác trung chuyển này và đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương. Khi môi trường bị ô nhiễm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người. Điều tôi lo lắng là điểm trung chuyển rác lại nằm cạnh trường học sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các em học sinh trong trường. Khi bầu không khí đã bị ô nhiễm sẽ gây ra bệnh hô hấp, hen suyễn cho người hít phải khí độc hại. Và về lâu dài thìlượng nước bẩn từ bãi rác trung chuyển sẽ ngấm xuống đất, chảy theo mạch nước ngầm, nếu người dân dùng phải nguồn nước này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe”.

Giải pháp?

Trước thực trạng trường Tiểu học Hiệp Thành đang bị ảnh hưởng từ bãi rác trung chuyển này, P.V đã trao đổi với bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Phó Hiệu trưởng nhà trường. BàThúy nói: “Tôi chỉ phụ trách giảng dạy nên không biết sự việc. Trước đây, người dân trong khu phố có phản ánh việc ô nhiễm đến chính quyền địa phương, tôi cùng đoàn kiểm tra của phường có đi thực tế”. Trong khi đó, bà Huỳnh Thị Thu Phượng, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Hiệp Thành, cho biết: “Nếu trời có gió, mùi hôi thối khó chịu từ bãi rác trung chuyển bay vào khuôn viên trường học đã ảnh hưởng đến môi trường sinh hoạt của các em học sinh”. Một cán bộ phụ trách bán trú ở trường cũng cho biết thời gian gần đây đã xuất hiện số lượng lớn ruồi có kích cỡlớn từ bãi rác “tấn công” vào khu bán trú của học sinh trong trường.

Để hiểu rõ hơn vấn đề, P.V Báo Bình Dương đã trao đổi với lãnh đạo phường Hiệp Thành xoay quanh việc bãi rác trung chuyển gây ô nhiễm vàtìm giải pháp khắc phục trong thời gian tới. BàNguyễn Thị Thanh Hương, Chủ tịch UBND phường Hiệp Thành, cho biết: “Trong nhiều buổi họp dân và tiếp xúc cử tri, người dân ở KP5 đã phản ánh việc bãi rác trung chuyển gây ô nhiễm ảnh hưởng đến đời sống ở khu dân cư. Theo đó, địa phương đã chỉ đạo cho người thu gom rác thải làm công tác vệ sinh sau khi rác đã được đưa đi xử lý. Còn việc chọn một nơi làm bãi rác khác ở xa khu dân cư là vấn đề khó khăn đối với thực tế của phường hiện nay!”.

Không biết người dân và các em học sinh còn phải chịu đựng tình cảnh này cho đến khi nào?

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên