Bác sĩ Từ Tấn Thứ, Trưởng phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế: Thực hiện đổi mới hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Cập nhật: 13-11-2015 | 09:30:26

Triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế (CBYT), hướng tới sự hài lòng của người bệnh” (gọi tắt là đổi mới) là một chương trình lớn được Bộ Y tế triển khai thực hiện trong toàn ngành. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã có quyết định thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) tổ chức thực hiện và Sở Y tế cũng đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đổi mới trên địa bàn tỉnh. Để hiểu hơn về những nội dung đổi mới của ngành y tế, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với bác sĩ (BS) Từ Tấn Thứ (ảnh), Trưởng phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế…

 - Xin BS cho biết rõ hơn về mục đích của việc triển khai thực hiện đổi mới lần này của ngành y tế?

- Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND tỉnh, ngành y tế đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đổi mới nhằm mục đích thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của CBYT, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh. Việc đổi mới còn tạo điều kiện tốt, thuận lợi giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế, đồng thời xây dựng hình ảnh đẹp của người CBYT trong toàn ngành.

- Để việc thực hiện đổi mới được các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh nghiêm túc thực hiện, yêu cầu của Sở Y tế đặt ra là gì, thưa BS?

- Ngày 13-11 này, các bệnh viện (BV) trên địa bàn tỉnh sẽ ký cam kết với Sở Y tế về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của CBYT hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Đây là một trong những chương trình hành động lớn, thể hiện sự quyết tâm của ngành y tế nhằm thay đổi toàn diện trong công tác y tế, cung cấp đến người dân những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Để triển khai thực hiện, sở yêu cầu lãnh đạo các BV và các đơn vị trực thuộc phổ biến, quán triệt nội dung đổi mới đến toàn thể cán bộ, nhân viên trong đơn vị mình nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung đổi mới và quyết tâm thực hiện đúng mục đích đã đề ra. Việc tổ chức triển khai thực hiện đổi mới phải được duy trì thành nề nếp, thường xuyên, liên tục; cách thức tổ chức triển khai phải phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị.

Để thống nhất trong chỉ đạo, điều hành các hoạt động đổi mới, BCĐ các cấp sẽ được thành lập. Đến nay, UBND tỉnh đã có Quyết định số 2538/QĐ-UBND thành lập BCĐ tổ chức thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của CBYT hướng tới sự hài lòng của người bệnh” do lãnh đạo UBND tỉnh làm Trưởng ban, Giám đốc Sở Y tế làm Phó Trưởng ban thường trực, Phó Giám đốc sở, Chủ tịch Công đoàn ngành làm Phó Trưởng ban, cùng các ủy viên là lãnh đạo các phòng chức năng Sở Y tế và lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc. Đến hết tháng 11 năm nay, các đơn vị y tế cũng sẽ thành lập BCĐ để triển khai kế hoạch chi tiết theo hướng dẫn của BCĐ cấp tỉnh.

- Cụ thể, những nội dung đổi mới sẽ được thực hiện như thế nào, thưa BS?

- Như trên đã nói, việc đổi mới sẽ được thực hiện một cách toàn diện nhằm tạo bộ mặt mới cho các đơn vị y tế và xây dựng hình ảnh người CBYT mới đẹp hơn, đáp ứng sự hài lòng của bệnh nhân. Tới đây, mỗi BV đều thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng, thực hiện thay đổi trang phục y tế theo quy định của Bộ Y tế. Song song đó, các đơn vị tiếp tục duy trì đường dây nóng hoạt động 24/24 giờ để tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ KCB; duy trì, củng cố hòm thư góp ý để lắng nghe ý kiến, kiến nghị của CBYT và của người dân, làm cơ sở chấn chỉnh lề lối làm việc, tác phong và tinh thần thái độ phục vụ nhân dân của CBYT. Tại các BV còn triển khai đề án “Tiếp sức người bệnh”. Theo đó, các BV sẽ phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ hoặc Đoàn thanh niên cùng cấp tổ chức Đội thanh niên tình nguyện “Tiếp sức người bệnh”, thành viên là các đoàn viên, thanh niên, sinh viên y dược đã được hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ. Trước mắt, sẽ thành lập Đội thanh niên tình nguyện tại BV Đa khoa tỉnh; từ đầu năm 2016, sẽ triển khai tại 7/9 Trung tâm Y tế huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Nội dung quan trọng trong kế hoạch thực hiện đổi mới lần này của ngành y tế là xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực trong các đơn vị y tế và đội ngũ CBYT. Để thực hiện nội dung này, các đơn vị xây dựng khẩu hiệu hoặc thông điệp ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện phù hợp với thực tế của mỗi đơn vị theo tinh thần chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Y tế, bảo đảm các khoa, phòng, BV đều có khẩu hiệu “Bệnh nhân đến tiếp đón niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”. Triển khai nhiều hình thức, chú trọng tổ chức thường xuyên các hội thi cấp BV cho mọi đối tượng về thực hiện quy tắc ứng xử, văn hóa giao tiếp. Phối hợp với công đoàn cơ sở phát động phong trào thi đua “Tích cực rèn luyện y đức, tinh luyện y thuật”; xây dựng người CBYT với “Nụ cười từ trái tim”, có thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực. Tại các khoa, phòng trong các BV, trưởng khoa cùng với tổ chức Đảng, công đoàn, Đoàn thanh niên và các tổ chức khác thảo luận, đưa ra những biện pháp cụ thể, khắc phục những hành vi ứng xử không tốt của từng CBYT trong khoa, phòng đối với người bệnh như thờ ơ, cáu gắt, hách dịch, cửa quyền, có biểu hiện gợi ý nhận tiền, quà, gây phiền hà cho người bệnh. Triển khai các biện pháp kiểm tra, giám sát hàng năm gắn với chất lượng hoạt động của các BV và chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở tại đơn vị. Xây dựng kế hoạch đánh giá sự hài lòng của người bệnh theo Bộ công cụ đánh giá xã hội học, gắn với công tác cải cách hành chính trong ngành y tế. Các đơn vị quy định chế tài xử lý vi phạm cụ thể đưa vào quy chế hoạt động của cơ quan, đơn vị cho phù hợp. Từ năm 2016, định kỳ hàng tháng, tất cả các cơ sở khám chữa bệnh phải triển khai đánh giá sự hài lòng của người bệnh và báo cáo kết quả về Sở Y tế theo quy định.

- Xin cảm ơn BS! 

 CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên