Bác Hồ - Nguồn cảm hứng sáng tác bất tận! – Bài cuối

Cập nhật: 19-05-2015 | 09:12:55

Bài cuối: Hình ảnh Bác trong âm nhạc của các nhạc sĩ Bình Dương

Bằng tình yêu thương, kính trọng của mình dành cho Bác, các nhạc sĩ (NS) Bình Dương đã thể hiện hình tượng Bác Hồ trong cổ nhạc, tân nhạc. Những giai điệu ngọt ngào đó đã được hát lên đầy tự hào mỗi dịp tháng 5 về…

Người yêu nhạc biết đến NS Võ Đông Điền như một người viết tân nhạc với các bài nổi tiếng như: Tiếng hát chim đa đa, Xin đừng trách đa đa, Bông bí vàng… Thế nhưng về cổ nhạc, anh cũng có nhiều bài ấn tượng. Anh từng chọn lọc và xuất bản tập ca cổ “Bình Dương mùa trái chín” (NXB Trẻ TP.HCM- 2009) với 33 bài viết về quê hương, tình yêu, tình mẹ... Những bài vọng cổ của anh nghe thật hay, thật thấm thía có thể kể đến như: Núi đôi (thơ Vũ Cao), Bông bưởi trắng, Lấy chồng xa, Đêm giao thừa nghe một khúc dân ca... Nói về ca vọng cổ, NS Võ Đông Điền cho biết, anh là người Nam bộ nên những lời ca đã thân quen như ruột thịt. Và, với lòng ngưỡng mộ vị lãnh tụ kính yêu, NS Võ Đông Điền đã sáng tác bài Gửi lòng con đến cùng Cha với những lời thật ngọt ngào. Bài cổ nhạc này đã được đôi song ca Công Danh - Ngọc Chi ca rất thành công trong một hội diễn công bố các tác phẩm viết về Bác. Tác giả bài cổ nhạc nói lên tấm lòng của bao người con miền Nam nói chung và người Bình Dương nói riêng nỗi nhớ Bác, cứ mỗi mùa hoa phượng nở lại bồi hồi như có Bác vào thăm… Đi trên đại lộ Bình Dương rộng mở hôm nay lại nhớ đến công ơn của Người… Con chỉ tiếc rằng Bác chẳng kịp vào thăm, mảnh đất thành đồng luôn trong tim của Bác… Bên những công trình to đẹp nguy nga, có phải đó là đài hoa dâng Bác - NS Võ Đông Điền đã viết những lời thiết tha như thế và anh cho rằng, đó cũng là tác phẩm anh ấp ủ khá lâu và viết trong đợt vận động “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cách đây hơn 5 năm.

Thành viên các câu lạc bộ hưu trí giao lưu trong chương trình hát ca ngợi Bác Hồ. Ảnh: Q.NHƯ

Cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” mới đây, nhiều NS lại viết về hình tượng Bác Hồ trong cổ nhạc như Phạm Ngọc Phú với Gương Người soi sáng quê hương, Người mẹ của tôi của Phong Vũ Hoài Phương hay Cả nhà học tập theo gương Bác Hồ của Nguyễn Luông… Tất cả đều nói lên tấm lòng yêu thương, biết ơn đối với Bác.

Về tân nhạc, NS Phạm Đắc Hiến có nhạc phẩm Trăm năm mãi xanh (thơ Trần Thế Tuyển) đoạt giải A cuộc vận động “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trăm năm rồi trời cứ mãi xanh/ Trăm năm rồi sóng cứ vỗ/ Khoảng xanh nào thành nỗi nhớ/ Con sông nào thành lời thơ/ Bóng dáng Người vẫn còn đó/ Ra đi từ bến Nhà Rồng… Những lời hát ngọt ngào sâu lắng đó đã nói lên tấm lòng của người nghệ sĩ với Bác Hồ muôn vàn kính yêu. Nhiều NS khác cũng thể hiện tình yêu thương dành cho Bác qua ca khúc của mình như Trùng dương vang lời Bác (Nguyễn Phượng), Người là ánh dương (Nguyễn Quốc Bảo), Làm theo lời Bác dạy (Nguyên Hồng)… Các tác phẩm của NS ở Bình Dương cũng được dàn dựng bởi ca sĩ của Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh, phát sóng Đài PT-TH tỉnh hay phục vụ cho các hội diễn văn nghệ, nghệ thuật quần chúng, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa, văn nghệ của tỉnh nhà.

Những khúc ca về Người lại vang lên trong những ngày tháng 5 rực nắng. Và, Bác Hồ sống mãi như tình yêu dành cho Người, cảm hứng sáng tạo về Người vẫn còn mãi, bất tận đến mai sau…

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên