Bảo đảm y tế trong doanh nghiệp để sản xuất an toàn

Cập nhật: 18-09-2021 | 09:08:37

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đã và đang được kiểm soát tốt, “vùng xanh” hiện đã được mở rộng trên phạm vi 9/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh, việc nới lỏng giãn cách nhưng thận trọng, “mở cửa” các hoạt động sản xuất, kinh doanh có lộ trình là cần thiết. Điều này sẽ bảo đảm để thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa duy trì và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, với phương châm “An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”, công tác y tế trong các doanh nghiệp (DN) cần phải được xác định là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng.

Hướng tới “An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”, Bình Dương đã và đang thực hiện phương châm sản xuất “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm”, “DN xanh, nhà trọ xanh, công nhân xanh”. Cùng với đó, tỉnh cũng vừa cho ra mắt mô hình Trạm Y tế lưu động trong DN tại TX.Tân Uyên. Đây là những mô hình nhằm bảo đảm an toàn cho sức khỏe của người lao động và hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN trong trạng thái “bình thường mới”; đồng thời góp phần kiểm soát, không để dịch bệnh lây lan. Tuy vậy, cùng với những cách làm này, một vấn đề được đặt ra là làm sao để DN có sự chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh? Điều này đòi hỏi công tác y tế trong các DN phải được coi trọng.

Hiện nay, công tác y tế trong các DN đã có các quy định khá cụ thể. Theo đó, tùy vào số lượng lao động, DN sẽ phải bảo đảm bố trí nhân sự y tế hoặc phòng, ban phụ trách công tác y tế. Chẳng hạn, mỗi DN có500 công nhân trở lên phải cónhân viên y tếvàtừ1.000 công nhân trở lên phải cóphòng, trạm y tế. Quy định là vậy, nhưng trên thực tế công tác y tế trong các DN có thực sự được kiện toàn, chuẩn hóa; hoạt động của lực lượng y tế trong DN có bảo đảm chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh ban đầu cho người lao động hay không (?), cần có sự kiểm tra đánh giá cụ thể để bổ sung, tăng cường.

Trước bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp và yêu cầu tổ chức sản xuất hiện nay, nếu công tác y tế trong các DN được bảo đảm tốt sẽ giúp DN có thể chủ động phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Lực lượng y tế trong DN sẽ phối hợp tổchức quản lý, xét nghiệm, khoanh vùng, xử lý những F0, tựbóc tách, thậm chí chữa trị, để có thể tiếp tục hoạt động bình thường mà không phải đóng cửa nhà máy. Về lâu dài, đây cũng là vấn đề mang tính chiến lược để bảo đảm cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và giúp cho DN sẵn sàng tâm thế “sống chung với dịch bệnh”.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên