Bác sĩ Nguyễn Văn Đạt, Chi cục trưởng Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh: Người tiêu dùng phải thông thái khi lựa chọn thực phẩm

Cập nhật: 17-02-2016 | 05:43:35

Lễ, tết là thời điểm các nhà sản xuất, kinh doanh tung ra thị trường rất nhiều thực phẩm chế biến sẵn và tươi sống… phục vụ nhu cầu của người dân. Để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, các ngành chức năng đã và đang tiến hành các đợt thanh, kiểm tra về an toàn thực phẩm (ATTP) các nhà sản xuất, cơ sở kinh doanh trên địa bàn. Phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Nguyễn Văn Đạt, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh về việc bảo đảm an toàn thực phẩm dịp lễ hội…

Người tiêu dùng hãy là người thông thái khi lựa chọn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình trong dịp lễ, tết. Ảnh: H.THUẬN

- Để bảo đảm ATTP trong dịp lễ hội và Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã có kế hoạch như thế nào, thưa ông?

- Thực hiện Kế hoạch số 1066/KH-BCĐTƯVSATTP ngày 30-11-2015 của Ban chỉ đạo (BCĐ) liên ngành Trung ương và Kế hoạch số 153/ KH-BCĐATTP ngày 10-12- 2015 của BCĐATTP tỉnh về việc bảo đảm ATTP trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân và Lễ hội Rằm tháng Giêng năm 2016, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã xây dựng kế hoạch bảo đảm ATTP dịp Tết Nguyên đán Bính Thân và Lễ hội Rằm tháng Giêng năm 2016. Kế hoạch được xây dựng và tổ chức thực hiện huy động toàn thể nhân dân, các cấp chính quyền, các cơ quan quản lý, các tổ chức chính trị, xã hội tham gia vào việc tuyên truyền, giáo dục các quy định của pháp luật, các kiến thức bảo đảm ATTP cho người sản xuất, chế biến, kinh doanh và người tiêu dùng thực phẩm; tẩy chay các cơ sở thực phẩm không bảo đảm vệ sinh, các sản phẩm thực phẩm không bảo đảm an toàn. Song song đó, tăng cường thanh, kiểm tra, kiểm soát về ATTP. Trong quá trình thanh, kiểm tra sẽ tập trung vào các nhóm thực phẩm sử dụng nhiều trong dịp lễ, tết nhằm hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng các hành vi vi phạm về ATTP.

- Ông đánh giá như thế nào về tình hình bảo đảm ATTP năm nay so với những năm trước? Qua thanh, kiểm tra những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm vi phạm sẽ bị xử lý như thế nào, thưa ông?

- Qua kết quả triển khai công tác thanh, kiểm tra ATTP trước tết năm 2016 cho thấy các trường hợp vi phạm về chất lượng, ATTP có giảm so với năm 2015. Kết quả này cho thấy nhận thức của người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm về việc chấp hành các quy định pháp luật về ATTP từng bước đã được nâng lên.

Đối với các trường hợp vi phạm về ATTP, đều được xử lý nghiêm theo quy định tại Nghị định 178/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

- Lễ, tết là dịp hội hè, liên hoan, vì thế, vấn đề ngộ độc thực phẩm có thể sẽ xảy ra với mọi người. Vậy, ông có khuyến cáo gì về việc bảm đảm ATTP để mọi người biết cách bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình?

- Người tiêu dùng cần hết sức thận trọng và phải là người thông thái khi lựa chọn thực phẩm, đặc biệt đối với thực phẩm tươi sống cũng như các loại bánh mứt cho nhu cầu sử dụng của mình. Để chọn được thực phẩm tươi, sạch an toàn phải tuân thủ theo 3 nguyên tắc sau: Mua thực phẩm rõ nguồn gốc, đáng tin cậy, đạt tiêu chuẩn vệ sinh ATTP; bảo đảm thực phẩm tươi tốt, bao bì nguyên vẹn, có nhãn mác rõ ràng; nơi bày bán sạch sẽ, cách xa các nguồn ô nhiễm.

Nhằm bảo đảm chất lượng ATTP cùng với Nhà nước thì thái độ của người tiêu dùng đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc chiến chống lại tình trạng mất ATTP. Nghĩa là phải lựa chọn thực phẩm ở các cơ sở uy tín, thực phẩm phải được kiểm dịch, kiểm nghiệm, có nguồn gốc, nhãn mác rõ ràng góp phần rất lớn trong công tác bảo đảm chất lượng vệ sinh ATTP, bảo vệ sức khỏe gia đình, người thân và cộng đồng. Có như thế thì hàng gian, hàng lậu, hàng kém chất lượng, vệ sinh ATTP sẽ không có đất sống.

- Xin cảm ơn ông!

HỒNG THUẬN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên