Bà Merkel hoan nghênh kế hoạch của EC về phân bổ người tị nạn

Cập nhật: 09-09-2015 | 06:18:30

Thủ tướng Đức Angela Merkel tại cuộc họp báo về tình hình người tị nạn và di cư tại Berlin ngày 7-9. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 8-9 đã hoan nghênh kế hoạch của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker về tái định cư người tị nạn tại các nước thành viên EU đang bị quá tải.

Đồng thời, bà Merkel cũng nhấn mạnh đây là bước đi quan trọng đầu tiên nhằm giải tỏa căng thẳng cho cuộc khủng hoảng người nhập cư hiện nay.

Phát biểu sau cuộc gặp Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven, bà Merkel cho biết vẫn cần một bước đi nữa bởi hiện không thể xác định được chính xác số lượng người tị nạn, vì vậy châu Âu cần thiết lập một hệ thống mở nhằm chia sẻ những người được quyền xin tị nạn.

Theo đó ông Juncker sẽ công bố kế hoạch phân bổ hạn ngạch tái định cư 120.000 người tị nạn đang tạm trú tại Italy, Greece và Hungary, những nước vốn đã bị quá tải bởi các dòng người di cư liên tục đổ tới trong thời gian qua.

Dự kiến, Đức sẽ phải đón 26,2% số người xin tị nạn này, Pháp sẽ đón 20% và Tây Ban Nha phải tiếp nhận 12,4%...

Nhiều nước thành viên EU vẫn chưa có sự đồng thuận trong vấn đề này. Thủ tướng Hungary Victor Orban tuyên bố còn quá sớm để nói đến chuyện hạn ngạch cho đến khi nào biên giới bên ngoài EU chưa được bảo vệ chặt chẽ.

Hungary hiện đang phải "gánh" hơn 150.000 người di cư đổ đến nước này trong năm nay và đang gấp rút hoàn tất việc xây dựng một hàng rào thép gai ở biên giới giáp với Serbia.

Thủ tướng Orban đề nghị EU nên tài trợ cho Thổ Nhĩ Kỳ và các nước khác không thuộc EU để giúp họ quản lý làn sóng người di cư và tị nạn tìm cách đi sang châu Âu.

Về phần mình, Thủ tướng Ba Lan Ewa Kopacz cho rằng EU phải có sự thống nhất trong vấn đề người tị nạn, phải phân biệt rõ đâu là những người tị nạn do chiến tranh và đâu là những người sang châu Âu về mục đích kinh tế.

Bà nhấn mạnh nếu phân định rõ vấn đề này, EU sẽ giảm được một nửa sức ép về cuộc khủng hoảng di cư hiện nay.

Hiện Tổng thống François Hollande đã tuyên bố sẵn sàng đón tiếp 24.000 người tị nạn trong khuôn khổ hạn ngạch do EC ấn định.

Thủ tướng Anh David Cameron cũng đã khẳng định nước Anh sẽ đón tiếp 20.000 người tỵ nạn trong 5 năm tới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên