Bác Hồ - Nguồn cảm hứng sáng tác bất tận! - Bài 3

Cập nhật: 14-05-2015 | 10:03:30

Bài 3: Họa sĩ Trương Bửu Sinh và niềm say mê “được vẽ Bác”

Thỉnh thoảng, anh chị em văn nghệ sĩ lại gặp nhau ở quán cà phê vỉa hè trước Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh. Họa sĩ (HS) Trương Bửu Sinh cũng là một trong những người quý mến bạn bè theo kiểu đó. Mọi người gặp nhau để trao đổi về những sáng tác mới và khích lệ, động viên tinh thần anh em trong sáng tác.

 Họa sĩ Trương Bửu Sinh

 Họa sĩ Trương Bửu Sinh (bìa trái) giới thiệu tranh của anh

Là bởi, anh chị em văn nghệ sĩ hầu hết chỉ là “tay trái”, ai cũng lo việc mưu sinh nhưng rồi như duyên nợ, ai cũng ấp ủ cho mình những đề tài sáng tác. HS Trương Bửu Sinh cho biết, đề tài cách mạng, các danh nhân thế giới và “đặc biệt, Bác Hồ là nguồn cảm hứng sáng tạo và khích lệ động viên tôi nhiều nhất trong quá trình học tập, sáng tác”. Anh cho biết, từ lúc còn khó khăn cho đến nay, khi đã ổn định công việc với nghề giảng dạy và vẽ tranh thì anh cũng lấy Bác làm tấm gương sáng để sáng tác. Với những gì ấp ủ từ rất lâu, anh đã có 3 tác phẩm về Bác, nhưng anh cũng chân tình bộc bạch: “Tôi luôn mong muốn và say mê được vẽ hình Bác Hồ, nhưng nói thật đây là một đề tài khó. HS càng yêu quý Bác càng không hài lòng với tác phẩm của mình bởi dường như, thần thái, phong cách của Bác mình vẫn chưa thể hiện được hết”. Anh cũng đem niềm đam mê này “truyền lửa” cho học trò của mình.

Là người Sóc Trăng, HS Trương Bửu Sinh đến Bình Dương lập thân lập nghiệp và hiện giảng dạy ở trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa Bình Dương. Theo anh Sinh, những câu chuyện lịch sử, các nhân vật kiệt xuất nhất là Bác Hồ luôn là nguồn cảm hứng vô tận và cũng là niềm tự hào để các thế hệ nghệ sĩ học hỏi, diễn đạt qua tác phẩm của họ. Anh từng có các bức tranh đạt giải A giải thưởng Huỳnh Văn Nghệ lần thứ 4 (năm 2011) là bức “Đại Cồ Việt” và “Nhớ Bắc” nói về đất nước Việt Nam và thi tướng Huỳnh Văn Nghệ. Một trong 3 tác phẩm anh vẽ đã nhận được giải thưởng dù anh khiêm tốn cho rằng, mình vẽ… chưa tới! Trong cuộc vận động sáng tác theo chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức, anh cũng giành được giải khuyến khích với tác phẩm “Bác Hồ một cuộc đời lớn” (tranh bút sắc, khổ 140x140cm) và được lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng thưởng giai đoạn 1 (2010-2013)…

Ngoài dạy học ở trường, HS Trương Bửu Sinh còn tham gia các trại sáng tác tại Long Hải, Bà Rịa - Vũng Tàu, cùng các hội viên khác của chi hội mỹ thuật họp mặt định kỳ hàng tháng để giao lưu, học hỏi nhau trong quá trình sáng tạo nghệ thuật. Và theo anh, chất liệu bút sắt, chủ đề lãnh tụ, lịch sử đất nước vẫn luôn là cảm hứng sáng tạo nghệ thuật chủ đạo của mình. Anh vẫn miệt mài sáng tác về đề tài Bác Hồ bởi theo anh thì: “Khi vẽ Bác, mình tự nhắc nhở mình về những bài học nhân, trí, dũng, đạo đức con người mà Người thường dặn dò để cố gắng hơn trong sáng tạo và giảng dạy”.

Bài 4: Họa sĩ Nguyễn Văn Quý và tác phẩm “Làm theo lời Bác” 

 Q.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên