Bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế: Kết quả chiến dịch năm nay sẽ cao hơn…

Cập nhật: 30-03-2018 | 08:55:10

Mùa mưa sắp bắt đầu, đó là thời điểm các loại dịch bệnh lây truyền có thể bùng phát trong cộng đồng. Để triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, ngành y tế đang chuẩn bị để triển khai chiến dịch “Tổng vệ sinh môi trường, truyền thông phòng, chống bệnh sốt xuất huyết (SXH), bệnh do vi rút Zika (Zika) và bệnh tay chân miệng (TCM)” (gọi tắt là CD) năm 2018. Xoay quanh về vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã trao đổi với bác sĩ (BS) Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế.

- Xin BS cho biết tình hình bệnh SXH, Zika và TCM trên địa bàn tỉnh hiện nay như thế nào?

- Tính đến ngày 14-3-2018, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 1.230 trường hợp mắc SXH, trong đó có 1 trường hợp tử vong tại TX.Thuận An (so cùng kỳ năm 2017 tăng 1,57%); 355 trường hợp mắc TCM, không có trường hợp tử vong (so cùng kỳ 2017 tăng 79,3%). Riêng bệnh Zika không có trường hợp mắc (so cùng kỳ 2017 giảm 3 trường hợp).

Bác sĩ Huỳnh Thanh Hà (bên phải) tham gia hoạt động vãng gia và hướng dẫn người dân cách phòng chống bệnh sốt xuất huyết, Zika trên địa bàn TX.Thuận An trong chiến dịch năm 2017

Với tình hình thời tiết diễn biến bất thường hiện nay và sắp bắt đầu vào mùa mưa, bệnh SXH, Zika, TCM có khả năng sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Do đó, để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, ngành y tế đã ban hành và tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo liên quan; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động phòng, chống các bệnh này cũng như các bệnh truyền nhiễm khác, nhất là bệnh lây qua đường hô hấp và tiêu hóa.

- BS đánh giá như thế nào về tính hiệu quả của CD này trong những năm trước?

- Nếu chúng ta nhìn số trường hợp mắc bệnh đang tăng để đánh giá thì tưởng chừng như CD trong những năm trước không có hiệu quả. Tuy nhiên, qua nhiều năm triển khai CD, chúng tôi đánh giá rằng CD đã mang lại nhiều hiệu quả trong phòng, chống dịch: Người dân đã có kiến thức về phòng, chống bệnh SXH, Zika, TCM. Đây là tiền đề để thay đổi hành vi phòng, chống dịch của người dân trong những năm tiếp theo. Bởi vì thay đổi hành vi là một quá trình rất lâu dài.

Hiện nay, đa số lãnh đạo địa phương đều có nhận thức rất cao trong việc chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh. Phòng, chống dịch bệnh là một phần trong những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của các địa phương. Công tác chỉ đạo, giám sát, kiểm tra của chính quyền trong công tác phòng, chống dịch ngày càng đi vào chiều sâu, có chất lượng ngày càng cao. Qua nhiều năm triển khai CD, ý thức chủ động phòng, chống dịch của ngành y tế cũng như các ban, ngành, đoàn thể đã được tăng cường, công tác phối hợp phòng, chống dịch ngày càng nhịp nhàng, ăn ý hơn. ..

- Năm nay, CD có những hoạt động trọng tâm và có gì mới so với những năm trước, thưa BS?

- CD năm nay sẽ có một số hoạt động khác so với những năm trước, đó là thời gian triển khai CD sớm hơn, cụ thể là vào tháng 4-2018. Đây là thời gian bắt đầu mùa mưa, là thời điểm thời tiết thuận lợi cho sự phát triển của muỗi gây bệnh SXH, Zika, TCM. Chúng tôi hy vọng, CD diễn ra vào thời điểm này sẽ làm cho người dân thấy rõ được kết quả diệt lăng quăng đối với sự gia tăng số lượng muỗi cũng như hiệu quả làm giảm các trường hợp mắc bệnh... Điểm mới nữa đó là kinh phí của CD năm nay chủ yếu dùng cho tuyến huyện, thị, thành phố, xã, phường, thị trấn, các tổ vãng gia là những đơn vị, cá nhân trực tiếp nhất tham gia vào CD. Tỷ lệ kinh phí dành cho tuyến tỉnh so với tuyến huyện, xã chỉ chiếm khoảng 12,3%. Với việc phân bổ kinh phí như vậy, chúng tôi mong muốn kết quả chiến dịch năm 2018 sẽ cao hơn chiến dịch những năm trước.

- Xin cảm ơn BS!

HỒNG THUẬN (thực hiện) 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên