Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành Bảo hiểm Xã hội Bình Dương: Nhiều quy định về chế độ thai sản đối với lao động nam

Cập nhật: 01-10-2016 | 09:04:23

Khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), chế độ thai sản không chỉ là vấn đề lao động nữ quan tâm mngay clao động nam cũng vậy. Giải đáp vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đtrao đổi với bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH Bình Dương về các quy định liên quan đến chế độ thai sn hiện hnh.


Nhiều lao động nam được hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh conTrong ảnh: Công nhân Công ty Cổ phần Công nghiệp Đông Hưng (TX.Dĩ An) trong giờ làm việc. Ảnh: T.LÝ

 - Thưa bà, bà có thể cho biết trường hợp người chồng tham gia BHXH khi vợ sinh con thì được giải quyết chế độ thai sản như thếno?

- Đối với lao động tham gia BHXH, không chỉ có người vợ mới được hưởng chế độ thai sản mà Luật BHXH 2014 có hiệu lực từ ngày 1-1-2016 cũng có quy định về giải quyết chế độ thai sản liên quan đến người chồng.

Căn cứ khon 2, Điu 34, Lut BHXH số 58/2014/QH13 quy đnh, lao động nam đang đóng BHXH khi vsinh con sẽ đưc nghvic từ 5 - 14 ngày tùy trường hợp. Cụ thể, ngưi chng đưc ngh5 ngày làm vic trong trưng hp vsinh thưng, 7 ngày khi vsinh phi phẫu thut, sinh con dưới 32 tuần tuổi. Nếu vsinh đôi thì chng đưc ngh10 ngày, tsinh ba trlên thì cứ thêm mỗi con đưc nghthêm 3 ngày làm vic. Đặc bit, khi vsinh đôi trlên mà phi phẫu thut thì chng đưc ngh14 ngày. Thi gian nghvic hưng chế độ thai sn cho nam giới đưc tính trong khong thi gian 30 ngày đầu ktngày vsinh con. Bên cạnh đó, thi đim vsinh con nhưng chcó cha tham gia BHXH, mẹ không tham gia BHXH thì chng đưc trcấp một lần bằng 2 lần mức lương cơ stại tháng đầu.

- Sau khi sinh con mà mẹ chẳng may chết thì ngưi chng có được tính chế đthai sản không?

- Nếu chỉ có người mtham gia BHXH mà chết sau khi sinh thì cha hoặc ngưi trc tiếp nuôi dưỡng đưc hưng chế độ thai sn đối với thi gian còn lại của ngưi mẹ. Nếu chcó cha tham gia BHXH mà mẹ chết sau khi sinh con, hoặc gặp rủi ro sau khi sinh mà không còn đủ sức khỏe đchăm sóc con theo xác nhn của cơ skhám bnh, chữa bnh có thẩm quyn thì cha đưc nghvic hưng chế độ thai sn cho đến khi con đủ 6 tháng tuổi.

Trưng hp mẹ tham gia BHXH nhưng không đủ điều kin hưng chế độ thai sn thì cha đưc nghvic hưng chế độ thai sn cho đến khi con đủ 6 tháng tuổi. Nếu cha hoặc ngưi trc tiếp nuôi dưỡng không nghvic thì ngoài tin lương còn đưc hưng chế độ thai sn với thi gian còn lại của mẹ theo quy đnh.

- Ngưi mẹ sau khi sinh mà đi làm trước lúc hết thi gian nghỉ chế đthai sn và bị ốm thì có được gii quyết hưởng chế độ ốm đau không?

- Khon 1, Điu 3 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29-12-2015 quy đnh chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điu của Lut BHXH vBHXH bắt buộc, hướng dẫn vđiu kin hưng chế độ ốm đau như sau: ngưi lao động (NLĐ) theo quy đnh đưc hưng chế độ ốm đau trong các trưng hp bốm đau, tai nạn mà không phi là tai nn lao động hoặc điu trthương tt, bnh tt tái phát do tai nn lao động, bệnh nghề nghiệp phi nghvic và có xác nhn của cơ skhm, chữa bệnh có thẩm quyn theo quy đnh của Bộ Y tế; NLĐ phi nghvic đchăm sóc con dưới 7 tuổi bốm đau và có xác nhn của cơ skhm, chữa bệnh có thẩm quyn.

Như vậy, trước khi hết thi hạn nghchế độ thai sn mà ngưi mẹ khi đi làm bốm phi nghvic điu trvà có đầy đủ giấy txác nhn của cơ skhm, chữa bệnh có thẩm quyn thì sđưc gii quyết hưng chế độ ốm đau theo quy đnh.

- Trưng NLĐ bị sẩy thai hoặc con sinh ra bị chết thìchế đthai sn sẽ được gii quyết ra sao?

- Khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bnh lý thì lao động nữ đưc nghvic hưng chế độ thai sn theo chđnh của cơ skhám bnh, chữa bnh có thẩm quyn. Thi gian nghvic tối đa đưc quy đnh như sau: 10 ngày nếu thai dưới 5 tuần tuổi; 20 ngày nếu thai t5 tuần tuổi đến dưới 13 tuần tuổi; 40 ngày nếu thai t13 tuần tuổi đến dưới 25 tuần tuổi; 50 ngày nếu thai t25 tuần tuổi trlên. Thi gian nghvic hưng chế độ thai sn theo quy đnh này tính cngày ngh lễ, nghtết, nghhàng tuần.

Ngoài ra, đối với trưng hp sau khi sinh con, nếu con dưới 2 tháng tuổi bchết thì mẹ đưc nghvic 4 tháng tính tngày sinh con; con t2 tháng tuổi trlên bchết thì mẹ đưc nghvic 2 tháng tính tngày con chết. Thủ tc gm: Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con; bản sao giấy chứng tử của con trong trưng hp con chết. Trích sao hsơ bnh án hoặc giấy ra vin của ngưi mẹ trong trưng hp con chết sau khi sinh mà chưa đưc cấp giấy chứng sinh; đơn vị sử dụng lao động schuyn hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi đang đóng BHXH đgii quyết trcấp thai sn cho NLĐ.

Theo số liệu thống kê của BHXH Bình Dương, từ ngày 1-1-2016 đến nay, BHXH đã duyệt chi cho 20.878 người thuộc chế độ sinh con. Như vậy, với số liệu trên thì lao động nam cũng đã được hưởng các chế độ thai sản tương ứng khi vợ sinh con.

 

THIÊN LÝ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên