CHUNG KẾT CUỘC THI CHIẾC THÌA VÀNG 2016:

Bắc những nhịp cầu giao lưu ẩm thực...

Cập nhật: 09-12-2016 | 13:52:52

Trải qua hơn 5 tháng tranh tài sôi nổi, hành trình khám phá những loại gia vị mới lạ, tìm kiếm, tôn vinh món ngon Việt Nam và vinh danh những đầu bếp tài năng mang tên Chiếc thìa vàng mùa thứ tư đã về đến đích. Vòng thi được chờ đợi nhất - vòng chung kết để xác định chủ nhân của chiếc Cúp Đầu bếp danh giá và giải thưởng 1 tỷ đồng vừa diễn ra tại Nhà thi đấu Quân khu 7 (số 202, đường Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh)...

Khởi tranh từ đầu tháng 6- 2016, cuộc thi Chiếc thìa vàng năm 2016 với chủ đề “Hương vị quê nhà - Hành trình gia vị Việt” đã thu hút 312 đầu bếp thuộc 104 đơn vị, là các nhà hàng, khách sạn, khu du lịch đến từ hơn 30 tỉnh, thành trên khắp cả nước tham gia thi tài. Tại cuộc thi có hơn 600 món ngon của các vùng, miền đã được giới thiệu và quảng bá, bên cạnh đó là hàng chục loại gia vị mới lạ lần đầu tiên xuất hiện tại cuộc thi Chiếc thìa vàng.

Nhờ luôn cập nhật, cải tiến hướng đến tính chuyên nghiệp cao, chất lượng cuộc thi mùa thứ tư năm 2016 do vậy cũng đạt được những thành tựu mới, đáng khích lệ. Đó là sự đầu tư công phu của các đội thi, cả về chuyên môn, kỹ thuật đến nguyên liệu, gia vị mới... từ đón đã làm nên những ngày hội ẩm thực đặc sắc, hấp dẫn. Đặc biệt, cùng với sự hỗ trợ của các thiết bị bếp chuẩn 5 sao của Ban tổ chức, nhiều đội thi cũng đầu tư, trang bị thêm các đồ dùng, thiết bị bếp chuyên dụng khác để ứng dụng những kỹ thuật nấu ăn hiện đại như kỹ thuật nấu chậm, thậm chí mới mẻ hơn là ẩm thực phân tử, giúp món ăn Việt càng thêm thăng hoa.

Món ăn Việt được giới thiệu tại Chiếc thìa vàng chỉ được chế biến bằng những nguyên liệu quen thuộc, những gia vị thuần chất vùng miền nhưng với sự sáng tạo của các đầu bếp, đã trở thành những món ăn phát huy được giá trị ngon - lành, bổ dưỡng; lại được khoác lên một phong cách mới mẻ, tinh tế, đẹp mắt trên bàn tiệc đẳng cấp... Và chiến thắng đã thuộc về những đại diện xứng đáng nhất: Top 15 đội thi bước vào vòng chung kết cuộc thi.

Đây là những đội thi đã thể hiện sự xuất sắc vượt trội ở hai vòng thi trước, tuy nhiên chung kết là một vòng thi với những quy định và thể thức thi khác hẳn, vì vậy đội nào cũng có những cảm giác vừa phấn chấn vừa hồi hộp. Cụ thể, ở vòng chung kết các đầu bếp không được mang bất cứ thứ gì làm sẵn vào, ngoài những dụng cụ chuyên dụng (nếu có)... Thử thách khó khăn nhất mà các đầu bếp sẽ đối đầu, chính là vào bếp mà không biết mình sẽ phải nấu món gì để chuẩn bị trước. Theo đó, nguyên liệu, gia vị mới sẽ được Ban tổ chức chọn, bí mật cho vào 15 “hộp đen” và niêm phong. Các đội sẽ bốc thăm, chọn trúng hộp đen có nguyên liệu gì, đội thi sẽ có 1 giờ 30 phút để lên ý tưởng thực đơn, với 4 món ăn. Cũng trong khoảng thời gian này, sẽ có một phiên chợ quê được bố trí gần khu vực thi, bày bán các loại rau, củ, quả, gia vị, hoa... để các đầu bếp lựa chọn.

Tiếp theo là 90 phút dành cho cácđầu bếp sơ chế (không tẩm ướp, gia nhiệt) và chuẩn bị bàn trưng bày. Điều thuận lợi cho các đội thi chính là hệ thống bếp, đồ dùng bếp hiện đại chuẩn 5 sao mà Ban tổ chức bố trí. Thời gian thi chính thức là 140 phút. Nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương, cố vấn và là giám khảo chuyên môn của cuộc thi lý giải, việc đặt các đầu bếp vào một đề thi bị động, là cách Ban giám khảo muốn kiểm tra kỹ năng toàn diện của người đầu bếp. Trong khoảng thời gian đó, các đầu bếp sẽ phải trổ tài thể hiện kỹ năng, kỹ thuật, tâm lý và có chiến thuật tốt để giành chiến thắng... 

Cuộc thi Chiếc thìa vàng 2016 với tổng giải thưởng lên đến hơn 3 tỷ đồng,do Công ty TNHH Minh Long I và Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh vàHỗ trợ doanh nghiệp (BSA) phối hợp tổ chức, nhãn hàng Ly’s Horeca tài trợ chính; nhà tài trợ vàng là Tập đoàn Pernod Ricard Vietnam; đơn vị đồng tài trợ: Công ty Tân Hợp Thành, Food and Hotel Vietnam, NewViet Dairy và Công ty TNHH Viet Project. Hai đơn vị bảo trợ cấp quốc gia là Tổng cục Du lịch Việt Nam và Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Sau thời gian bước vào vòng thi chung kết đầy căng thẳng, tối 7-12-2016 tại Trung tâm Hội nghị Gem Center (số 8 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, TP.Hồ Chí Minh) giải quán quân cuộc thi Chiếc thìa vàng năm 2016 đã được Ban tổ chức trao cho các đầu bếp Khu Du lịch Bình Quới 1 (TP.Hồ Chí Minh); ngoài giải quán quân, Ban tổ chức cũng trao 4 giải thưởng quan trọng khác của mùa thi năm nay - 4 giải á quân cuộc thi Chiếc thìa vàng 2016 lần lượt được trao cho các đội InterContinental Danang Sun Peninsula Resort (giải Món ăn dinh dưỡng), Naman Retreat Resort Danang (giải Món ăn trình bày đẹp), Khách sạn Indochine Palace Huế (giải Món ăn sáng tạo) và Quán Nhi Cần Thơ (giải Món ăn truyền thống đặc sắc) với trị giá mỗi giải thưởng là 100 triệu đồng/giải. Để tìm hiểu thêm thông tin vui lòng truy cập web Chiecthiavang.com.

Cầm cân nảy mực cho vòng thi đặc biệt này sẽ là Hội đồng giám khảo giàu kinh nghiệm chuyên môn cũng như uy tín trong và ngoài nước, như: “Đầu bếp thế kỷ” Eckart Witzigmann; Giám đốc Điều hành Công ty Tư vấn Dịch vụ Ẩm thực Thái Lan - Master Chef Marco  Brueschweiler; Đại sứ hàng Việt, nghệnhân ẩm thực Bùi Thị Sương; Đại sứ hàng Việt, nhà giáo ưu tú Triệu Thị Chơi; Chủ tịch Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn - ông Lý Sanh; Siêu đầu bếp David Thái; Phó Chủ tịch Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn - ông Norbert Ehrbar; Chủ tịch Hiệp hội Escoffier Việt Nam - ông Sakal Phoeung; Giám đốc Phát triển Thực phẩm & Dịch vụ ăn uống Tập đoàn bán lẻ Central - ông Paul Le; các giám khảo khách mời: Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I, Phó Ban tổ chức cuộc thi Chiếc thìa vàng - ông Lý Huy Sáng...

Một nét mới thú vị của kỳ thi năm nay là trong thành phần Ban giám khảo sẽ có thêm sự xuất hiện của Đầu bếp thế kỷ (Chef of The Century) - ông Eckart Witzigmann. Giám khảo Eckart Witzigmann là một trong 4 đầu bếp nổi tiếng nhất thế giới, đoạt ba sao Michelin và đây là lần đầu tiên ông có mặt tại Việt Nam với tư cách là giám khảo của cuộc thi Chiếc thìa vàng... Ngoài vai trò cầm cân nảy mực, ông Eckart Witzigmann đã có những buổi giao lưu, chia sẻ với các đầu bếp về kinh nghiệm, trào lưu của ẩm thực thế giới, con đường để đi tới thành công với nghề đầu bếp mà cụ thể là giải thưởng danh giá Michelin Star...

Ngoài ra, một điều thú vị chỉ có ởvòng chung kết đã thu hút được sự quan tâm của báo giới và truyền hình tường thuật trực tiếp sự kiện, trong đó lần đầu tiên có sự xuất hiện của các phóng viên của tờ báo danh tiếng thế giới - thời báo The New York Times. Các ký giả kỳ cựu quốc tế sẽ có những tin, bài hình ảnh giới thiệu về các đầu bếp, về món ăn độc đáo của Việt Nam tới rộng rãi bạn đọc thế giới.

Ông Lý Huy Sáng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I, Phó Ban tổ chức cuộc thi, chia sẻ: “Chiếc thìa vàng, ngay từ mùa đầu tiên tổ chức, chúng tôi đã xác lập 5 tiêu chí hết sức cụ thể cho hành trình bền bỉ nhằm tìm kiếm, bảo tồn và phát huy những món ăn dân dã truyền thống, mang đặc trưng văn hóa địa phương, vùng miền; cũng như tôn vinh những đầu bếp tài năng, những nhà hàng - khách sạn đã góp sức làm giàu nền văn hóa ẩm thực Việt. Từ đó, kỳ vọng lớn hơn là Chiếc thìa vàng sẽ đóng góp sức mình, bắc những nhịp cầu giao lưu ẩm thực không chỉ trong nước mà còn là sự kết nối quốc tế, góp phần đưa du lịch - ẩm thực Việt trở thành ngành kinh tế quan trọng, đồng thời góp phần nâng cao thể chất con người khỏe mạnh thông qua ẩm thực Việt “ngon và lành” để làmgiàu cho đất nước...

Là nhà tổ chức cuộc thi, chúng tôi rất hạnh phúc và tâm đắc bởi ngoài sự hưởng ứng của các đầu bếp cả nước, còn sự quan tâm sâu sắc của hai đơn vị bảo trợ cấp quốc gia là Tổng cục Du lịch Việt Nam và Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam (VCCI); là sự chia sẻ của lãnh đạo các tỉnh, thành và sở, ban, ngành địa phương, lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn; là việc đồng hành, hỗ trợ của các cơ quan truyền thông trong việc cập nhật, đưa tin, phát sóng để những giá trị ngon và lành cũng như nét đẹp văn hóa của ẩm thực Việt mà Chiếc thìa vàng khám phá, giới thiệu đến được với đông đảo độc giả, khán thính giả trong và ngoài nước. Điều đó giúp cho hương vị quê nhà đi xa hơn”.

HUY BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên