Bác sĩ Nguyễn Văn Thẩm: Tăng cường các giải pháp trong công tác dân số

Cập nhật: 13-06-2018 | 08:58:26

Nghị quyết số 21 NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới (gọi tắt là NQ21) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác dân số. Để hiểu hơn về việc triển khai thực hiện NQ21 trên địa bàn tỉnh, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Nguyễn Văn Thấm, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh…

Thưa bác sĩ, NQ21 ra đời có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác dân số. NQ21 được tỉnh và ngành dân số quan tâm như thế nào?

- Điểm mới đáng chú ý đầu tiên về công tác dân số trong tình hình mới chính là việc chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển, giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề dân số về quy mô, cơ cấu, phân bố chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ tác động qua lại với phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, NQ21 đặt ra vấn đề duy trì vững chắc mức sinh thay thế vì nó có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dân số... Để thực hiện NQ21, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình số 78-CTr ngày 11-5-2018 về thực hiện NQ21. Đưa công tác dân số, đặc biệt là nâng cao chất lượng dân số thành một nội dung trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp. Thực hiện lồng ghép có hiệu quả các yếu tố dân số trong các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển của tỉnh, của ngành, địa phương.

Đẩy mạnh chương trình hành động truyền thông chuyển đổi hành vi về dân số - phát triển; tạo sự đồng thuận, ủng hộ của toàn xã hội, góp phần thực hiện các mục tiêu toàn diện về quy mô, cơ cấu, phân bổ, chất lượng dân số, chú trọng tuyên truyền, vận động ở những nơi có đông công nhân lao động ngoài tỉnh đến sinh sống và làm việc, phát huy lợi thế dân số vàng, từng bước thích ứng với già hóa dân số để phát triển bền vững về kinh tế - xã hội của tỉnh. Đến nay, NQ21 đã được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh. Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của các ban ngành, đoàn thể và sự hưởng ứng mạnh mẽ của nhân dân trên địa bàn tỉnh nên công tác triển khai cũng gặp thuận lợi.

- Thời gian qua, thông tin về việc cho sinh con thứ 3 rất được dư luận xã hội rất quan tâm. NQ21 có quy định như thế nào về vấn đề này, thưa bác sĩ?

- Ngay sau NQ21 được ban hành, có nhiều ý kiến cho rằng “Không xử lý vi phạm chính sách dân số nữa”; “Cho phép sinh con thứ 3 kể cả cán bộ Nhà nước”... nhanh chóng được lan truyền. Hiểu như vậy là chưa đúng và chưa đủ về NQ21. Ngay từ bây giờ, chúng ta cần tăng cường tuyên truyền, vận động để mọi người dân hiểu đúng tinh thần chủ trương mới về công tác dân số, để loại trừ ngay tư tưởng sinh con thứ 3 trở lên thoải mái. Bởi NQ21 nêu: “Tiếp tục thực hiện cuộc vận động mỗi cặp vợ chồng nên có 2 con, bảo đảm quyền và trách nhiệm trong việc sinh con và nuôi dạy con tốt. Tập trung vận động sinh ít con hơn ở vùng, đối tượng có mức sinh cao; duy trì kết quả ở những nơi đã đạt mức sinh thay thế; sinh đủ 2 con ở những nơi có mức sinh thấp”. Đề cao tính tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện chủ trương, chính sách về công tác dân số, nhất là sinh đủ 2 con, chú trọng nuôi dạy con tốt, gia đình hạnh phúc, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội.

- Để việc triển khai thực hiện NQ21 trên địa bàn tỉnh phát huy hiệu quả, xin bác sĩ cho biết rõ hơn về những giải pháp mà ngành dân số đặc biệt quan tâm trong quá trình triển khai thực hiện?

- Để việc triển khai thực hiện NQ21 trên địa bàn tỉnh phát huy hiệu quả, công tác dân số trong thời gian tới sẽ tiếp tục đồng thời tăng cường các giải pháp đồng bộ, bảo đảm duy trì vững chắc mức sinh thay thế, tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Mỗi cặp vợ chồng nên có 2 con”. Bên cạnh đó, cần đổi mới toàn diện và đa dạng hóa các hình thức, phương pháp truyền thông; phát triển mạng lưới cung cấp dịch vụ, các loại hình cung cấp dịch vụ phục vụ việc ổn định quy mô và nâng cao chất lượng dân số. Việc tuyên truyền, vận động về công tác dân số được đổi mới toàn diện về nội dung và phương pháp. Sự thay đổi cần được thực hiện trước tiên trong đội ngũ cán bộ dân số các cấp, các ngành, đáp ứng yêu cầu chuyển hướng sang chính sách dân số và phát triển...

- Xin cảm ơn bác sĩ!

HỒNG THUẬN(thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên