Ba mẹ lo lắng, con thêm áp lực!

Cập nhật: 14-06-2012 | 00:00:00

Chuyện lo lắng cho con trong mùa thi cử là đương nhiên của các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, nhiều người vì lo quá nên đẩy con vào thế bị áp lực mà không hay.  

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT tranh thủ ôn lại bài trước khi vào phòng thi

Bà chị tôi bán hàng tạp hóa nhưng 3 ngày thi tốt nghiệp THPT vừa rồi, chị nhất định “đóng cửa” để theo con. Dù nó đã nói: “Con học ổn, ôn thi đàng hoàng, ba mẹ yên tâm đi” nhưng chị vẫn... không yên tâm! Buổi sáng, anh đi làm sớm, chị gửi đứa nhỏ xong là đóng cửa hàng theo thằng lớn... đi thi! Sợ con “phát hiện” mẹ đi theo nên chị chạy xe tà tà sau con một đoạn. Đến hội đồng coi thi có con mình chuẩn bị “bước vào kỳ thi quan trọng”, chị cũng chỉ dám đứng xa xa nhìn con vào cổng trường. Khi cổng trường đóng... cái rẹt và nhiều phụ huynh lần lượt ra về, chị vẫn nán lại nói chuyện với vài người rằng con chị học hành sao? Anh, chị có lo không sao em lo quá!? Không biết thằng nhỏ có qua kỳ thi này không? Không đậu tốt nghiệp chắc nó sốc lắm... Chị cứ thế tâm sự với những phụ huynh “cùng cảnh lo lắng” như mình. Gần cả tiếng đồng hồ chị mới chịu lật đật về nhà làm món gì ngon ngon để con thi xong về ăn trưa, chiều còn “chiến đấu” với môn thi khác...

Cứ thế, chị lẵng lặng theo con cho hết 6 buổi thi và đến buổi cuối cùng, con vừa ra khỏi cổng trường, chị đã ào tới: “Làm bài được không con? Đói không, mệt không, đi ăn cái gì với mẹ nhé?”. Thằng bé con chị lúc đó mới biết mẹ vẫn lén theo mình cả mấy buổi thi. Theo lời nó nói đùa, con thi rớt chắc mẹ... xỉu quá vì mẹ kỳ vọng vào con dữ vậy mà!

Chị kỳ vọng vào con bởi hồi trước gia đình nghèo không được học hành đến nơi đến chốn. Giờ hầu như tất cả ao ước được đi học chị dồn hết sang con. Chồng chị tỏ ra bình thường, theo anh “học hết cấp thì thi chứ có gì đâu mà... loạn cả lên thế”. Anh để con tự lo, không gây áp lực cho con mà chỉ khuyên nó cố gắng đạt kết quả cao nhất có thể thì chị lại cho rằng anh không quan tâm đến con.

Mùa thi, phụ huynh nếu lo chỉ nên làm tốt phần “hậu cần” như chuẩn bị bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, nhắc con nghỉ ngơi sao cho tốt nhất, khoa học nhất. Không nên quá lo lắng với kết quả thi để rồi, cái lo “lây” sang con. Bởi như thế càng tạo thêm áp lực không đáng có cho con...

HƯƠNG CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên