Bác sĩ Lục Duy Lạc, Giám đốc Sở Y tế: Thay đổi thái độ phục vụ và chất lượng khám chữa bệnh chính là sự “sống còn” của các cơ sở y tế…

Cập nhật: 24-02-2017 | 06:19:26

Chủ đề Ngày Thầy thuốc Việt Nam năm nay được chọn là “Hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Để hiểu hơn về kết quả triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế (CBYT) hướng tới sự hài lòng của người bệnh” trên địa bàn tỉnh, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với bác sĩ (BS) Lục Duy Lạc, Giám đốc Sở Y tế về một số nội dung liên quan…

 

 BS Lục Duy Lạc (thứ 3 bên phải qua) ký cam kết với các đơn vị y tế về thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của CBYT hướng tới sự hài lòng của người bệnh”

 - Hình ảnh người thầy thuốc áo trắng cứu người luôn được xã hội tôn trọng. Tuy nhiên, ở đâu đó vẫn còn sự hiện diện của “Một con sâu làm rầu nồi canh”. Việc triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của CBYT hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đã tác động trực tiếp và làm thay đổi hình ảnh người thầy thuốc như thế nào, thưa BS?

- Trong guồng quay của cơ chế thị trường, không thể tránh khỏi những trường hợp đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh tốt đẹp của người thầy thuốc, nhưng đa số CBYT đều có tâm với nghề mà mình đã chọn. Việc triển khai thực hiện Quyết định số 2151/QĐ-BYT ngày 4-6-2015 của Bộ Y tế về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của CBYT hướng tới sự hài lòng của người bệnh” như là một cuộc vận động (CVĐ) trong toàn ngành nhằm khơi gợi sự thể hiện những phẩm chất vốn có của CBYT bằng những cam kết cụ thể. Với mong muốn mọi CBYT đều nhận thức được trách nhiệm và vinh dự của nghề nghiệp mà không ngừng rèn luyện chuyên môn đi đôi với tinh thần sẵn sàng phục vụ, thể hiện được thái độ giao tiếp, ứng xử chuẩn mực để củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh khi sử dụng các dịch vụ y tế, qua đó góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người thầy thuốc.

- Sau một thời gian triển khai thực hiện, CVĐ đã mang lại hiệu quả như thế nào, thưa BS?

- Ngày 28-10-2015, Sở Y tế đã triển khai thực hiện các nội dung “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của CBYT hướng tới sự hài lòng của người bệnh” theo kế hoạch của Bộ Y tế và Ban Thường vụ Công đoàn ngành y tế cũng đã hưởng ứng triển khai kế hoạch này thành CVĐ.

Sau một thời gian triển khai đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Ban chỉ đạo tuyến tỉnh, tuyến huyện và các cơ sở y tế đều đã được thành lập và đi vào hoạt động. Giám đốc 27 đơn vị y tế (trong đó có 4 đơn vị tư nhân) đã ký cam kết với Giám đốc Sở Y tế và Chủ tịch Công đoàn ngành y tế về việc thực hiện kế hoạch của tỉnh. Tất cả các cơ sở y tế đều đã triển khai, phổ biến, quán triệt nội dung kế hoạch tới toàn thể công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị; 1.735 cán bộ y tế tại các bệnh viện (BV) đã được tập huấn kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử trong các tình huống giao tiếp với người bệnh, với nhân dân. 100% các khoa, phòng đều ký cam kết với Giám đốc đơn vị và cá nhân cũng ký cam kết với Trưởng khoa để thực hiện CVĐ. Có 12 đơn vị y tế công lập và 3 đơn vị y tế tư nhân đã thành lập và triển khai hoạt động bộ phận chăm sóc khách hàng trong BV. 100% cơ sở khám chữa bệnh (KCB) đều niêm yết số điện thoại đường dây nóng 1900-9095 tại các vị trí dễ thấy. Sở Y tế và các đơn vị y tế công lập đều tổ chức trực đường dây nóng để giải quyết kịp thời các phản ảnh của người dân về tinh thần, thái độ phục vụ của CBYT, cũng như giải đáp các khúc mắc khi KCB. 100% cơ sở KCB có đặt các hòm thư góp ý để tiếp nhận và giải quyết những kiến nghị của bệnh nhân, nhân dân. BV Đa khoa tỉnh đã phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ và Đoàn cơ sở BV tỉnh triển khai thí điểm Đội thanh niên tình nguyện “Tiếp sức người bệnh” tại BV và đang hoạt động có hiệu quả. Thời gian tới, Sở Y tế sẽ chỉ đạo nhân rộng mô hình này ra các BV.

Bên cạnh đó, Công đoàn ngành cũng đã triển khai CVĐ thi đua hưởng ứng thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của CBYT hướng tới sự hài lòng của người bệnh” nhằm vận động, tuyên truyền đoàn viên, CCVCLĐ trong ngành hiểu sâu sắc mục đích, ý nghĩa của CVĐ để mỗi đoàn viên, CCVCLĐ xác định trách nhiệm, tích cực, tự giác thi đua thực hiện, tạo tính chuyên nghiệp khi thực hiện nhiệm vụ. Qua đó, kịp thời nêu gương người tốt, việc tốt của CBYT đối với phong cách, thái độ phục vụ người bệnh và phê phán những hành vi không tốt trong ứng xử của CBYT với người bệnh, thân nhân người bệnh. Đến nay, 100% đơn vị đã lồng ghép chuyên đề “Xây dựng phong cách, thái độ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực” vào quy chế dân chủ cơ sở tại đơn vị, đưa tiêu chí vào bình xét thi đua hàng tháng và cuối năm cho 100% cán bộ, công chức, viên chức. Như vậy, kế hoạch của Bộ Y tế đã trở thành CVĐ thi đua trong toàn ngành. Dù bước đầu đã có những dấu hiệu tích cực như số phản ảnh của người dân qua đường dây nóng trong năm 2016 giảm 60% so với trung bình của những năm trước, đặc biệt số trường hợp cán bộ, công chức, viên chức của ngành y tế bị phản ánh về phong cách và thái độ phục vụ đã giảm đáng kể, nhưng CVĐ chỉ mới triển khai hơn một năm nên chưa thể đánh giá toàn diện được.

-Để CVĐ được thực hiện lâu dài và ngày càng phát huy hiệu quả cao hơn, góp phần nâng cao chất lượng BV, trong thời gian tới, ngành y tế sẽ tiếp tục thực hiện CVĐ như thế nào, thưa BS?

- Để CVĐ được thực hiện lâu dài và ngày càng phát huy hiệu quả, Sở Y tế sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thực hiện CVĐ và sẽ triển khai các văn bản mới của Bộ Y tế liên quan đến CVĐ; đồng thời kiểm tra đánh giá để kịp thời khen thưởng các đơn vị thực hiện có hiệu quả CVĐ.

Chắc chắn trong thời gian tới sẽ có nhiều chuyển biến trong phong cách, thái độ phục vụ của CBYT tại các cơ sở KCB, bởi vì hiện nay các cơ sở y tế đang thực hiện Thông tư liên tịch 37/2015/ TTLT-BYT-BTC “Quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các BV cùng hạng trên toàn quốc”. Theo đó, các cơ sở y tế công lập sẽ phải tự chủ hoàn toàn về kinh phí, nên việc thay đổi thái độ phục vụ và chất lượng KCB chính là sự “sống còn”. Các cơ sở KCB sẽ có sự thi đua, cạnh tranh để thu hút bệnh nhân đến KCB nhằm tăng được nguồn thu.

- Xin cảm ơn BS!

HỒNG THUẬN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên