Bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.TDM, Trưởng ban Chỉ đạo Lễ hội Rằm tháng giêng năm 2017: Tập trung bảo đảm mọi mặt để lễ hội diễn ra an toàn, ý nghĩa

Cập nhật: 04-02-2017 | 09:02:55

Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu vào dịp rằm tháng Giêng là một lễ hội lớn diễn ra trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một (TP.TDM), tỉnh Bình Dương thu hút hàng triệu lượt khách trên khắp mọi miền đất nước về tham gia. Để hiểu hơn về công tác chuẩn bị lễ hội chùa Bà cũng như những hoạt động liên quan nhằm mang đến cho du khách một mùa lễ hội an toàn, ý nghĩa, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Thu Cúc (ảnh), Phó Chủ tịch UBND TP.TDM, Trưởng ban chỉ đạo (BCĐ) lễ hội rằm tháng Giêng năm 2017.

- Bà đánh giá như thế nào về lễ hội chùa Bà Thiên Hậu trên địa bàn TP.TDM năm nay?

- Hàng năm vào ngày rằm tháng Giêng, cộng đồng người Hoa ở TP.TDM tổ chức lễ hội và rước cộ Miếu Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu, Miếu Bà Bưng Cầu (phường Hiệp An). Các tịnh xá, chùa chiền, đình miếu trong thành phố cũng tổ chức cúng lễ. Năm nay chương trình, nội dung lễ hội ở các chùa, tịnh xá, đình miếu không có gì thay đổi so với những năm trước. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế ngày càng phát triển nên đời sống nhân dân được nâng cao, nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng dân gian cũng được người dân quan tâm nhiều hơn nên khả năng số người dự lễ hội năm nay sẽ đông hơn, cao điểm là từ ngày 13 - 15 âm lịch.

Điểm mới của lễ hội chùa Bà vào dịp rằm tháng Giêng năm nay đó là sẽ tổ chức rước cộ Bà từ chùa Bà Thiên Hậu thành phố mới vào lúc 16 giờ ngày 9 (âm lịch). Để chuẩn bị, trước đó Ban tổ chức lễ hội đã có những hoạt động thông báo, tuyên truyền như treo băng rôn trên các tuyến đường để người dân biết đến tham gia.

- Lễ hội chùa Bà hàng năm thu hút hàng triệu khách thập phương trên khắp mọi miền đất nước đến hành hương. Để lễ hội diễn ra an toàn, ý nghĩa, việc bảo đảm an toàn lễ hội được BCĐ lễ hội chú trọng như thế nào, thưa bà?

- Năm nay, ngày 14, 15 âm lịch trùng vào ngày thứ sáu và thứ bảy, vì vậy khả năng lượng người đi lễ hội sẽ tập trung đông và kéo dài từ tối thứ sáu đến hết ngày chủ nhật. Số lượng người, phương tiện đi viếng Miếu Bà sẽ tập trung trên một số tuyến đường chính trong nội ô thành phố như tuyến đường Cách Mạng Tháng 8, đường Yersin… nên có thể xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ, gây ảnh hưởng đến trật tự công cộng ở nhiều điểm trong nội ô thành phố. Lợi dụng tình hình trên, các phần tử xấu có thể thực hiện các hoạt động phá hoại, manh động, gây cháy, nổ, rải tờ rơi có nội dung xấu, tài liệu của các tà đạo… ở các khu vực công cộng, bến bãi, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đối tượng hình sự ở các địa phương khác cũng tập trung đến hoạt động, nhất là bọn móc túi, cướp giật, ăn xin, lừa đảo, trộm cắp xe gắn máy ở các bãi giữ xe…

Để chấn chỉnh tình trạng trên, từ giữa tháng 1-2017, BCĐ lễ hội rằm tháng Giêng TP.TDM đã có kế hoạch và phân công nhiệm vụ cho các ban ngành, địa phương liên quan cùng phối hợp triển khai công tác bảo đảm an toàn trong suốt mùa lễ hội. Đến giờ này, các ngành như công an, quân sự và 2 địa phương chính là phường Phú Cường và phường Hòa Phú đều đã xây dựng xong kế hoạch và đang triển khai thực hiện các nội dung liên quan nhằm bảo đảm lễ hội diễn ra một cách an toàn, ý nghĩa đối với mọi người.

Riêng đối với nạn “sư giả”, từ trước Tết Nguyên đán, BCĐ đã làm việc với Ban Trị sự Phật giáo TP.TDM về việc phối hợp chấn chỉnh tình trạng này. Trước đó, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Bình Dương cũng có văn bản gửi các chùa về việc nghiêm cấm tình trạng khất thực. Do đó, những người mặc áo tu hành đi khất thực ngoài đường mà chúng ta bắt gặp đều là “sư giả”. Những đối tượng này, nếu bị phát hiện sẽ mời về làm việc và yêu cầu họ không được đi khất thực trên địa bàn. Nếu tiếp tục vi phạm, sẽ bị xử lý theo quy định. Đặc biệt, từ ngày 13 - 15 âm lịch, Ban Trị sự Phật giáo TP.TDM sẽ cử người cùng trực với BCĐ để xử lý tại chỗ nếu phát hiện các nhà “sư giả” tham gia khất thực ở khu vực lễ hội.

- Những vấn đề như bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, tình trạng giữ xe quá giá, bán đồ ăn thức uống chặt chém... cũng là điều được du khách đặc biệt quan tâm khi đến với lễ hội chùa Bà. Nhằm mang đến cho du khách sự thoải mái, thân thiện khi đến với lễ hội chùa Bà nói riêng, TP.TDM, tỉnh Bình Dương nói chung, điều này sẽ được BCĐ lễ hội năm nay quan tâm chỉ đạo thực hiện như thế nào, thưa bà?

- Lợi dụng các ngày lễ hội này, một số hộ buôn bán vì lợi nhuận sẽ tăng giá, các dịch vụ ăn uống không bảo đảm vệ sinh, nạn cạnh tranh, chèo kéo khách và lấn chiếm lòng lề đường làm nơi mua bán sẽ xảy ra. Một số hộ dân trong khu vực phụ cận chùa Bà không đủ điều kiện an toàn cũng tự ý lập nên các bãi giữ xe, gây mất trật tự chung, tạo ra những sơ hở để bọn tội phạm hoạt động.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm cho du khách tham gia lễ hội, BCĐ đã phân công cụ thể Ban Quản lý thị trường, Đội Quản lý thị trường, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế, Phòng Kinh tế và các ngành liên quan phối hợp đi kiểm tra và sử dụng test nhanh để kiểm tra tại chỗ. Nếu phát hiện hàng hóa, thực phẩm không bảo đảm chất lượng, các đoàn kiểm tra sẽ thu và xử lý tại chỗ. Ngoài ra, ngành y tế cũng đã mở các lớp tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm cho các hộ, cá nhân đăng ký kinh doanh thực phẩm trong dịp lễ hội rằm tháng Giêng. Những người tham gia kinh doanh đều phải đăng ký tại phường và ký cam kết với địa phương về bảo đảm an toàn thực phẩm. Nếu trong quá trình kinh doanh bị các đoàn kiểm tra phát hiện vi phạm sẽ không cho kinh doanh nữa và tịch thu những hàng hóa không bảo đảm về an toàn thực phẩm.

Đối với các điểm giữ xe phải thực hiện theo đúng quyết định của UBND tỉnh quy định về giá giữ xe. Thế nên, các điểm giữ xe phải đăng ký với UBND các phường, thực hiện treo bảng niêm yết giá giữ xe trước điểm giữ xe của mình. Đội Quản lý thị trường sẽ trực tiếp đi kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm lần đầu sẽ xử lý hành chính. Nếu tiếp tục vi phạm sẽ đình chỉ không cho giữ xe nữa.

BCĐ sẽ tạo mọi điều kiện để mọi người dân tới viếng chùa được thuận lợi. Hy vọng, với sự chuẩn bị mọi mặt chu đáo và sự phối hợp nhịp nhàng của các ban ngành, địa phương liên quan, lễ hội chùa Bà Thiên Hậu trên địa bàn TP.TDM vào dịp rằm tháng Giêng năm nay sẽ diễn ra an toàn, ý nghĩa và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách khi đến với Bình Dương.

- Xin cảm ơn bà!

HỒNG THUẬN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên