Bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một: “Để có được một mùa lễ hội văn minh, tạo ấn tượng tốt cho du khách...”

Cập nhật: 11-02-2019 | 09:39:06

 Khởi động mùa lễ hội Rằm tháng giêng năm nay, phóng viên Báo Bình Dương vừa có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một về công tác liên quan cho một mùa lễ hội thành công.

- Thưa bà, để có một mùa lễ hội văn minh, lịch sự cần có những điều gì?

 - Theo tôi, trước hết, một lễ hội văn minh là người tham dự lễ hội không chen lấn xô đẩy nhau, không xả rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường và bảo đảm các vấn đề về an ninh trật tự, vệ sinh thực phẩm, phòng chống cháy nổ... Năm nay, TP.Thủ Dầu Một cũng tiếp tục phối hợp với Bốn bang người Hoa tổ thức thành công lễ hội Rằm tháng giêng. Một số nét mới có thể kể đến để có một lễ hội văn minh, lịch sự như: Phát nhang miễn phí cho người hành hương; thành lập các tổ chống chèo kéo, lôi kéo, dẹp nạn “chặt chém” du khách... Tất cả nhằm tạo nên những hình ảnh đẹp trong lòng du khách khi đến Bình Dương.

- Du khách lo nhất là vấn đề an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, nạn rải đinh... Ban tổ chức năm nay có biện pháp nào để hạn chế, xử lý tình trạng này, thưa bà?

 - Để bảo đảm ổn định tình hình an ninh trật tự không để các phần tử lợi dụng đông người hoạt động, đồng thời tạo sự an tâm cho du khách khi đến với lễ hội, chúng tôi đã thành lập Ban chỉ đạo lễ hội. Thành viên Ban chỉ đạo được phân công nhiệm vụ rõ ràng và tổ chức hội nghị triển khai từ trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Cụ thể, Công an TP.Thủ Dầu Một phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự và các ngành chức năng của thành phố, tỉnh xây dựng và triển khai phương án bảo vệ an ninh trật tự lễ hội Rằm tháng giêng năm 2019, tăng cường công tác quản lý trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, xử lý các trường hợp mua bán, lấn chiếm lòng lề đường gây cản trở giao thông, phòng chống cháy nổ, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn thành phố. Duy trì lực lượng giữ gìn an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông đến hết ngày 19-2 (tức ngày 15 tháng giêng âm lịch). Tổ chức tốt công tác thu gom rác thải và đặt các nhà vệ sinh công cộng tại khu vực lễ hội, đồng thời có biện pháp bảo quản tốt các loại cây xanh, hoa kiểng tại khu vực công viên và các thiết bị chiếu sáng công cộng bảo đảm phục vụ nhu cầu của nhân dân.

Du khách viếng chùa Hội Khánh

Phòng Văn hóa và Thông tin quản lý, cấp giấy tiếp nhận hoạt động cho các đoàn lân sư rồng hoạt động trên địa bàn cũng như phục vụ lễ hội, theo dõi nắm bắt diễn biến tình hình, bảo đảm các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng trong dịp lễ hội diễn ra trật tự an toàn, bảo đảm mỹ quan. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện công tác thu gom các đối tượng sống lang thang, ăn xin đưa vào Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Phòng Nội vụ phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một và Thành hội Phật giáo xử lý số đối tượng giả dạng người tu hành để khất thực, lừa đảo. Trung tâm Y tế thành phố và Trạm Y tế, Hội Chữ thập đỏ phường bố trí các điểm trực sơ cấp cứu, bảo đảm nhân lực, phương tiện tại chỗ bảo đảm công tác trực cấp cứu xung quanh chùa Bà và khám, điều trị bệnh cho nhân dân trong dịp lễ hội; kiểm tra, kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố; tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm; tổ chức tập huấn cho các hộ dân đăng ký dịch vụ kinh doanh ăn uống bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm...

- Các hoạt động an sinh xã hội từ nguồn thu của lễ hội (đấu giá lồng đèn, du khách ủng hộ...) có ý nghĩa như thế nào trong các năm qua và năm nay tập trung vào việc gì, thưa bà?

- Tục đấu giá lồng đèn ở lễ hội chùa Bà Thiên Hậu được tổ chức hàng năm và ngày càng đem lại nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Những chiếc lồng đèn (Thánh đăng) của Thánh mẫu được xem là vật phẩm đem lại sự may mắn cho người sở hữu nó. Chính vì thế rất nhiều người mong muốn có được một chiếc Thánh đăng trong gia đình hay công ty. Một điều đặc biệt mà lễ hội vẫn luôn phát huy trong những năm qua chính là số tiền thu về từ việc đấu giá lồng đèn sẽ được trích 70% để làm công tác thiện nguyện. Trong đó, chú trọng vào công tác xây nhà tình thương cho người già và mổ mắt miễn phí.

Năm nay, số tiền thu được từ việc đấu giá lồng đèn cũng như số tiền quyên góp ủng hộ của du khách vẫn sẽ tiếp tục sử dụng cho các hoạt động từ thiện, công tác thiện nguyện để giúp đỡ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung có được một cuộc sống ấm no và hạnh phúc.

- Thưa bà, hình ảnh đẹp về “lễ hội miễn phí” tại TP.Thủ Dầu Một đã tạo ấn tượng tích cực cho mọi người, góp phần quảng bá một Bình Dương hiền hòa, thân thiện. Năm nay, hình ảnh đẹp này có được nhân rộng trong bà con sống quanh khu vực nội ô TP.Thủ Dầu Một?

- Mỗi năm cứ đến Rằm tháng giêng, các chùa, đình, miếu trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đều long trọng tổ chức lễ hội, thu hút hàng triệu lượt du khách. Bên cạnh công tác bảo vệ an ninh trật tự, an toàn phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm… của các cơ quan chức năng thành phố, công tác thiện nguyện của các cá nhân, tổ chức tham gia đã góp phần làm cho lễ hội Rằm tháng giêng trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một có nét đặc sắc riêng, tạo được nhiều ấn tượng tích cực cho người dân trong và ngoài tỉnh Bình Dương trong nhiều năm gần đây về một “lễ hội miễn phí” như vá xe miễn phí, xe ôm miễn phí, phát đồ ăn thức uống miễn phí, phát nhang, cây phát tài miễn phí… Những việc làm này quảng bá về vùng đất, con người TP.Thủ Dầu Một nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung rất thân thiện, hiếu khách đến với mọi người gần xa. Đó đã trở thành nét đẹp văn hóa của người dân TP.Thủ Dầu Một.

Tuy nhiên, trong những năm vừa qua, các hoạt động từ thiện xã hội thường diễn ra tự phát, nhỏ lẻ, thiếu sự quản lý của Nhà nước, do đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Vì vậy, để hoạt động từ thiện xã hội trong nhân dân trở thành một phong trào mang tính rộng khắp, lan tỏa, bảo đảm vai trò quản lý của Nhà nước, UBND TP.Thủ Dầu Một đã xây dựng kế hoạch nhằm động viên các tổ chức, cá nhân tiếp tục gắn bó, đồng hành cùng chính quyền thành phố trong các hoạt động từ thiện xã hội dịp lễ hội Rằm tháng giêng. Bảo đảm các hoạt động tự nguyện diễn ra trong khuôn khổ quy định của pháp luật, an toàn, chu đáo, hiệu quả, văn minh.

Chúng tôi sẽ cố gắng để tạo nên lễ hội Rằm tháng giêng an toàn, văn minh. Với sự chuẩn bị chu đáo của Ban chỉ đạo, cùng với ý thức xây dựng của người dân cũng như sự ủng hộ của du khách, chúng tôi tin rằng lễ hội năm nay sẽ diễn ra an toàn và tốt đẹp.

- Xin cảm ơn bà!

QUỲNH NHƯ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên