Bác sĩ trẻ tâm huyết với nghề

Cập nhật: 10-04-2015 | 10:24:36

Tại hội thảo khoa học, công nghệ và kỹ thuật ngành y tế tỉnh năm 2015, bác sĩ Nguyễn Tiến Lực (ảnh) đã thay mặt cho nhóm các bác sĩ báo cáo trước hội đồng đề tài “Điều trị thoát vị bẹn bằng phương pháp nội soi ngoài phúc mạc (TEP)” . Đây là một trong những đề tài mà anh tâm huyết trong quá trình công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Lực tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội năm 2006. Tiếp tục học chuyên môn, năm 2011, anh là bác sĩ chuyên khoa 1. Từ tháng 12-2012, bác sĩ Nguyễn Tiến Lực về công tác tại khoa ngoại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho đến nay. Sau một đề tài được đánh giá cao từ năm 2014, năm nay, anh cùng các đồng nghiệp là Dương Thế Anh và Đỗ Thị Mỹ Oanh thực hiện đề tài “Điều trị thoát vị bẹn bằng phương pháp nội soi ngoài phúc mạc (TEP)”. Đề tài này đã được ứng dụng và mang lại lợi ích cho bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Lực cho biết, đề tài được tiến hành với quá trình điều trị cho 50 bệnh nhân được phẫu thuật nội soi ngoài phúc mạc điều trị thoát vị bẹn có độ tuổi trung bình là 38, tụ dịch vùng bẹn 2 (4%), 5 trường hợp tràn khí dưới da (10%), 3 trường hợp đau mạn tính vùng bẹn (6%) (hơn 3 tháng nhưng không cần điều trị bằng thuốc), số ngày điều trị trung bình 2,5 ngày, chưa thấy trường hợp tái phát sau 16 tháng (theo dõi được 35/50 bệnh nhân). Theo bác sĩ Lực, thoát vị bẹn là tình trạng các tạng trong ổ phúc mạc đi ra ngoài ổ phúc mạc trong túi thoát vị, qua các lỗ tự nhiên của thành bụng. Thoát vị bẹn là bệnh lý ngoại khoa thường gặp, phương pháp phẫu thuật dùng mảnh ghép nhân tạo đã thay thế gần như hoàn toàn các phương pháp phẫu thuật bằng mảnh ghép tự thân trước đây: Bassini, Shouldice, McVay… Phẫu thuật nội soi điều trị thoát vị bẹn hiện có 2 kỹ thuật được áp dụng rộng rãi gồm xuyên thành bụng đặt mảnh ghép ngoài phúc mạc (TAPP) và đặt mảnh ghép hoàn toàn ngoài phúc mạc (TEP), trong đó kỹ thuật TEP được áp dụng nhiều hơn TAPP, do kỹ thuật TAPP có nguy cơ tổn thương và dính tạng trong ổ bụng nhiều hơn TEP. “Tại các bệnh viện tuyến tỉnh, đây vẫn là một kỹ thuật mới, vì vậy chúng tôi thực hiện nghiên cứu này nhằm đánh giá kết quả bước đầu và tính hiệu quả của phẫu thuật nội soi hoàn toàn ngoài phúc mạc điều trị thoát vị bẹn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương. Phương pháp này có thời gian nằm viện trung bình 2,46 ngày (1 - 5 ngày). Thời gian hồi phục vận động sau mổ trung bình 11,67 giờ (8 - 24 giờ). Thời gian lao động sau mổ trung bình 9,85 ngày (7 - 14 ngày)”, bác sĩ Lực chia sẻ.

Kết luận về đề tài “Phẫu thuật nội soi ngoài phúc mạc điều trị thoát vị bẹn (TEP)” là an toàn, hiệu quả, tỷ lệ tai biến, biến chứng thấp được hội đồng đánh giá cao.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết
Mình được điều trị chấn thương thận ở bệnh viện tỉnh Bình Dương, có tiếp xúc với Bác Sĩ Nguyễn Tiến Lực, phong thái rất tốt, giải thích kết quả cặn cẽ, có tâm huyết và trách nhiệm. chân thành cảm ơn Bác Sĩ Nguyễn Tiến Lực
Nguyễn Cảnh Long (Cách đây 9 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên