Bà Mai Thị Dung, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh: Kỳ họp sẽ thông qua nhiều nội dung quan trọng

Cập nhật: 08-12-2014 | 08:19:59

Sáng nay (8-12), kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh khóa VIII (nhiệm kỳ 2011-2016) chính thức diễn ra. Trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Bình Dương, bà Mai Thị Dung, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, cho biết đây là kỳ họp quan trọng cuối năm. Theo đó, HĐND tỉnh sẽ thảo luận, xem xét và thông qua nhiều vấn đề quan trọng.

- Thưa bà, đây làmột kỳ họp thường lệ cuối năm. Xin bà cho biết những nội dung sẽ được thảo luận cũng như thông qua tại kỳ họp lần này?

Bà Mai Thị Dung, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh

- Tại kỳ họp này, các đại biểu sẽ tập trung đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội (KT- XH); kết quả hoạt động của Thường trực và các Ban của HĐND; cơ quan tư pháp, công tác xây dựng chính quyền trên địa bàn tỉnh; xem xét, quyết định kế hoạch phát triển KT-XH, dự toán ngân sách và phân bổ dự toán ngân sách, kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản năm 2015; xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng khác của địa phương để ban hành Nghị quyết thực hiện trong năm 2015 và các năm tiếp theo. Tại kỳ họp này, HĐND sẽ đề nghị Thường trực HĐND, UBND, các ngành chuyên môn trả lời, giải trình, phân tích những ý kiến, kiến nghị của cử tri, những vấn đề bức xúc của xã hội, ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh… để kịp thời đáp ứng kỳ vọng của người dân.

Kỳ họp thứ 13 có 89 văn bản trình kỳ họp (17 báo cáo, 27 tờ trình, 18 báo cáo thẩm tra và 27 dự thảo nghị quyết); trong đó, có 53 văn bản dự kiến trình bày trực tiếp tại hội trường. Kỳ họp sẽ xem xét 3 nhóm vấn đề: Nhóm các nội dung của kỳ họp cuối năm theo quy định; nhóm quyết định các quy hoạch, đề án theo thẩm quyền và nhóm quyết định chính sách, chế độvà phí, lệ phí theo thẩm quyền.

Đối với nhóm các nội dung của kỳ họp cuối năm theo quy định gồm: Báo cáo tóm tắt nội dung, kết quả kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII; xem xét báo cáo của UBND tỉnh về tình hình KT-XH, quốc phòng - an ninh năm 2014, phương hướng nhiệm vụ năm 2015; kết quả chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh năm 2014. Báo cáo tổng hợp kiến nghị của cử tri; thông báo công tác xây dựng chính quyền trên địa bàn tỉnh. Báo cáo hoạt động Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, công tác phòng chống tham nhũng trên địa bàn. Báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp của đại biểu HĐND tỉnh tại cuộc họp Tổ đại biểu về nội dung trình kỳ họp; xem xét tổng quyết toán ngân sách nhà nước, kết quả thu, chi ngân sách, thực hiện kế hoạch vốn đầu tư - xây dựng cơ bản năm 2014, dự toán ngân sách phân bổ, dự toán ngân sách và kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2015, bảng giá các loại đất năm 2015, kế hoạch biên chế hành chính tỉnh Bình Dương năm 2015, xem xét thông qua Chương trình xây dựng nghị quyết, Chương trình hoạt động giám sát của HĐND tỉnh năm 2015.

Nhóm quyết định các quy hoạch đề án theo thẩm quyền, kỳ họp sẽ xem xét Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Bình Dương đến năm 2020 và định hướng năm 2030; Danh mục các dự án công trình phải thu hồi đất thực hiện trong năm 2015, các huyện, thị xã, thành phố, trong đó có các dự án sử dụng đất lúa.

Nhóm quyết định chính sách, chế độ, phí, lệ phí theo thẩm quyền bao gồm: Điều chỉnh, bổ sung một số chế độ, chính sách cho giáo viên và học sinh ngành giáo dục - đào tạo; chế độhỗ trợ đội ngũ giám định viên tư pháp; xem xét, quyết định một số loại phí, lệ phí áp dụng trên địa bàn tỉnh: Phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt, phíthẩm định cấp quyền sử dụng đất, phí và lệ phí thuộc lĩnh vực tài nguyên nước, phí thẩm định báo cáo đánh giátác động môi trường, phí khai thác sử dụng tài nguyên đất đai, lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, phí trông giữ xe đạp, xe máy, xe ô tô trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, các Ban HĐND tỉnh sẽcó 5 báo cáo thẩm tra các nội dung trình kỳ họp. Căn cứ vào các báo cáo và tờ trình, kỳ họp thứ 13 sẽ xem xét thông qua 27 nghị quyết…

Các đại biểu trao đổi bên hành lang kỳ họp lần thứ 12 HĐND tỉnh khóa VIII. Ảnh: Q.CHIẾN

- Xin bà cho biết những nội dung quan trọng nào sẽ được tập trung đánh giá, xem xét, quyết định tại kỳ họp?

- Đối với việc thực hiện nghị quyết năm 2014, HĐND tỉnh sẽ tập trung đánh giá kết quả việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu về kinh tế – xã hội như giá trị sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài, việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Hầu hết, các chỉ tiêu đạt được trong năm 2014 là những chỉ tiêu quan trọng, mang tính quyết định cho việc hoàn thành Nghị quyết Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2011-2015. Tuy nhiên, năm 2014 có một số chỉ tiêu chưa đạt như kế hoạch đề ra, do đó kỳ họp này sẽ đề nghị UBND tỉnh, các ngành chuyên môn giải trình những nguyên nhân các chỉ tiêu chưa đạt được.

Cùng với sự đánh giá, kỳ họp sẽ xem xét quyết định một số vấn đề quan trọng của địa phương trong năm 2015, gồm: Phương hướng, nhiệm vụ phát triển KT-XH, kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản trong năm 2015; bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh; các chính sách hỗ trợ cho viên chức ngành giáo dục và giám định viên tư pháp, ban hành một số lệ phí trên địa bàn tỉnh.

- Tại phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn, những sở ngành nào sẽ tham gia trả lời chất vấn các vấn đề mà cử tri và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm?

- Trước kỳ họp, Thường trực HĐND phối hợp với UBND vàỦy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức 73 điểm tiếp xúc với hơn 7.000 lượt cử tri tham dự và phát biểu 684 lượt ý kiến, kiến nghị. Trong đó có 55 ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh. Trên cơ sở các ý kiến của cử tri, kỳ họp này 3 giám đốc sở là Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường sẽ trả lời chất vấn. Các câu hỏi chất vấn sẽ tập trung vào những vấn đề bức xúc trong thời gian qua, gắn với tiến trình phát triển KT-XH của địa phương. Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND tỉnh cũng sẽ có những giải trình thêm về các vấn đề cử tri và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm.

- Xin cảm ơn bà!

KIM HÀ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên