Bác Hồ - Nguồn cảm hứng sáng tác bất tận! - Bài 6

Cập nhật: 18-05-2015 | 09:53:41

Bài 6: Những bức ảnh đẹp chân chất giữa đời thường

Trong Phân hội Nhiếp ảnh thuộc Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh có những người bạn luôn kề vai sát cánh bên nhau. Những chuyến đi sáng tác ảnh phải có đồng đội mới vui, mới hỗ trợ được cho nhau và “thu hoạch ảnh đẹp tùy góc máy của mỗi người”.

Diễn tập phòng cháy

Tác phẩm “Diễn tập phòng cháy” của Hồng Long

Các anh Đặng Hồng Long và Trần Tình là những người như thế. Với anh Đặng Hồng Long, cuộc sống là những chuyến đi và “đi phải có bạn mới vui”. Trong lần xét chọn giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí chủ đề: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vừa qua do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát động, bộ môn nhiếp ảnh có 5 tác phẩm. Anh Đặng Hồng Long có một tác phẩm “Diễn tập phòng cháy” được chọn. Anh kể: “Hôm đó, Sở Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy diễn tập ở Mỹ Phước, TX.Bến Cát, chúng tôi rủ nhau đi “săn” ảnh và không ngờ, tác phẩm ghi lại những hình ảnh của các anh đang miệt mài làm việc đã được đánh giá cao”. Mỗi năm anh Nguyễn Hồng Long đi sáng tác vài chục chuyến và rất đam mê phong cảnh, chinh phục các miền đất lạ của đất nước. Anh đã đi hết tất cả 63 tỉnh, thành vì thích “tự lái xe, chinh phục các cung đường đẹp của đất nước”. Anh còn nhận được các giải thưởng cấp tỉnh, khu vực khác nữa mà tất cả đều ghi nhận những khoảnh khắc giản dị từ cuộc sống. Các tác phẩm ảnh có thể kể đến của anh như: “Giờ Trái đất” giải 3 Liên hoan ảnh nghệ thật Bình Dương và ảnh chọn treo tại cuộc thi ảnh Quốc tế Việt Nam 13 tại Hà Nội, tác phẩm “Thành phố mới Bình Dương”…

Với Trần Tình thì quá nhiều người trong và ngoài giới văn nghệ sĩ quen thuộc. Những đóng góp của anh cho nhiếp ảnh, anh được kết nạp hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam năm 2012. Các giải thưởng của anh có thể kể đến như: Giải nhất, nhì, ba, khuyến khích cuộc thi “Bình Dương trên đường phát triển”. Giải nhất, nhì, ba, khuyến khích cuộc thi ảnh “Phụ nữ Bình Dương thời kỳ đổi mới”. Giải nhất, nhì - “Tuổi trẻ Bình Dương”. Giải nhất, ba cuộc thi marathon “Ảnh đẹp về thành phố mới Bình Dương”. Giải khuyến khích “Ảnh nghệ thuật Đông Nam bộ”. Giải 3 tại cuộc thi “Bức tranh tình yêu” do Setia Becamex tổ chức tại làng nhà mẫu Eco Lakes Mỹ Phước, TX.Bến Cát. Miệt mài sáng tác, trau chuốt cho từng bức ảnh nên việc anh “bội thu” trong các cuộc thi cũng là điều hiển nhiên. Có những bức ảnh ghi lại kỷ niệm của một chuyến đi sáng tác, có những bức là một sự tình cờ may mắn mà theo anh “ảnh không sắp xếp mới thực sự đẹp bởi nó chân thật, sống động”.

Với tác phẩm “Nhân hậu” ghi lại hình ảnh của các ni cô chùa Bồ Đề Đạo Tràng đang chăm lo cho các trẻ mồ côi (được giải thưởng cuộc vận động sáng tác “Học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”), anh Trần Tình cho biết, đó là một sự tình cờ. “Hôm đó, tôi cùng một nhóm làm công tác thiện nguyện đến chùa thì thấy các ni cô đang chuẩn bị cho những trẻ bị bỏ rơi ở đây uống sữa. Trong số trẻ mồ côi có bé mới bị bỏ lại cổng chùa chiều hôm trước. Những hy sinh thầm lặng của các cô làm cho mọi người đều cảm động. Tôi đã bấm máy liên tục và thấy được cái đẹp, sự nhân hậu, biết thương người mà Bác Hồ luôn dạy chúng ta…”.

Những bài học về Bác luôn gần gũi, giản dị như thế và ai trong cuộc đời này cũng nên học tập. Con người sẽ nhân ái với nhau hơn, yêu thương hòa ái hơn như những bức ảnh đẹp được ghi lại giữa đời thường…

Bài cuối: Hình ảnh Bác trong âm nhạc của các nhạc sĩ Bình Dương 

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên