Phòng Cảnh sát PC&CC số 4

Bảo đảm an toàn PCCC rừng mùa khô

Cập nhật: 27-03-2017 | 14:42:23

Phòng Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy (PC&CC) số 4, Cảnh sát PC&CC tỉnh Bình Dương, hiện quản lý 2 đơn vị hnh chính là TX.Bến Cát và huyện Dầu Tiếng, với diện tích hàng ngàn ha rừng; trong đó rừng phòng hộ núi Cậu (huyện Dầu Tiếng) cdiện tích 3.652,4 ha, Khu di tích lch sử rừng Kiến An (xã An Lập, huyện Dầu Tiếng) cdiện tích 245 ha. Bên cạnh đó là diện tích cao su tại các nông trường, cao su tiểu điền trên đa bàn tỉnh. Trong điu kiện đó, mùa khô vhn hn kéo di lnguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ chy cao tại các khu rừng trên đa bàn tỉnh.

Chuẩn bị tốt mọi mặt

Với vai trò là Phó ban Thường trực Ban chỉ đạo PC&CC huyện Dầu Tiếng, thời gian qua lãnh đạo Phòng Cảnh sát PC&CC số 4 đãchủ động tham mưu UBND huyện Dầu Tiếng ban hành các văn bản chỉđạo, dựbáo tình huống, diễn biến thời tiết làm ảnh hưởng đến công tác PC&CC, trong đó có yêu cầu về PC&CC rừng. Từ đó ban chỉ đạo tổ chức phương tiện, lực lượng phối hợp thông tin tuyên truyền, hướng dẫn và sẵn sàng CC trong mọi tình hu ống.

Trước khi mùa khô năm nay đến, Phòng Cảnh sát PC&CC số 4 đã thực hiện kiểm tra 13 khu rừng, trong đó có11 nông trường cao su và 2 khu rừng tự nhiên; lập 13 biên bản kiểm tra công tác PC&CC; đưa ra 78 kiến nghị thiếu sót về công tác PC&CC, không xử lý vi phạm hành chính. Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát PC&CC số 4 đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Dầu Tiếng, Ban quản lý rừng phòng hộnúi Cậu - Dầu Tiếng và các cơ quan thông tin đại chúng từ tỉnh đến địa phương đẩy mạnh công tác thông tin cảnh báo, hướng dẫn an toàn về PC&CC rừng đến các cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn huyện, đặc biệt là các hộ dân sống ven rừng nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc thực hiện các quy định về PC&CC rừng. Trong công tác phối hợp kiểm tra, tuần tra địa bàn giữa Cảnh sát PC&CC với Ban quản lýrừng phòng hộ, Hạt kiểm lâm huyện, các đơn vị đã dùng loa phát thanh thực hiện 16 cuộc nhắc nhở, hướng dẫn tuyên truyền cho du khách về các biện pháp an toàn PC&CC rừng, như không vào rừng đốt lửa, không tổ chức nấu ăn, vứt tàn thuốc bừa bãi…

Phòng Cảnh sát PC&CC số4 còn chủđộng tham mưu Ban chỉ đạo PC&CC huyện Dầu Tiếng tổ chức họp và chỉ đạo về công tác phối hợp giữa lực lượng PC&CC rừng với Ban Chỉ huy Quân sự, Công an huyện, lực lượng dân phòng cùng Ban chỉ huy Quân sự các xã Định An, Định Thành, Minh Hòa, An Lập, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia CC khi có sự điều động của Ban chỉ đạo PC&CC huyện và cấp trên trong đợt cao điểm mùa khô tới.

Bám sát nhiệm vụ

Trung úy Nguyễn Thành Nhân, cán bộ phụ trách công tác PC&CC huyện Dầu Tiếng, thuộc Phòng Cảnh sát PC&CC số4, cho biết địa bàn huyện Dầu Tiếng khá rộng, diện tích rừng cũng lớn, đường sá đi lại chủ yếu trong lô cao su. Đây vừa làthách thức, vừa làthuận lợi cho lực lượng kiểm tra. Nếu cán bộ đi kiểm tra chịu khógắn với địa bàn sẽ kích thích lòng yêu nghề vàsựhăng say làm việc của cán bộ, nhân viên. Ngược lại, nếu chỉdùng điện thoại trao đổi màkhông cùng anh em tiếp cận thực tếsẽ không phát huy được hiệu quả và yêu cầu đặt ra. Hiện các đội PC&CC rừng đãxây dựng được 15 chòi canh lửa, 5 hồ chứa nước với 26 thành viên, cùng trang thiết bị PC&CC phục vụ yêu cầu tuần tra, sẵn sàng CC 24/24 giờ.

Cán bộ phụ trách công tác PC&CC thuộc Phòng Cảnh sát PC&CC số 4 cùng các đơn vị liên quan kiểm tra tại chốt canh lửa trên sườn tây núi Cậu

Với trên 30 năm gắn bó với nghề, ông Nguyễn Hữu Hùng, cán bộ Hạt kiểm lâm huyện Dầu Tiếng - Chốt trưởng chùa Thới Sơn, phụ trách PC&CC sườn tây rừng phòng hộ núi Cậu, cho biết rừng phòng hộ núi Cậu thuộc loại rừng chồi tự nhiên, chủ yếu là cây trúc đá có sức sống mạnh nhưng lại rất dễ cháy vào mùa khô. Địa hình nơi đây rất đẹp và thơ mộng, với phong cảnh thiên nhiên trên núi dưới hồ rất hấp dẫn đối với khách du lịch. Ngược lại, với cán bộ kiểm lâm, cũng như với công tác PC&CC thì địa bàn này làthử thách khá lớn vì đường đi hiểm trở, nếu để xảy ra cháy thì công tác CC khu vực này vô cùng phức tạp, dù đãc ó sẵn phương tiện và lực lượng. “Với lực lượng mỏng, phụ trách địa bàn rộng, chúng tôi phải bố trí lực lượng sao cho vừa bảo đảm kiểm soát được vòng ngoài, vừa chặt chẽ ở vòng trong, không để xảy ra bị động, bất ngờ”, ông Hùng chia sẻ.

Ông Lưu Tấn Bằng, Phóban Quản lýbảo vệrừng phòng hộ Dầu Tiếng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nói chuẩn bịkếhoạch PC&CC rừng vào cao điểm mùa khô 2017, ban đã quán triệt, phân công trực 24/24 giờ theo kế hoạch PC&CC rừng đã được phê duyệt, đồng thời triển khai làm đường băng cản lửa vàđường ranh tuần tra rừng với chiều dài 68km, diện tích trên 42 ha. Tại các chốt trực, hiện nay đều đãđược trang bị phương tiện, thiết bịPC&CC bảo đảm yêu cầu đề ra. Trong quá trình tuần tra, các đội viên được trang bịphương tiện, thiết bịphù hợp, đồng thời đãsáng tạo ra nhiều trang thiết bịmới phù hợp với nhiệm vụ được giao, như: Dùng bình xịt thuốc trừ sâu để xử lý, dập tắt đám cháy nhỏ mới phát sinh, chống cháy lan; dùng cào cỏ để cắt đường lây lan của đám cháy; dùng can nhựa mang theo nước CC khi tuần tra đồng thời cũng là nước uống…

Không bđộng, bất ngờ

Theo Trung úy Nguyễn Thành Nhân, các phương án, kế hoạch về PC&CC rừng đã được triển khai theo kếhoạch. Để bảo đảm yêu cầu nhiệm vụ được giao, Phòng Cảnh sát PC&CC số 4 sẽ tiến hành kiểm tra từ1 - 2 lần/năm, nhưng rừng phòng hộ là địa bàn quan trọng cần được bảo vệnên đơn vị phải chủ động tăng cường kiểm tra hàng quý. Vào cao điểm mùa khô, đơn vị sẽ kiểm tra hàng tháng đểbảo đảm yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Rừng phòng hộ đóng vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, nên việc bảo đảm an toàn PC&CC đòi hỏi lòng yêu nghề và sự sáng tạo cao. Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Dầu Tiếng, cho hay cùng với nhiệm vụ bảo vệ rừng vàtài nguyên thiên nhiên, đơn vị cótrách nhiệm tuyên truyền cho người dân sống ven rừng làm tốt nhiệm vụ PC, sẵn sàng CC. Tất cảcán bộ, nhân viên của hạt kiểm lâm đều được học tập nghiệp vụ PC&CC, được cấp trang thiết bịPC&CC đúng quy định. Để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ, nhân viên đơn vị phải bám sát yêu cầu công việc vàsáng tạo ra nhiều cách làm mới, như đường lên núi cóđộ dốc cao, xe cơ giới CC chuyên nghiệp sẽ khódi chuyển, nhất là những tình huống khẩn cấp. Từđóanh em hạt kiểm lâm đãnghĩ ra cách thay đổi dây dẫn, vòi phun nước từ kích cỡ lớn sang kích cỡ phù hợp để cóthểkéo xa đến vài trăm mét kể từchỗ đậu xe. Như vậy thời gian CC, tiếp nước sẽ thuận lợi hơn.

 

ÔNG NGUYỄN VĂN PHƯƠNG, PHÓ HẠT TRƯỞNG HẠT KIỂM LÂM HUYỆN DẦU TIẾNG:

“Khách du lịch phải tuân thủ quy định an toàn về PC&CC rừng”

Rừng phòng hộ núi Cậu gắn liền với di tích chùa Thái Sơn - Núi Cậu, nên thu hút đông khách du lịch đến tham quan, nghỉmát. Đểbảo đảm an toàn PC&CC rừng, chúng tôi đề nghịkhách du lịch tuân thủ các quy định về an toàn PC&CC, như: Không được đốt lửa, nấu ăn; không vứt tàn thuốc, tàn lửa bừa bãi nhằm bảo đảm an toàn PCCCR

“Việc bố trí lực lượng canh phòng, tuần tra cũng theo bài bản riêng. Chúng tôi không tập trung, màphải phân bố đều cùng với hệ thống trang thiết bị, để khi xảy ra sự cố sẽ kịp thời phát hiện và huy động lực lượng xử lý dứt điểm, không để xảy ra bịđộng, bất ngờ trước mọi tình huống”, ông Phương nói.

DUY CHÍ 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên