Ba nhà khoa học phát hiện virus viêm gan C đoạt giải Nobel Y học 2020

Cập nhật: 06-10-2020 | 06:44:12

Chân dung của chủ nhân giải Nobel Y học năm 2020. (Nguồn: nobelprize.org)

Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 5-10 (giờ Việt Nam), Hội đồng Giải thưởng Nobel thuộc Viện Karolinska của Thụy Điển công bố, giải thưởng Nobel Y sinh năm 2020 thuộc về ba nhà khoa học Harvey J. Alter, Michael Houghton và Charles M. Rice vì đã phát hiện virus viêm gan C.

Thông cáo của Hội đồng Giải thưởng Nobel thuộc Viện Karolinska cho biết, giải thưởng Nobel Y học năm 2020 được trao cho ba nhà khoa học đã có đóng góp mang tính quyết định đối với cuộc chiến chống lại bệnh viêm gan lây qua đường máu, một vấn đề lớn về sức khỏe của toàn cầu gây ra xơ gan và ung thư gan.

Ba nhà khoa học Harvey J. Alter (Mỹ), Michael Houghton (Anh) và Charles M. Rice (Mỹ) đã có những phát hiện quan trọng dẫn tới việc xác định một loại virus mới, đó là virus viêm gan C. Công trình khoa học vừa được xướng tên đã phát hiện nguyên nhân dẫn tới các trường hợp viêm gan mạn tính cũng như các xét nghiệm máu và loại thuốc mới có thể giúp cứu sống hàng triệu người.

Trước đó, dù đã phát hiện virus viêm gan A và virus viêm gan B nhưng các nhà khoa học vẫn chưa thể giải thích nguyên nhân dẫn tới phần lớn các ca mắc viêm gan lây truyền qua đường máu. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính, mỗi năm có khoảng 70 triệu người mắc và 400 nghìn người tử vong vì các bệnh liên quan đến viêm gan.

Giải Nobel Y học là giải đầu tiên được công bố trong mùa giải Nobel năm nay. Tiếp đó sẽ là các lễ công bố giải Nobel Vật lý (ngày 6-10), giải Nobel Hóa học (ngày 7-10), giải Nobel Văn học (ngày 8-10), giải Nobel Hòa bình (ngày 9-10) và giải Nobel Kinh tế (ngày 12-10).  

Năm nay, mỗi giải thưởng Nobel sẽ có giá trị 10 triệu krona Thụy Điển (hơn 1.120.000 USD), tăng thêm một triệu krona so với năm 2019. Giải thưởng sẽ được chia đều trong trường hợp có nhiều hơn một người được xướng tên.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, lễ trao các giải Nobel Y học, Vật lý, Hóa học, Văn học và Kinh tế sẽ không thể diễn ra tại Stockholm theo truyền thống trước đây. Sự kiện này sẽ được tổ chức qua truyền hình. Trong khi đó, Viện Nobel Na Uy sẽ thu hẹp quy mô lễ trao giải Nobel Hòa bình, dự kiến diễn ra tại thủ đô Oslo (Na Uy) vào tháng 12 tới do tình hình dịch bệnh.

Giải Nobel Y học năm 2019 được trao cho ba nhà khoa học William Kaelin, Peter Ratcliffe và Gregg Semenza vì những khám phá về cách thức các tế bào cảm thụ và thích ứng với môi trường oxy thay đổi.

Theo NDĐT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên