Bà Trương Thị Bích Hạnh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Tập trung học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI

Cập nhật: 07-12-2020 | 08:26:37

Nhằm sớm đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đi vào cuộc sống, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Phóng viên Báo Bình Dươ ng đã có cuộc phỏng vấn bà Trương Thị Bích Hạnh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về một số nội dung quan trọng trong kế hoạch này.

- Thưa bà, trong kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, nội dung nào cần được ưu tiên học tập, quán triệt?

- Trong kế hoạch này, nội dung tập trung học tập, quán triệt là những nội dung cốt lõi, những điểm mới trong các văn kiện. Cụ thể là Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa X trình tại đại hội và Nghị quyết đã được Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 thông qua. Các chương trình đột phá của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI triển khai thực hiện nghị quyết đại hội.

- Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, việc triển khai học tập, quán triệt nghị quyết đại hội sẽ được thực hiện như thế nào, thưa bà?

- Để bảo đảm việc học tập, quán triệt nghị quyết hiệu quả, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt bằng hình thức trực tuyến từ cấp tỉnh đến cơ sở, dự kiến là trong thời lượng 1 ngày, vào giữa tháng 12-2020. Báo cáo viên hội nghị trực tuyến do Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện. Các hội nghị học tập ở cơ sở do đồng chí bí thư cấp ủy trực tiếp quán triệt (cho các đối tượng chưa dự hội nghị học tập trực tuyến của tỉnh); trường hợp thật sự khó khăn, thì có thể đề nghị báo cáo viên cấp trên hỗ trợ.

- Thưa bà, những đối tượng nào sẽ tham dự học tập, quán triệt nghị quyết?

- Về nguyên tắc tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đều có trách nhiệm tham dự học tập, quán triệt nghị quyết. Tùy theo phân cấp quản lý cán bộ và điều kiện cơ sở vật chất tổ chức của từng cấp sẽ triệu tập thành phần cho phù hợp. Những trường hợp nào chưa dự học tập tại hội nghị trực tuyến do tỉnh tổ chức đến cấp huyện, xã thì sẽ dự học tập bằng hình thức phù hợp do cấp ủy cấp huyện và cơ sở tổ chức bảo đảm đủ về đối tượng, nội dung và thời lượng chương trình như hội nghị của tỉnh tổ chức và hoàn thành trước ngày 31-12-2020.

Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Trong đợt học tập lần này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy cùng dự tại các điểm cầu ở địa phương, đơn vị mình phụ trách và cử cán bộ các cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy dự để theo dõi, giám sát việc học tập tại các địa phương, đơn vị. Ban Thường vụ các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy cũng phải phân công các đồng chí ủy viên thường vụ dự giám sát việc học tập tại địa bàn xã, phường, thị trấn phụ trách.

- Trong đợt học tập này, đâu là những điểm mới, thưa bà?

- Điểm mới là sau đợt học tập, tất cả đảng viên tham gia học tập nghị quyết đều phải viết thu hoạch cá nhân (theo mẫu bài thu hoạch và nội dung gợi ý viết thu hoạch gửi kèm) và nộp lại cho Ban tổ chức (Ban Tuyên giáo các cấp), chậm nhất là 5 ngày sau khi kết thúc hội nghị (trừ các đồng chí được miễn công tác, miễn sinh hoạt Đảng không phải viết thu hoạch, nhưng khuyến khích đóng góp ý kiến đối với chương trình, hành động của cấp ủy thực hiện nghị quyết). Đồng chí bí thư cấp ủy các cấp chỉ đạo việc viết thu hoạch một cách thiết thực và có tổ chức đánh giá kết quả viết thu hoạch làm cơ sở cho việc nhận xét, đánh giá phân loại chất lượng đảng viên, bình xét thi đua. Ban Tuyên giáo các cấp có trách nhiệm tổng hợp các kiến nghị, đề xuất hợp lý, thiết thực báo cáo Ban Thường vụ cấp ủy cùng cấp và Ban Tuyên giáo cấp trên để nghiên cứu tiếp thu, hoàn thiện chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết.

- Để nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống, việc xây dựng chương trình, kế hoạch hành động của tập thể cấp ủy và cá nhân người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị sẽ có yêu cầu như thế nào, thưa bà?

- Đối với việc xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thì ở cấp tỉnh, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI xây dựng 4 chương trình đột phá chiến lược thực hiện nghị quyết đã trình tại đại hội. Bên cạnh đó, trên cơ sở kế thừa, phát huy những kết quả đạt được, cũng như những kinh nghiệm rút ra từ những hạn chế, tồn tại, yếu kém trong việc thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015- 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ giao cho các cơ quan, đơn vị chức năng tham mưu triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020-2025 mà nghị quyết đại hội đã xác định bằng các chương trình, kế hoạch, đề án cụ thể để sớm đưa nghị quyết đi vào cuộc sống.

Đối với cấp cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở sẽ xây dựng chương trình, kế hoạch thể hiện nhận thức về trách nhiệm và hành động theo chức năng, nhiệm vụ, phạm vi lãnh đạo của từng địa phương, đơn vị trong việc tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đề ra tại địa phương, đơn vị mình nhằm sớm đưa nghị quyết đi vào cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Đối với cá nhân người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị đều phải xây dựng kế hoạch hành động của cá nhân thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao; thể hiện quyết tâm, tinh thần đổi mới, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, biết làm, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu. Kế hoạch hành động của cá nhân được gửi cho chi bộ nơi sinh hoạt và cơ quan cấp trên quản lý trực tiếp để giám sát, nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện hàng năm và cả nhiệm kỳ theo quy định.

Vấn đề đáng lưu ý là việc xây dựng chương trình, kế hoạch hành động của tập thể, cá nhân là khâu ưu tiên và phải được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, thực chất thể hiện từ khâu xây dựng, thảo luận, quán triệt đến tổ chức thực hiện, đôn đốc, kiểm tra, giám sát. Kết quả thực hiện chương trình, kế hoạch hành động của tập thể, cá nhân là cơ sở quan trọng để kiểm điểm, tự phê bình, phê bình, đánh giá tập thể cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị và cá nhân người đứng đầu hàng năm và cả nhiệm kỳ. Việc xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI của tập thể và cá nhân phải hoàn thành trước ngày 15-1-2021.

- Xin cảm ơn bà!

Để bảo đảm việc học tập, quán triệt nghị quyết hiệu quả, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt bằng hình thức trực tuyến từ cấp tỉnh đến cơ sở, dự kiến là trong thời lượng 1 ngày, vào giữa tháng 12-2020. Báo cáo viên hội nghị trực tuyến do Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện. Các hội nghị học tập ở cơ sở do đồng chí bí thư cấp ủy trực tiếp quán triệt (cho các đối tượng chưa dự hội nghị học tập trực tuyến của tỉnh); trường hợp thật sự khó khăn, thì có thể đề nghị báo cáo viên cấp trên hỗ trợ.

THU THẢO (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên