Bảo hiểm thất nghiệp: Chính sách an sinh xã hội

Cập nhật: 10-03-2017 | 21:26:46

Hiện nay, việc thực hiện trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động (NLĐ) theo nghị định của Chính phủ đã phần nào giúp NLĐ thất nghiệp có thêm cơ hội tìm kiếm việc làm, học nghề, ổn định cuộc sống.

CNLĐ yên tâm

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộphụtrách công tác BHTN Trung tâm Dịch vụ việc làm (TT) tỉnh cho biết, BHTN đã góp phần ổn định đời sống, hỗ trợ cho NLĐ được học nghề, tìm việc làm vàgiúp họ có việc làm mới phù hợp với bản thân mình. Có thể khẳng định, BHTN là một biện pháp hỗ trợ hữu hiệu cho NLĐ được quy định trong Bộ luật Lao động. Mặt khác, việc quy định và thực hiện BHTN sẽ tạo cơ sở pháp lý cho việc tham gia bảo hiểm xã hội của đông đảo NLĐ, hỗ trợ NLĐ khi mất việc làm và từng bước đáp ứng yêu cầu kinh tế đất nước.

 

Người lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh làm thủ tục BHTN

 

Cómặt tại TT mới thấy sựnhiệt tình của các cán bộtrong việc hướng dẫn tận tình cho NLĐ làm giấy tờ, thủtục liên quan đến BHTN. Không ngại khókhăn, từng cán bộđảm nhận nhiệm vụchuyên môn khác nhau đều cóthểđảm nhận công tác hướng dẫn một cách tỉmỉ, thân thiện. Vìvậy, NLĐ yên tâm khi đến đây thực hiện các chếđộ, chính sách liên quan đến BHTN. ChịHoàng Ngọc Điệp, công nhân KCN Nam Tân Uyên vui vẻ nói: “BHTN là một trong những chính sách an sinh xãhội, thực hiện chức năng hỗ trợ phần thu nhập của NLĐ khi bị mất việc làm. Vì vậy, việc đóng BHTN vừa là nghĩa vụ và cũng là quyền lợi của NLĐ. So với quy định cũ, quy định mới về BHTN đãtạo điều kiện thuận lợi hơn cho NLĐ khi làm thủ tục đăng ký thất nghiệp. Những quy định mới về BHTN cũng rõ hơn như: thời gian đăng ký trợ cấp, thời gian cơ quan quản lýlao động thực hiện giải quyết hồ sơ đăng ký trợ cấp cho NLĐ”.

Theo TT tỉnh, trong năm 2016 có 60.439 người nộp hồ sơ người đăng ký thất nghiệp. Trong năm có 60.880 lao động được tư vấn giới thiệu việc làm và 2.327 người được hỗ trợ học nghề. So với những năm trước, sốlượng NLĐ đang hưởng trợcấp thất nghiệp cónhu cầu học nghềtăng. Các ngành nghềngười thất nghiệp được hỗtrợhọc kháđa dạng, chứng tỏ việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn NLĐ vềcác chính sách hỗtrợtrong thời gian hưởng BHTN đạt nhiều kết quả.

Tiếp tục tuyên truyền về chính sách BHTN

Chính sách là thế, song thực tế có một ít số lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh được tham gia bảo hiểm xãhội, bảo hiểm y tế và BHTN còn hạn chếnên khi thất nghiệp họ không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như đãquy định.

Thời gian qua với vai trò của mình, TT tỉnh luôn phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xãhội tỉnh, các cơ quan đơn vị thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho các chủ sử dụng lao động. Thực hiện giải đáp, thắc mắc của người sửdụng lao động vàNLĐ qua điện thoại, văn bản hoặc tuyên truyền qua các kênh thông tin. Tuy nhiên, vẫn còn đơn vị không đăng ký tham gia BHTN cho NLĐ, hoặc không được chủ sử dụng lao động tạo điều kiện để tiếp cận đầy đủ các chính sách về BHTN. Ngược lại, một bộ phận NLĐ có tâm lý không thích tham gia BHTN, bởi theo họ trong điều kiện giá cả ngày càng tăng, nên không muốn đồng lương của mình bị hao hụt. Hơn nữa, công tác đào tạo nghềcho NLĐ đang hưởng trợcấp thất nghiệp hiện chỉ thực hiện tại TT tỉnh nên việc thanh toán các chi phícho NLĐ đang hưởng trợcấp thất nghiệp có nhu cầu học nghềtại các cơ sở đào tạo nghề khác ngoài TT gặp không ít khó khăn, ảnh hưởng tới quyền lợi của NLĐ khi lựa chọn ngành nghề, thời gian, địa điểm.

Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHTN từ doanh nghiệp đến NLĐ, hàng tháng TT tỉnh cử cán bộ chuyên môn đến các đơn vị có sử dụng nhiều lao động đ ểtuyên truyền về chính sách BHTN. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ, phát tờ rơi tuyên truyền, phối hợp với các đơn vị bảo hiểm xãhội, báo đài, các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện có hiệu quả chính sách BHTN trên địa bàn tỉnh.

 “TT tỉnh đã áp dụng mô hình một cửa liên thông về tư vấn giới thiệu việc làm, BHTN, học nghề đã đem lại hiệu quả và nâng cao số lượng cũng như chất lượng phục vụ NLĐ. Trong năm 2017, ngoài việc giải quyết chế độ BHTN theo quy định, TT đặc biệt chú trọng hoạt động thông tin, tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHTN cho đông đảo NLĐ được biết. Phối hợp với các ngành chức năng hoàn thành tốt công tác, nhiệm vụ của TT được giao”.

(Ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Giám đốc TT tỉnh)

KIM HÀ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên