Bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, Phó giám đốc Sở y tế: Tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 24-02-2020 | 08:36:30

Trong thời gian qua, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 luôn được các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai đồng bộ, quyết liệt. Với nhiều giải pháp chủ động, tích cực, đến nay, Bình Dương cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Để thông tin cho bạn đọc hiểu thêm những hoạt động mà tỉnh đã, đang và sẽ tiếp tục triển khai thực hiện, phóng viên Báo Bình Dương vừa có cuộc trao đổi với bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế...

 Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

 - Đến nay, Bình Dương cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19. Bác sĩ đánh giá như thế nào về sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh này trong thời gian qua?

- Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Bộ Y tế, tỉnh Bình Dương đã chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gây ra trên địa bàn. Lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm sâu sát, chỉ đạo tất cả các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh vào cuộc quyết liệt bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực. Trên cơ sở kế hoạch của tỉnh, tất cả các đơn vị, huyện, thị, thành phố đến các xã, phường, thị trấn đều xây dựng kế hoạch đáp ứng với tình hình dịch bệnh Covid-19 gây ra tại địa phương. Các địa phương cũng thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ), trong đó đề cao trách nhiệm của người đứng đầu và huy động cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tại các địa phương, ngành y tế cũng đã xây dựng kế hoạch chi tiết, chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị cho công tác phòng, chống và sẵn sàng thu dung, điều trị cách ly bệnh nhân khi có ca bệnh. Các đội đáp ứng nhanh từ tuyến tỉnh (Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) đến 9 trung tâm y tế huyện, thị, thành phố và các BV ngành (BV Quân y 4 - Quân đoàn 4, BV Đa khoa Cao su Dầu Tiếng) được thành lập, củng cố, tập huấn chuyên môn đầy đủ, sẵn sàng tham gia phòng, chống khi có dịch xảy ra.

Ngành giáo dục - đào tạo đã phối hợp rất tốt với ngành y tế triển khai vệ sinh, khử khuẩn tại 100% trường học trên địa bàn tỉnh; đồng thời thực hiện đúng theo chỉ đạo của UBND tỉnh, kéo dài thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo chỉ đạo của tỉnh, ngành y tế cũng đã phối hợp với ngành công thương quản lý giá cả trên thị trường, đặc biệt là các mặt hàng khẩu trang, nước rửa tay; kiểm tra tình hình hoạt động kinh doanh tại 12 doanh nghiệp, hộ kinh doanh hàng hóa, mặt hàng trang thiết bị y tế trên địa bàn. Qua đó, đã lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính một cửa hàng kinh doanh do tự ý nâng giá bán khẩu trang trái quy định.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, công tác truyền thông luôn được các cấp, các ngành tập trung đẩy mạnh. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và nhiều hình thức khác đã chuyển tải nhiều thông tin cần tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức phòng bệnh đến người dân và cộng đồng. Ngoài ra, ngành y tế cũng đã in hơn 1 triệu tờ rơi, áp phích để cấp phát cho người dân, các trường học, công ty... trên địa bàn.

- Cùng với công tác truyền thông, công tác giám sát, cách ly những người trở về từ vùng dịch được quan tâm như thế nào, thưa bác sĩ?

- Trong các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bình Dương rất chú trọng công tác truyền thông và giám sát, theo dõi những người đến từ vùng dịch. Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 vừa kết thúc, tỉnh đã nhanh chóng chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan và các địa phương tăng cường giám sát, theo dõi những người đến từ vùng dịch để có biện pháp xử lý kịp thời khi phát hiện có trường hợp nghi ngờ.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh Covid-19. Tuy nhiên, để chủ động trong mọi tình huống, ngành y tế cũng đã tham mưu BCĐ tỉnh thành lập khu điều trị dã chiến 100 giường tại cơ sở 2 của BV Đa khoa tỉnh. Đến nay, khu điều trị dã chiến này cơ bản đã được chuẩn bị xong, sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân để cách ly, điều trị theo quy định. Ngoài ra, còn thành lập khu cách ly tập trung 100 giường tại trường Quân sự tỉnh để quản lý, cách ly người đi về từ vùng dịch. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có tổng cộng 519 giường cách ly, điều trị bệnh nhân.

- Việc đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị, ban ngành, địa phương trong việc triển khai công tác phòng, chống dịch bênh Covid-19 nhằm nâng cao tính chủ động, sẵn sàng ứng phó kịp thời được BCĐ tỉnh quan tâm như thế nào, thưa bác sĩ?

- Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “chống dịch như chống giặc” luôn được lãnh đạo tỉnh, BCĐ tỉnh quán triệt các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc, có trách nhiệm.

Ngành y tế đã tham mưu BCĐ tỉnh tổ chức 11 đoàn kiểm tra, giám sát tại các đơn vị tuyến tỉnh, BCĐ tuyến huyện, thị, thành phố; các cơ sở y tế, cơ sở giáo dục và một số doanh nghiệp tại địa phương về công tác triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh này.

Qua kiểm tra cho thấy các đơn vị, huyện, thị, thành phố và xã, phường, thị trấn; các ngành đều vào cuộc quyết liệt, với nhiều hoạt động được tập trung triển khai thực hiện nhằm bảo đảm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Kết quả kiểm tra thực tế tại các công ty, xí nghiệp cho thấy lãnh đạo các đơn vị rất quan tâm và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh này. Các công ty được kiểm tra đều trang bị máy đo thân nhiệt để kiểm tra nhiệt độ hàng ngày đối với người lao động; đồng thời yêu cầu 100% công nhân lao động phải đeo khẩu trang khi đến doanh nghiệp làm việc, thực hiện rửa tay thường xuyên. Những khách hàng đến công ty liên hệ công tác cũng được yêu cầu thực hiện đúng những quy định này. Các công ty cũng thực hiện cách ly theo quy định đối với các chuyên gia người Trung Quốc.

- Để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, hạn chế bệnh lây lan trên địa bàn tỉnh, qua kiểm tra, giám sát tình hình thực tế, ngành y tế có kiến nghị gì, thưa bác sĩ?

- Qua thực tế kiểm tra, giám sát các địa phương, cơ sở y tế, cơ sở giáo dục và một số công ty, doanh nghiệp trên địa bàn cho thấy tất cả đều thực hiện công tác phòng, chống dịch rất nghiêm túc, có trách nhiệm. Tuy nhiên, để làm tốt hơn nữa, ngành y tế kiến nghị BCĐ tỉnh: Chỉ đạo Công an tỉnh phối hợp Công an tỉnh Tây Ninh trong việc giám sát chặt chẽ người từ vùng dịch vào Bình Dương; chỉ đạo quyết liệt các cấp chính quyền, các ban ngành địa phương thực hiện nghiêm các hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh; xem xét việc giao cho Sở Công thương làm đầu mối bán bình ổn giá các mặt hàng khẩu trang, nước rửa tay cho người dân; xử lý nghiêm những trường hợp lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh; tham mưu UBND tỉnh đề nghị các doanh nghiệp sản xuất vật tư y tế ưu tiên cung cấp cho nhu cầu tại Bình Dương.

Đối với BCĐ cấp huyện: Chỉ đạo ngành y tế phối hợp với các ban ngành liên quan tại địa phương nghiêm túc thực hiện đầy đủ các văn bản chỉ đạo của cấp trên; tăng cường các biện pháp giám sát chặt chẽ hơn nữa những người từ Trung Quốc trở về để thực hiện cách ly theo đúng quy định; đồng thời thực hiện nghiêm việc báo cáo tình hình dịch bệnh và các hoạt động đã triển khai hàng ngày...

- Trong thời gian tới, ngành y tế sẽ tiếp tục triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như thế nào, thưa bác sĩ?

- Tính chủ động và quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh vẫn tiếp tục được quán triệt triển khai thực hiện từ tỉnh đến cơ sở. Để tiếp tục triển khai tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, trong thời gian tới ngành y tế sẽ tập trung vào những hoạt động cụ thể, như: Tiếp tục tăng cường công tác truyền thông mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông và các hình thức trực quan khác; thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát của BCĐ ngành y tế đối với các đơn vị trực thuộc; tăng cường hệ thống giám sát, đặc biệt là giám sát chặt chẽ người về từ vùng dịch, kể cả các địa phương có dịch trên cả nước. Phối hợp với ngành công an tiếp tục rà soát, giám sát chặt chẽ các trường hợp về từ vùng dịch mà không khai báo; củng cố, hoàn thiện hệ thống báo cáo từ các cấp.

- Xin cảm ơn bác sĩ!

HỒNG THUẬN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên