Bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.TDM, trưởng ban chỉ đạo lễ hội rằm tháng giêng 2015: Bảo đảm lễ hội diễn ra an toàn, để lại ấn tượng tốt đẹp…

Cập nhật: 27-02-2015 | 08:12:13

Lễ hội chùa Bà (TP.TDM) vào dịp rằm tháng giêng là một lễ hội lớn đầu năm trên địa bàn tỉnh, thu hút khoảng một triệu lượt khách thập phương từ mọi miền đất nước. Vì thế, việc bảo đảm mọi mặt để có một lễ hội an toàn, ý nghĩa luôn được Ban chỉ đạo (BCĐ) lễ hội đặc biệt quan tâm. Xoay quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.TDM, Trưởng BCĐ lễ hội rằm tháng giêng 2015…

 - Lễ hội chùa Bà hay lễ hội rằm tháng giêng là một lễ hội lớn trên địa bàn TP.TDM, thu hút đông đảo khách thập phương trên mọi miền đất nước. Năm nay, lễ hội có gì mới, thưa bà?

- Chương trình tổ chức lễ hội rằm tháng giêng năm 2015 được tổ chức tại hầu hết các đình, chùa, miếu, tịnh xá trên địa bàn thành phố, trong đó tập trung chính tại địa điểm chùa Bà Thiên Hậu ở phường Phú Cường, chùa Bà Bưng Cầu ở phường Hiệp An và chùa Bà ở phường Hòa Phú. Riêng tại chùa Bà Thiên Hậu ở phường Phú Cường sẽ tổ chức lễ rước kiệu Bà vào lúc 15 - 18 giờ ngày 15 tháng giêng (tức ngày 5-3). Chùa Bà Bưng Cầu cũng có tổ chức rước kiệu nhưng chỉ trong khu vực ở đó; còn chùa Bà ở Hòa Phú có tổ chức lễ riêng nhưng không tổ chức rước kiệu Bà.

Năm nay, chương trình, nội dung lễ hội chùa Bà trên địa bàn TP.TDM không có gì thay đổi so với những năm trước. Tuy nhiên, điều kiện kinh tế phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao, nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng dân gian do đó cũng được người dân quan tâm nhiều hơn nên khả năng số người dự lễ hội sẽ đông hơn. Cao điểm là vào các ngày 13, 14, 15 tháng giêng.

- Trong những ngày qua, dù chưa đến ngày lễ chính nhưng lượng khách thập phương đến chùa Bà ở phường Phú Cường đã rất đông. Để bảo đảm một mùa lễ hội an toàn, ý nghĩa, TP.TDM đã có sự chuẩn bị về mọi mặt như thế nào, thưa bà?

- Năm nay, BCĐ lễ hội rằm tháng giêng TP.TDM đã xây dựng kế hoạch lễ hội từ rất sớm để tập trung thực hiện nhằm bảo đảm tất cả các mặt từ an ninh trật tự, đến bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, thu gom các đối tượng ăn xin, lang thang cơ nhỡ, giá cả thị trường cũng như xử lý những trường hợp giả danh thầy tu để đi khất thực.

Dù chưa đến ngày lễ chính, nhưng những ngày qua chùa Bà đã thu hút khá đông khách

Từ ngày 30 tết, BCĐ đã chỉ đạo các lực lượng, ngành, đơn vị liên quan, tùy chức năng được phân công mà thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT ở khu vực này. Mọi năm, thường đến ngày 12, 13 tháng giêng mới bắt đầu dựng rạp ở khu vực công viên trước chùa, nhưng năm nay từ 30 tết, chúng tôi đã cho dựng rạp để các lực lượng có chỗ làm việc hàng ngày. Theo đó, từ ngày 30 tết đến ngày 11 tháng giêng, BCĐ giao cho phường Phú Cường chốt ngay rạp để xử lý tình hình và báo cáo lên thành phố những vấn đề cần xin ý kiến để được giải quyết, chỉ đạo kịp thời. Từ ngày 12 tháng giêng, BCĐ sẽ xuống chốt ở đây để xử lý tình hình trực tiếp.

- Lễ hội chùa Bà hàng năm là dịp để những người ăn xin, lang thang, sư giả “hành nghề”. Điều này đã có ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh lễ hội trong lòng mọi người. Năm nay, việc chấn chỉnh tình trạng này được chỉ đạo thực hiện như thế nào, thưa bà?

- Đến thời điểm này, chúng tôi chưa thấy hiện tượng ăn xin, thầy tu giả ngồi khất thực trước cổng chùa Bà. Trước đó, BCĐ thành phố cũng đã có làm việc với Ban Trị sự (BTS) Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam tỉnh Bình Dương về vấn đề này. Sau đó, Hòa thượng Thích Thiện Duyên, Phó Trưởng ban Thường trực BTS GHPG Việt Nam tỉnh đã ký thông báo về việc nghiêm cấm những người lợi dụng danh nghĩa tu sĩ Phật giáo đi khất thực, vận động quyên góp trên địa bàn tỉnh. Không những thế, hàng ngày, Tỉnh hội còn cử người ra túc trực ở khu vực BCĐ để cùng phối hợp xử lý các trường hợp giả danh khi phát hiện. Phường Phú Cường cũng đã dán thông báo của BTS trước cổng chùa để cho bá tánh đi chùa được rõ. Mặt khác, BCĐ còn chỉ đạo cho phường Phú Cường thu âm thông báo trên rồi phát trên loa để những người không đọc thông báo dán trên cổng cũng có thể nghe và biết có việc nghiêm cấm này để cùng phối hợp thực hiện. Do đó, tình trạng giả danh thầy tu phía trước khu vực chùa Bà năm nay có giảm hẳn.

Về việc thu gom người ăn xin, lang thang, bình thường chúng tôi thu gom rồi đưa lên Trung tâm Bảo trợ xã hội, người nhà đối tượng có thể đến phường xác nhận rồi bảo lãnh cho về. Nhưng riêng những ngày lễ hội này, BCĐ cũng đã đề nghị Trung tâm Bảo trợ xã hội không giải quyết việc bảo lãnh như thế, mà chỉ giải quyết bảo lãnh sau tháng giêng để tránh tình trạng giải quyết xong đối tượng sẽ tiếp tục quay ra hành nghề nữa. Đội Quy tắc phường trực tiếp theo dõi đối tượng, nếu phát hiện sẽ thu gom ngay, không để đối tượng đi lang thang gây mất mỹ quan đô thị cũng như không gian của khu vực lễ hội chùa Bà.

- Lượng khách đến TP.TDM trong mùa lễ hội này sẽ rất đông, vì thế việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho du khách sẽ được quan tâm như thế nào, thưa bà?

- Để bảo đảm ATVSTP, Phòng Y tế và Trung tâm Y tế TP.TDM đã thành lập các đoàn đi kiểm tra đối với các cơ sở, hộ kinh doanh thực phẩm đường phố trong dịp này. Các đoàn đi kiểm tra đều có dụng cụ kiểm tra nhanh thực phẩm. Nếu phát hiện thực phẩm có chứa hàn the, phụ gia không bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng sẽ lập biên bản xử lý và tiêu hủy thực phẩm đó ngay. Ngoài ra, những người đăng ký kinh doanh, bán thực phẩm trong những ngày này đều phải được khám sức khỏe, tham gia tập huấn kiến thức về ATVSTP. Theo quy định mới, người kinh doanh thức ăn đường phố còn phải đeo tạp dề, bao tay, mũ chụp, đeo khẩu trang. Quy định này đã được triển khai nhưng để thực hiện đúng cũng vẫn còn nhiều khó khăn.

Từ trước, trong và sau tết, Phòng và Trung tâm Y tế TP.TDM cũng đã thành lập các đoàn đi kiểm tra ATVSTP trên toàn thành phố chứ không riêng gì khu vực chùa Bà. Tại chùa Bà Bưng Cầu, do chùa liên tục đãi ăn cho bà con trong những ngày qua, nên Trạm Y tế phường Hiệp An đã đặt một tổ túc trực ngay tại đây để kiểm tra ATVSTP hàng ngày nhằm bảo đảm sức khỏe cho bà con.

- Những năm trước, người đi lễ về thường hay phàn nàn về nạn giữ xe quá giá, bán đồ ăn thức uống chặt chém. Vấn đề này năm nay sẽ được chấn chỉnh như thế nào, thưa bà?

- Để chấn chỉnh tình trạng trên trong mùa lễ hội, Đội Quản lý thị trường kết hợp với Công an kinh tế thường xuyên kiểm tra việc niêm yết giá tại các hộ kinh doanh ăn uống, bãi giữ xe quanh khu vực chùa Bà. Đối với các điểm giữ xe, phường Phú Cường quy định những người đến đăng ký giữ xe trong dịp tết và lễ hội rằm tháng giêng đều phải treo băng rôn “Điểm giữ xe rằm tháng giêng” và dán bảng quy định giá giữ xe trước điểm giữ xe. Ngoài ra, tại mỗi điểm đều có dán số điện thoại nóng của BCĐ, địa phương để khách gửi xe có thể gọi điện phản ánh nếu nhà xe thu phí không đúng quy định. Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của bà con, chúng tôi sẽ cử lực lượng đến xử lý kịp thời. Đối với những điểm giữ xe thu phí không đúng quy định, sẽ bị xử phạt đến 25 triệu đồng, nếu không đóng phạt có thể sẽ bị đóng bãi không cho giữ xe nữa. Những trường hợp năm nay vi phạm đến lễ hội năm sau chúng tôi sẽ không cho đăng ký giữ xe nữa.

Những hộ kinh doanh ăn uống cũng thế, đều phải đăng ký với địa phương và phải niêm yết giá bán công khai để khách có thể nhìn thấy. Nếu nơi nào bị phản ánh bán không đúng giá quy định sẽ bị xử lý theo quy định.

Nhìn chung, tình hình mọi mặt năm nay tốt hơn. UBND TP.TDM rất quan tâm đến lễ hội này, đặc biệt là tình hình an ninh trật tự, giá cả thị trường, ATVSTP… với mục đích cuối cùng là phải bảo đảm lễ hội diễn ra thuận lợi, an toàn và để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng khách thập phương.

- Xin cảm ơn bà!

HỒNG THUẬN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên