Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Kỳ họp thứ 12 sẽ xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 09-12-2019 | 08:17:58

Hôm nay (9-12), kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 chính thức khai mạc. Kỳ họp lần này tập trung đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh năm 2019 và đề ra nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2020; đồng thời xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng khác của địa phương. Để bạn đọc hiểu hơn về chương trình kỳ họp, các nội dung được thông qua tại kỳ họp, phóng viên Báo Bình Dương đã trao đổi với bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

- Thưa bà, xin bà cho biết khái quát chương trình, nội dung của kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa IX?

- Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa IX là kỳ họp thường lệ cuối năm 2019. Kỳ họp diễn ra trong 3 ngày từ 9 đến 11-12. Tại kỳ họp này, HĐND tập trung đánh giá khách quan, toàn diện tình hình kinh tế - xã hội năm 2019, việc thực thi pháp luật trên địa bàn tỉnh cũng như xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2020 và các báo cáo định kỳ theo luật định.

Tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thông qua 25 báo cáo, 1 thông báo, 21 tờ trình, 22 dự thảo nghị quyết và 6 báo cáo thẩm tra. Trong 22 dự thảo nghị quyết, ngoài các nội dung định kỳ hàng năm, HĐND tỉnh sẽ quyết định bảng giá đất giai đoạn 2020-2024 trên địa bàn tỉnh; việc điều chỉnh định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên; một số chế độ, chính sách lĩnh vực nông nghiệp; văn hóa, thể thao; quốc phòng - an ninh; hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo; hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở ấp, khu phố; hỗ trợ công chức, viên chức làm công tác cai nghiện ma túy, trợ giúp xã hội, quản trang… Bên cạnh đó, HĐND tỉnh thực hiện công tác miễn nhiệm, bầu cử bổ sung các chức danh của HĐND và UBND tỉnh.

Với sự tập trung, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ năm 2019 của UBND tỉnh, kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Trong ảnh: Sản xuất kính chiếu hậu xe ô tô tại Công ty TNHH SunTech, KCN Mỹ Phước 3 (TX.Bến Cát). Ảnh: QUỐC CHIẾN

- Những vấn đề nào sẽ được chất vấn tại kỳ họp, thưa bà?

- Thực hiện quy định tại Khoản 2, Điều 60 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND; trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri và các vấn đề xã hội quan tâm; Thường trực HĐND tỉnh sẽ đề nghị HĐND tỉnh quyết định các nhóm vấn đề chất vấn và người trả lời chất vấn. Đến nay, một số đại biểu đã gửi phiếu chất vấn liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Sở Xây dựng, Sở Y tế và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Thường trực HĐND sẽ đề nghị HĐND tỉnh quyết định chất vấn đối với những lĩnh vực này.

Nhóm vấn đề chất vấn thứ nhất: Những hạn chế và biện pháp khắc phục trong công tác quản lý đối với các dự án khu dân cư và công tác chỉnh trang đô thị trên địa bàn tỉnh. Công tác tham mưu xử lý vi phạm trong lĩnh vực xây dựng. Công tác quản lý xây dựng liên quan đến các công trình lấn chiếm kênh rạch trên địa bàn tỉnh và xử lý các điểm ngập nước trong đô thị. Các biện pháp tỉnh đã thực hiện nhằm huy động nguồn lực xây dựng, phát triển đô thị và kết quả đạt được trong thời gian qua. Người trả lời chất vấn: Ủy viên UBND tỉnh, Giám đốc Sở Xây dựng.

Nhóm vấn đề chất vấn thứ hai: Công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực y tế: Công tác quản lý nhà nước về y tế đáp ứng yêu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; công tác chuẩn bị các nguồn nhân lực nhằm bảo đảm yêu cầu khám, chữa bệnh khi bệnh viện 1.500 giường hoạt động; vấn đề cung ứng thuốc cho việc khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế. Người trả lời chất vấn: Ủy viên UBND tỉnh, Giám đốc Sở Y tế.

Nhóm vấn đề chất vấn thứ ba: Công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực lao động - xã hội: Chất lượng và hiệu quả đào tạo giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm; việc bảo đảm nguồn lao động cung ứng cho yêu cầu phát triển, sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp; công tác giảm nghèo; công tác quản lý nhà nước về trẻ em; quản lý nhà nước đối với các cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở quản lý người nghiện ma túy và sau cai nghiện ma túy. Người trả lời chất vấn: Ủy viên UBND tỉnh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Tại kỳ họp lần này, Thường trực HĐND tỉnh có ý kiến gì về kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, thưa bà?

- Xác định năm 2019 là năm bứt phá, có ý nghĩa quan trọng đối với việc hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 5 năm 2016-2020; ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành và triển khai thực hiện kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ và nghị quyết của HĐND tỉnh về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019.

Với sự tập trung, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ năm 2019 của UBND tỉnh, kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực và khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) ước tăng 9,5% so với năm 2018; tỷ trọng các ngành công nghiệp - xây dựng, dịch vụ, nông - lâm nghiệp - thủy sản và thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm trong cơ cấu kinh tế tương ứng ước đạt 66,8% - 22,4% - 2,6% - 8,2%; GRDP bình quân đầu người ước đạt 146,9 triệu đồng/năm. Thu ngân sách khá tốt, ước đạt 57.300 tỷ đồng, vượt kế hoạch 5%. Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài ước đạt trên 3 tỷ đô la Mỹ. Toàn tỉnh hiện có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới, 3 đơn vị cấp huyện được công nhận và 3 đơn vị cấp huyện đang lập hồ sơ hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới sau 10 năm tỉnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tỉnh cũng đã hoàn thành Tổng điều tra dân số và nhà ở, hiện dân số toàn tỉnh theo kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 của tỉnh là 2.411.694 nhân khẩu.

Đối với lĩnh vực văn hóa - xã hội, UBND tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo phát triển toàn diện. An sinh xã hội được huy động từ nhiều nguồn, chăm lo chu đáo cho các đối tượng chính sách và đối tượng xã hội. Bên cạnh đó, trong tháng 10 vừa qua, Bình Dương tiếp tục được Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF) vinh danh là một trong 21 khu vực, thành phố có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới năm 2020 (Smart21) và cũng vừa đăng cai tổ chức thành công Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Horasis 2019 với chuỗi hoạt động 3 ngày đã mang đến những giá trị tích cực trong phát triển kinh tế thời kỳ công nghiệp 4.0 nói chung và thực hiện Đề án thành phố thông minh Bình Dương nói riêng.

Điểm lại các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, có 29/31 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, một số chỉ tiêu chủ yếu đã đạt và vượt kỳ kế hoạch 5 năm 2016-2020. Đây là những kết quả đáng phấn khởi. Thường trực HĐND tỉnh cho rằng, đạt được những kết quả nêu trên là nhờ sự quyết tâm cao của cả bộ máy chính trị tỉnh; sự lãnh đạo sâu sát, kịp thời của các cấp ủy Đảng; sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt, tích cực và quyết liệt của UBND tỉnh và chính quyền các cấp; cùng sự giám sát có hiệu quả của HĐND tỉnh; sự nỗ lực của các ngành, các đoàn thể, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng thuận cao của nhân dân tỉnh nhà.

- Năm 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020. Vậy tại kỳ họp này, Thường trực HĐND tỉnh đặc biệt quan tâm lưu ý nội dung gì khi thông qua nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, thưa bà?

- Năm 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020. Tính đến nay, hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu giai đoạn 2016- 2020 đã đạt kế hoạch, một số chỉ tiêu đạt vượt kế hoạch. Đó là kết quả rất đáng phấn khởi. Tuy nhiên cũng còn một số chỉ tiêu đòi hỏi chúng ta phải tập trung các giải pháp, tranh thủ và phát huy mọi nguồn lực để hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Thường trực HĐND lưu ý đối với UBND tỉnh một số nội dung trong chỉ đạo, điều hành: Về việc thực hiện các công trình trọng điểm, nhất là các công trình, hạ tầng giao thông và các công trình khác mà cử tri kiến nghị bức xúc; việc thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế đồng thời chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân; việc thực hiện Đề án thành phố thông minh Bình Dương; việc khai thác hiệu quả Trung tâm Sáng kiến cộng đồng và hỗ trợ khởi nghiệp, Hệ thống đường dây nóng 1022 của tỉnh để xử lý và trả lời các vấn đề phản ánh của người dân hoặc chuyển tiếp cho các cơ quan chức năng xử lý và phản hồi lại, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tích cực tham gia xây dựng chính quyền...

- Xin cám ơn bà!

HỒ VĂN (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên