Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Kỳ họp thứ 8 sẽ xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 27-11-2018 | 09:01:48

 Hôm nay (27-11), kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa IX sẽ chính thức khai mạc. Kỳ họp lần này tập trung đánh giá tình hình, kết quả thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh năm 2018 và đề ra nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2019; đồng thời xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng khác của địa phương. Để bạn đọc hiểu hơn về chương trình kỳ họp, các nội dung được thông qua tại kỳ họp, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Kim Oanh (ảnh), Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

 - Thưa bà, xin bà cho biết khái quát về chương trình, nội dung kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa IX?

- Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa IX là kỳ họp thường lệ cuối năm 2018. Kỳ họp diễn ra trong 3 ngày từ 27 đến 29-11, tập trung đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, thực thi pháp luật trên địa bàn tỉnh năm 2018, trên cơ sở đó đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2019. HĐND tỉnh sẽ đánh giá kết quả phát triển kinh tế - xã hội; quyết định thu ngân sách Nhà nước; thu, chi và phân bổ ngân sách địa phương năm 2019; kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản; xem xét báo cáo hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh; báo cáo kiểm điểm sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, các báo cáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, Cục Thi hành án dân sự tỉnh năm 2018…

Kỳ họp sẽ xem xét, quyết định 12 vấn đề về chính sách theo thẩm quyền được giao, làm cơ sở pháp lý để UBND tỉnh và các ngành chức năng điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn các ủy viên UBND tỉnh, giám đốc sở về những nội dung đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm. Đặc biệt, kỳ họp lần này sẽ tổ chức lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND bầu và thực hiện công tác nhân sự theo luật định.

- Những nhóm vấn đề quan trọng nào sẽ được đưa ra trong phiên chất vấn tại kỳ họp lần này, thưa bà?

- Chất vấn và trả lời chất vấn là hoạt động thực hiện quyền giám sát của đại biểu HĐND, thể hiện rõ trách nhiệm của đại biểu đối với cử tri. Qua tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, ý kiến của đại biểu thảo luận tại tổ, phiếu chất vấn của đại biểu, qua các đợt giám sát chuyên đề của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh, cũng như qua tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2018, Thường trực HĐND tỉnh dự kiến trình HĐND tỉnh quyết định 2 nhóm vấn đề chất vấn và người trả lời chất vấn gồm: Nhóm vấn đề công tác quản lý nhà nước về đầu tư và sử dụng các thiết chế văn hóa - thể thao trên địa bàn tỉnh: tôn tạo, trùng tu, quản lý và phát huy hiệu quả các công trình văn hóa, di tích lịch sử; kết quả đầu tư, quản lý và sử dụng các thiết chế văn hóa - thể thao; đầu tư thiết chế văn hóa cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp... Người được chất vấn là Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng tham gia trả lời chất vấn. Bên cạnh đó là nhóm vấn đề công tác quản lý nhà nước lĩnh vực xây dựng: Tình hình, kết quả thực hiện mục tiêu phát triển đô thị; mối quan hệ và triển khai các quy hoạch; giải quyết những vấn đề phát sinh trong xây dựng, chỉnh trang đô thị; quản lý trật tự xây dựng... Người được chất vấn là Giám đốc Sở Xây dựng.

TP.Thủ Dầu Một đã trở thành đô thị loại I, trực thuộc tỉnh. Ảnh: X.THI

- Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ có ý kiến gì về kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, thưa bà?

- Qua xem xét báo cáo của UBND tỉnh và các ngành, Thường trực HĐND tỉnh thống nhất nhận định: Trong năm 2018 - năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, giám sát của HĐND tỉnh, sự chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt của UBND tỉnh và sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh, kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương tiếp tục phát triển và chuyển biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Kết quả thực hiện đạt và vượt 27/29 chỉ tiêu chủ yếu của kế hoạch năm 2018 (còn 2 chỉ tiêu tuy chưa đạt kế hoạch đề ra nhưng tăng so với cùng kỳ năm 2017). Trong đó, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) ước tăng 9,01% (kế hoạch tăng trên 8,5%). Môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện, thu hút đầu tư nước ngoài khả quan, nhiều doanh nghiệp mở rộng quy mô, phát triển thị trường. Kim ngạch xuất nhập khẩu và thặng dư thương mại tiếp tục gia tăng.

Công tác quy hoạch đô thị được quan tâm thực hiện; TP.Thủ Dầu Một đã được công nhận đô thị loại I, TX.Bến Cát và TX.Tân Uyên đạt đô thị loại III; tỷ lệ đô thị hóa gần 80%. Đề án Thành phố thông minh Bình Dương được triển khai tích cực. Trong năm, tỉnh trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) và đã đăng cai tổ chức thành công các sự kiện nhân kỷ niệm 20 năm thành lập WTA. Bình Dương cũng là địa phương duy nhất của Việt Nam vừa được Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) vinh danh là có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới (Smart21). Cùng với phát triển kinh tế, công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người có công, người nghèo, đối tượng xã hội được tỉnh quan tâm thực hiện từ nguồn ngân sách và huy động nhiều nguồn lực khác. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như tiến độ giải ngân nhiều dự án đầu tư công chậm, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân; chỉnh trang đô thị chưa đồng bộ; thiết chế văn hóa - thể thao chưa phát huy hiệu quả, chưa đáp ứng nhu cầu của người dân; công tác sắp xếp, tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, việc giải quyết kiến nghị của cử tri ở một số lĩnh vực còn chậm…

- UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 trình HĐND tỉnh xem xét, quyết nghị tại kỳ họp. Thường trực HĐND tỉnh có ý kiến như thế nào?

- Căn cứ tình hình thực tế của địa phương, UBND tỉnh xây dựng 29 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, đồng thời đề ra 7 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu thực hiện các mục tiêu. Thường trực HĐND tỉnh cơ bản thống nhất với các chỉ tiêu UBND tỉnh trình. Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu, rà soát những hạn chế trong năm 2018, đồng thời lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người dân để đề ra giải pháp hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2019. Trong đó, cần tập trung giải quyết các kiến nghị của cử tri liên quan đến tiến độ các công trình, dự án; quy hoạch, chỉnh trang đô thị, chống ngập nước; chăm lo cho người có công, người nghèo, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn… Thường trực HĐND tỉnh cũng đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh và cử tri tiếp tục giám sát, hiến kế để UBND tỉnh và các ngành thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả cao.

- Xin cảm ơn bà!

Kỳ họp sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh chủ chốt do HĐND tỉnh bầu và 18 chức danh thuộc UBND tỉnh

Thực hiện Nghị quyết số 85/2014/QH13 ngày 28-11- 2014 của Quốc hội, tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ thay mặt cử tri và nhân dân trong tỉnh thực hiện đánh giá tín nhiệm đối với các chức danh chủ chốt trong bộ máy chính quyền của địa phương do HĐND tỉnh bầu, gồm 6 chức danh thuộc HĐND tỉnh (Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, các Trưởng ban và Chánh Văn phòng HĐND tỉnh) và 1 8 chức danh thuộc UBND tỉnh (Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và Ủy viên UBND tỉnh). Kết quả này sẽ là thước đo giúp người được lấy phiếu tín nhiệm tiếp tục phấn đấu, rèn luyện phẩm chất, năng lực, làm tốt hơn vai trò, chức trách đối với nhiệm vụ được giao, góp phần làm cho bộ máy tổ chức chính quyền tỉnh hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn; đồng thời làm cơ sở để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét, đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ.

 

HỒ VĂN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên